Giải pháp ngăn ngừa bội chi Quỹ Bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/9/2017 | 8:21:24 AM

YBĐT - Theo thống kê từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, 6 tháng đầu năm 2017, Quỹ Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) của tỉnh bội chi 116,5 tỷ đồng. Sự gia tăng chi phí KCB như hiện nay dẫn đến khả năng năm 2017 Yên Bái không thể cân đối được nguồn quỹ này.

Trung bình 1 ngày Trung tâm Y tế thành phố có khoảng 300 lượt người đến KCB.
Trung bình 1 ngày Trung tâm Y tế thành phố có khoảng 300 lượt người đến KCB.

Trong 8 tháng năm 2017, toàn tỉnh Yên Bái có 959.464 lượt bệnh nhân đi khám và điều trị, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2016 với số tiền chi KCB BHYT là 530,4 tỷ đồng, tăng 51,3% so với cùng kỳ năm 2016. 8 tháng năm 2017, toàn tỉnh chi KCB chiếm 97% dự toán BHXH Việt Nam giao. 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh Yên Bái vượt Quỹ KCB 116,5 tỷ đồng.
 
Trong đó, có một số đơn vị chi vượt quỹ cao như: Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Trấn Yên vượt quỹ trên 18,596 tỷ đồng; TTYT huyện Yên Bình vượt quỹ trên 17,282 tỷ đồng; TTYT thành phố Yên Bái vượt quỹ trên 16,582 tỷ đồng; Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh vượt quỹ trên 11,523 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ trên 11,927 tỷ đồng; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trên 14,389 tỷ đồng; TTYT huyện Văn Yên 9,518 tỷ đồng...

Bà Vũ Thị Kim Oanh - Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: "Bên cạnh những nguyên nhân khách quan dẫn đến việc bội chi Quỹ BHYT lớn như: thông tuyến KCB, tăng giá dịch vụ y tế... thì một số cơ sở KCB còn có các biểu hiện lạm dụng và trục lợi Quỹ BHYT như: chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh rộng rãi không phù hợp; kéo dài ngày điều trị để thanh toán thêm tiền ngày giường; đưa bệnh nhân vào điều trị nội trú đối với những trường hợp chưa đến mức phải nằm viện; kê thêm giường nhằm hợp lý hóa việc thanh toán vượt công suất sử dụng giường bệnh; sử dụng chế phẩm y học cổ truyền tại một số cơ sở KCB có tỷ lệ cao hơn so với mặt bằng chung cả nước, sử dụng một số vật tư y tế có giá cao quá mức cần thiết; sử dụng không đúng các định mức được quy định tại Quyết định số 3955/QĐ-BYT; một số cơ sở KCB còn mở rộng quy mô hoạt động, triển khai thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới nhằm thu hút người bệnh làm gia tăng chi phí y tế”.

Trước vấn đề "nóng” về bội chi Quỹ BHYT, BHXH tỉnh Yên Bái đang quyết liệt áp dụng các biện pháp kiểm soát như: giảm ngày điều trị bình quân đợt điều trị nội trú, những trường hợp bệnh nhẹ không đưa vào điều trị nội trú; chưa thanh toán đối với giường bệnh vượt kế hoạch; giảm chi phí xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh không cần thiết; giảm chi phí chế phẩm y học cổ truyền.
 
Hàng quý, tổ chức hội nghị giao ban công tác giám định nhằm quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là các giải pháp để hạn chế đến mức tối đa tình trạng lạm dụng và trục lợi quỹ BHYT và sẽ gắn trách nhiệm của cán bộ giám định với tình hình sử dụng quỹ KCB BHYT của từng đơn vị.
 
Bà Vũ Thị Kim Oanh - Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh Yên Bái cho biết thêm: "BHXH tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết chi KCB theo dự toán được giao bao gồm chi KCB ban đầu, đa tuyến đến, đa tuyến đi đối với từng cơ sở KCB. Trên cơ sở dự toán BHXH Việt Nam giao, phân bổ nguồn kinh phí cho BHXH các huyện và các cơ sở KCB trong tỉnh”.
 
Tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và tuyến huyện BHXH tỉnh Yên Bái cũng đã phân công cán bộ kiểm tra thủ tục hành chính đối chiếu giữa thẻ BHYT, giấy tờ tuỳ thân có ảnh với thực tế người bệnh đóng dấu đã kiểm tra thủ tục hành chính trên đơn thuốc, bảng kê thanh toán chi phí KCB ngoại trú, nội trú, hồ sơ bệnh án trước khi bệnh nhân lĩnh thuốc hoặc ra viện nhằm ngăn ngừa tình trạng lạm dụng của người tham gia BHYT.
 
Cùng với đó, BHXH tỉnh Yên Bái tổ chức kiểm tra tình trạng bệnh nhân điều trị nội trú ban đêm tại tất cả các cơ sở KCB có điều trị nội trú, từ chối thanh toán các trường hợp thanh toán không đúng quy định. Yêu cầu các cơ sở KCB đẩy dữ liệu lên cổng thông tin giám định BHYT ngay khi bệnh nhân kết thúc việc KCB, đồng thời yêu cầu các cơ sở KCB tra cứu thông tin về thẻ BHYT, tra cứu lịch sử KCB trước khi thực hiện KCB...
 
 
Cán bộ giám định của BHXH huyện Yên Bình kiểm tra thủ tục hành chính trước khi bệnh nhân lĩnh thuốc.

Trước tình trạng bội chi Quỹ BHYT tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái tăng cao đột biến, vừa qua BHXH tỉnh Yên Bái đã tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các trường hợp bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện này thì phát hiện có 30% số lượng bệnh nhân có hồ sơ đăng ký điều trị nội trú nhưng không có mặt tại Bệnh viện.
 
Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành về KCB bằng y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Bệnh viện có gần 90 cán bộ, y, bác sỹ với 10 khoa phòng, 120 giường bệnh, trên 4.600 thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận trên 5.000 lượt người đến KCB, trong đó hầu hết là bệnh nhân điều trị nội trú. Theo thống kê của Bệnh viện, 6 tháng đầu năm, công suất sử dụng giường bệnh của Bệnh viện vượt trên 50% so với cùng kỳ năm 2016. Theo đó, Bệnh viện đã vượt quỹ trên 11,5 tỷ đồng.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Dung - Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái giải thích: "Với đặc thù điều trị những bệnh mãn tính như: đau vai, đau gáy, đau tay, đau đầu... bệnh nhân vẫn đi lại được bình thường nên buổi tối Bệnh viện không thể kiểm soát được bệnh nhân nhà gần bỏ về. Cũng do chế độ thông tuyến, những bệnh nhân ở tuyến 2 chuyển đến không được khám kê đơn về mà phải vào nhập viện điều trị mới được thanh toán BHYT thế nên tất cả các trường hợp bệnh nhân có nhu cầu điều trị thì Bệnh viện phải đưa vào điều trị nội trú”.

Với các cơ sở KCB thực hiện nghiêm việc đẩy dữ liệu lên cổng thông tin giám định BHYT ngay khi bệnh nhân kết thúc việc KCB sẽ góp phần hạn chế việc lạm dụng thông tuyến KCB để đi khám nhiều lần trong ngày của bệnh nhân gây bội chi Quỹ BHYT. Bà Phạm Thị Tuyết - kế toán Phòng khám Đa khoa Phú Thọ, thành phố Yên Bái cho biết: "Hệ thống thông tin giám định BHYT đã thực hiện nhiều biện pháp như "lọc” đầu vào gồm kiểm tra thông tin thẻ BHYT; tra cứu lịch sử KCB. Tại Phòng khám chúng tôi cũng đã phát hiện ra một số trường hợp vừa khám ở phòng khám khác đến và chúng tôi cũng đã từ chối. Từ đó cho thấy Hệ thống đã có hiệu quả rõ nét trong kiểm soát chi phí KCB BHYT”.

Với những giải pháp cụ thể, hy vọng tỉnh Yên Bái sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng bội chi Quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục