Yên Bái: Hội thảo chia sẻ kết quả rà soát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em và mua bán người

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 1:31:45 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 26/9, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả rà soát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em và phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2017.

Quang cảnh buổi Hội thảo.
Quang cảnh buổi Hội thảo.

Theo kết quả đánh giá, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán người trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng, diễn biến phức tạp và tính chất ngày càng nghiêm trọng với thủ đoạn đa dạng, tinh vi hơn. 

Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 80 vụ xâm hại trẻ em với  93 đối tượng và 83 trẻ bị xâm hại, trong đó, gần 66,3% là trẻ từ 13 đến dưới 16 tuổi. 

Tội phạm mua bán người cũng gia tăng với 8 vụ, trong đó có 12 nạn nhân là phụ nữ.

Loại hình tội phạm này tập trung chủ yếu ở ở các huyện vùng sâu, vùng xa, nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội là cơ hội cho các đối tượng phạm tội hoành hành thời gian qua. 

Để hạn chế tình trạng này, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã được tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên các  phương tiện thông tin đại chúng; tỉnh tuyên truyền điểm pháp luật về phòng chống bạo lực gia đình, mua bán người… cho trên 10 nghìn lượt người tại cơ sở; tuyên truyền điểm tại cơ sở cho trên 5 nghìn học sinh, sinh viên; tập huấn triển khai các văn bản quy định luật bảo vệ trẻ em cho trên 3 nghìn lượt người, tập huấn kỹ năng sống cho trên 1 nghìn trẻ em… 

Cùng với đó, công tác đấu tranh xử lý tội phạm mua bán người, xâm hại trẻ em cũng được các cơ quan chức năng tổ chức công khai xét xử, nghiêm trị những kẻ chủ mưu, cầm đầu…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, thảo luận làm rõ hơn nội dung của báo cáo đánh giá tình hình thi hành pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em, mua bán người trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2015 - 2017. 

Các đại biểu chỉ ra những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong các quy định pháp luật hiện hành về phòng, chống bạo lực với trẻ em và phòng chống mua bán người. Đồng thời, đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ trẻ em và phòng, chống mua bán người trên địa bàn tỉnh.

Thu Hiền 

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục