Đồng Tâm - Chế Tạo: Tình nghĩa, sẻ chia

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/9/2017 | 3:04:02 PM

YênBái - YBĐT - Đồng chí Giàng A Lềnh, Bí thư Đảng ủy xã Chế Tạo xúc động: Người Mông chúng tôi có câu: "Một chân đứng không vững, một tay vỗ không kêu”, sự ủng hộ đợt này của phường Đồng Tâm như cho chúng tôi thêm chân, thêm tay để khắc phục những tổn thất trong trận lũ quét vừa qua".

Đồng chí Nguyễn Đình Hưng -Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm trao quà tình nghĩa cho đồng chí Giàng A Lềnh, Bí thư Đảng ủy xã Chế Tạo
Đồng chí Nguyễn Đình Hưng -Bí thư Đảng bộ phường Đồng Tâm trao quà tình nghĩa cho đồng chí Giàng A Lềnh, Bí thư Đảng ủy xã Chế Tạo

Với sự nỗ lực vượt qua nỗi đau của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Mù Cang Chải, sự chung tay, chia sẻ của đồng bào, đồng chí trong tỉnh và cả nước, những hậu quả nặng nề của trận lũ quét kinh hoàng rạng sáng ngày 3/8/ 2017 đã và đang dần được khắc phục. Các phòng học nơi cơn lũ quét đi qua đã vang tiếng giảng bài của các thầy cô. Lúa cũng đã bắt đầu chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang.

Một tấm băng rôn lớn với dòng chữ: "Mù Cang Chải- điểm đến an toàn, thân thiện và mến khách” đã chăng đầu phố huyện để chào đón bè bạn trong nước và quốc tế đến với Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2017. Cuộc sống đang hồi sinh sau cơn lũ quét. 

Đóng góp vào sự hồi sinh, xoa dịu nỗi đau của Mù Cang Chải phải kể đến sự chung tay, chia sẻ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Yên Bái, đơn vị kết nghĩa với Mù Cang Chải. 

Trong nhiều năm qua, chương trình hợp tác kết nghĩa giữa thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải đã trở thành truyền thống tốt đẹp của hai địa phương. Nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa; nhiều công trình như nhà bán trú cho học sinh, nhà văn hóa cộng đồng thôn bản đã được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, nhân dân các phường, xã trong địa bàn thành phố chia sẻ với đồng bào Mù Cang Chải anh em. Nay trong cơn hoạn nạn càng cần đến sự tương thân, tương ái này. 

Tôi may mắn được trở lại Mù Cang Chải lần này cùng đoàn đại biểu Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lên thăm hỏi và trao quà tình nghĩa cho đồng bào xã Chế Tạo kết nghĩa. 

Có lên đến tận nơi, có nhìn thấy tận mắt mới thấy những khó khăn, thiệt hại còn đó không phải ngày một, ngày hai đã có thể khắc phục xong. Mù Cang Chải vẫn đang rất cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước và sự sẻ chia, chung tay, góp sức của cộng đồng. 

Nên dù đã có sự thăm hỏi ngay khi cơn lũ quét đi qua, lần này một đoàn đại biểu đại diện cho Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, các cho bộ khu dân cư phường Đồng Tâm đã trở lại Chế Tạo thăm hỏi, bàn bạc cùng Chế Tạo khắc phục hậu quả thiên tai. 

Buổi làm việc giữa các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cùng đại diện các tổ chức đoàn thể, các chi bộ khu dân cư phường Đồng Tâm với các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền xã Chế Tạo diễn ra trong không khí thân tình của những người anh em. 

Các anh cho biết, trận lũ vừa qua, riêng Chế Tạo có 2 người chết, 141 công trình dân sinh và hệ thống giao thông bị hư hỏng, tuyến đường từ trung tâm huyện lỵ Mù Cang Chải tới trung tâm xã hơn 30km bị chia cắt nhiều đoạn. Hơn 7, 5ha thảo quả, gần 10ha lúa bị mất trắng, nhiều gia súc, gia cầm cũng bị lũ cuốn trôi. Những thiệt hại này cần nhiều thời gian và sự hỗ trợ của Nhà nước, sự chia sẻ của cộng đồng mới có thể khắc phục. Trong đó có 3 cây cầu dân sinh và 1 nhà bán trú cho học sinh cần phải khắc phục ngay. 

Trong chuyến công tác này, lãnh đạo phường Đồng Tâm trao số tiền 102 triệu đồng của nhân dân phường ủng hộ Chế Tạo. Trong đó 100 triệu đồng để xây dựng 1 cây cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép có chiều dài 17, 5m, 2 triệu đồng thăm hỏi 2 gia đình có người mất trong trận lũ quét. 

Đồng chí Giàng A Lềnh, Bí thư Đảng ủy xã Chế Tạo, nhận số tiền ủng hộ, rất xúc động nói: Từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phường Đồng Tâm đã 8 lần lên thăm và tặng quà cho xã Chế Tạo. Năm 2015, xã tôi đã xây một phòng học bán trú 100m2, mua sắm được nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt của các cháu học sinh bản Kẻ Cả, bản xa nhất xã từ nguồn tiền ủng hộ của nhân dân phường Đồng Tâm. 

Năm 2016, phường Đồng Tâm cũng ủng hộ chúng tôi trên 100 triệu đồng để xây dựng nhà công vụ cho các thầy cô giáo. Nay, nhà công vụ của các thầy cô giáo đã được Nhà nước cho tiền xây, chúng tôi sẽ chuyển số tiền ủng hộ này xây nhà văn hóa cộng đồng ở 2 thôn bản chưa có nhà văn hóa. Bà con xã tôi biết ơn nhân dân phường Đồng Tâm nhiều lắm. Người Mông chúng tôi có câu: "Một chân đứng không vững, một tay vỗ không kêu”, sự ủng hộ đợt này của phường Đồng Tâm như cho chúng tôi thêm chân, thêm tay để khắc phục những tổn thất trong trận lũ quét vừa qua. Khi xây xong cầu, chúng tôi sẽ làm tấm biển đề "Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân phường Đồng Tâm tặng” gắn lên cầu. 

Có mặt, chứng kiến buổi làm việc trao quà tình nghĩa của phường Đồng Tâm cho xã Chế Tạo, đồng chí Lương Thị Xuyến, Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cũng bày tỏ sự cảm ơn Đảng ủy, chính quyền, nhân dân phường Đồng Tâm và hứa sẽ giao cho Phòng Kinh tế- Hạ tầng và Ban Quản lý công trình của huyện tư vấn, giám sát việc xây dựng cầu của xã Chế Tạo và hỗ trợ gạo cho bà con nhân dân trong quá trình xây dựng để việc sử dụng nguồn tiền ủng hộ đúng mục đích và có hiệu quả nhất. 

Đồng chí Phó Chủ tịch huyện cũng cho biết, trong thời gian vừa qua, tất cả các đơn vị kết nghĩa với các xã của Mù Cang Chải đều đã có sự  động viên, giúp đỡ hết sức thiết thực. Điều đó đã san sẻ bớt khó khăn và đặc biệt là cho Mù Cang Chải thêm niềm tin để vượt qua thử thách. Đúng là qua cơn hoạn nạn càng hiểu lòng nhau. Tình nghĩa của nhân dân thành phố đã sưởi ấm lòng người dân Mù Cang Chải. 

                                                         Hiền Lương

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục