Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2017 | 7:12:06 AM

YBĐT - Toàn tỉnh hiện có trên 74.000 người cao tuổi (chiếm 9,3% dân số toàn tỉnh). Người cao tuổi ở nhiều địa phương đã trở thành nòng cốt của các mô hình hiệu quả ở cơ sở như: "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, "Câu lạc bộ giáo dục pháp luật”, "Quản lý, giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật”. 

Cán bộ, hội viên người cao tuổi xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên trao đổi nhiệm vụ công tác Hội.
Cán bộ, hội viên người cao tuổi xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên trao đổi nhiệm vụ công tác Hội.

Những năm qua, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã xung kích trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; trở thành "ngọn cờ” đầu trong tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, con cháu và nhân dân trong thôn, bản, tổ dân phố tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 

NCT ở nhiều địa phương đã trở thành nòng cốt của các mô hình hiệu quả ở cơ sở như: "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, "Câu lạc bộ giáo dục pháp luật”, "Quản lý, giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật”. 

Hàng năm, các cấp Hội NCT đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cùng với các đoàn thể quản lý, giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội. 

Thông qua việc phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền, NCT trong tỉnh đã tham gia, cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho lực lượng công an về các loại hình tội phạm, tệ nạn xã hội. NCT ở cơ sở đã giúp lực lượng công an phát hiện và triệt phá thành công việc trồng cây thuốc phiện tại 2 huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải; vận động nhân dân tự giác nộp gần 200 khẩu súng các loại và một số vật liệu nổ. 

Đặc biệt, nhiều NCT với tinh thần trách nhiệm, uy tín và kinh nghiệm đã vận động cai nghiện và tổ chức cai nghiện thành công tại cộng đồng như: ông Tráng A Thông ở xã Bản Công, huyện Trạm Tấu; ông Lương Văn Của, ông Lù Vàng Thênh ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. Hay ông Vũ Văn Đoàn với vai trò là Trưởng thôn Cát Lem, xã Đại Minh, huyện Yên Bình - một địa bàn phức tạp, tiếp giáp giữa 2 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, song nhiều năm không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, không có người nghiện ma túy và mắc các tệ nạn xã hội. 

Kết quả này có được chính là bởi ông Đoàn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các nội quy, quy ước trong thôn và Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Cùng với những cá nhân điển hình hiện, gần 1.000 hội viên NCT trong tỉnh cũng đang tham gia công tác chính quyền thôn bản, tổ hòa giải và là người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Nhiều cơ sở Hội NCT đã và đang thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm và trật tự an toàn giao thông, tiêu biểu như: Hội NCT phường Yên Ninh, Minh Tân, Nam Cường (thành phố Yên Bái); Hội NCT xã Minh Quán, Việt Thành (Trấn Yên); Hội NCT xã Cẩm Ân, Bảo Ái (Yên Bình)… 

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh khẳng định: "Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian tới, các cấp Hội NCT trong tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình ở xã, phường, thị trấn và tổ dân phố, thôn, bản, khu dân cư tự quản về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; động viên các hội viên NCT tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần cùng MTTQ và các đoàn thể đoàn kết xây dựng tỉnh, địa phương ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh”.

Hồng Oanh 

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục