Yên Bình đẩy mạnh cấp mã số bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2017 | 12:50:34 PM

YBĐT - Mã số bảo hiểm xã hội (BHXH) duy nhất cấp cho người dân tham gia BHXH, bảo hiểm y tế và mã số định danh này sẽ theo từng cá nhân suốt cả cuộc đời.


Nhân viên Bưu điện huyện Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai thông tin trên mẫu phiếu TK01.
Nhân viên Bưu điện huyện Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai thông tin trên mẫu phiếu TK01.

Ngày 14/4/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH quy định về việc cấp mã số BHXH cho các đối tượng tham gia với mục tiêu mỗi người chỉ có một mã số BHXH duy nhất khi tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Hiện nay, BHXH huyện Yên Bình đang đẩy mạnh thực hiện cấp mã số BHXH duy nhất cho người dân tham gia BHXH, BHYT và mã số định danh này sẽ theo từng cá nhân suốt cả cuộc đời.

Đây là sự thay đổi mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và người tham gia bảo hiểm, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH.

Thực tế, trước đây, người tham gia BHXH muốn kiểm tra quá trình đóng BHXH, mức lương được hưởng, thời gian công tác của bản thân không biết kiểm tra ở đâu mà phải qua khâu trung gian là đơn vị sử dụng lao động, rồi đến cơ quan BHXH để tra cứu tìm hiểu thông tin. 

Quá trình này mất nhiều thời gian và không tiện lợi, chỉ khi hết tuổi lao động, đến thời gian nghỉ hưu hoặc giải quyết chế độ, người lao động mới biết đến sổ BHXH. Với việc cấp mã số BHXH, người tham gia sẽ tự tra cứu thông tin của mình trên Internet về quá trình đóng BHXH, BHYT. 

Cùng với đó, cấp mã số BHXH cho từng người dân đáp ứng được yêu cầu về quản lý đối tượng tham gia, thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cũng như giải quyết tốt các chế độ BHXH, BHYT. Đồng thời là cơ sở để hoàn thành việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử, đảm bảo kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia cũng như loại bỏ được việc cấp trùng thẻ BHYT; tiến tới cải cách triệt để thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người tham gia, các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động khi giao dịch với cơ quan BHXH. 

Bà Vũ Thị Hải Yến - Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Yên Bình cho biết: "Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH với cấu trúc gồm 15 ký tự (trong đó 10 ký tự cuối là mã số BHXH), cũng đã nhận được sự thống nhất của Bộ Y tế trong việc xây dựng quy định về mẫu, mã thẻ BHYT. Việc cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất, mang lại nhiều tiện ích. Theo đó, cơ sở dữ liệu này giúp cơ bản loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ và bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nhất là khi điều kiện, mức hưởng của người tham gia BHYT ngày càng được chú trọng hơn, như quyền lợi của người tham gia BHYT liên tục hơn 5 năm, được quy định trong Luật BHYT...”.

Việc cấp mã số BHXH định danh cá nhân, trong đó các thông tin cá nhân đã được đồng bộ với thông tin mã hộ gia đình, cho nên sẽ không làm xáo trộn hệ thống cấp thẻ BHYT cho người tham gia. Bà Vũ Thị Hải Yến cho biết thêm: "Việc cấp mã số thẻ mới được BHXH huyện thực hiện theo lộ trình, đối với những thẻ BHYT đang còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn. 

Trước mắt, những người tham gia BHYT phát sinh từ 1/8/2017 sẽ thực hiện cấp thẻ BHYT mới theo mã số BHXH như: trẻ em dưới sáu tuổi, học sinh, sinh viên, người tham gia BHYT theo hộ gia đình, người nghèo, cận nghèo, người cấp lại, đổi thẻ BHYT... Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT mới (theo mã số BHXH), người tham gia có thẻ BHYT đã cấp theo cấu trúc mã thẻ cũ mà còn giá trị sử dụng, thì tiếp tục được sử dụng để khám, chữa bệnh BHYT theo quy định”. 

Được biết, đối với những trường hợp dữ liệu thẻ BHYT chưa đúng với quy định hoặc hồ sơ, chứng từ thực tế BHXH huyện Yên Bình đã bố trí cán bộ phối hợp cơ sở khám, chữa bệnh kiểm tra và giải đáp thắc mắc. Chủ trương cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH sẽ giúp tiết kiệm rất lớn chi phí đổi thẻ, cấp thẻ mới. 

Đặc biệt, người dân khi đi khám, chữa bệnh cũng không phải lo lắng việc quên, mất thẻ BHYT, mà chỉ cần nhớ được mã số thẻ BHYT của mình, cùng với giấy tờ tùy thân vẫn được giải quyết quyền lợi khám, chữa bệnh... 

Ông Hoàng Đức Việt - cán bộ hưu trí ở tổ 7B thị trấn Yên Bình cho biết: "Qua kỳ trả lương tôi được cán bộ bưu điện tuyên truyền về ý nghĩa của việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Được nhân viên bưu điện hướng dẫn tôi đã kê khai đầy đủ thông tin vào mẫu phiếu TK01, khi được cấp mã số sẽ thuận lợi hơn khi chúng tôi đi khám chữa bệnh mà không cần phải mang thêm nhiều giấy tờ khác”. 


Hiện nay, huyện Yên Bình đang quản lý trên 105.400 thẻ BHYT, đến nay còn gần 7.000 thẻ chưa được đồng bộ xong, BHXH huyện phấn đấu đến 30/11/2017 sẽ đồng bộ 100% đối tượng có mã số BHXH. Những ngày này cán bộ BHXH huyện Yên Bình đang dồn sức tập trung đẩy nhanh việc rà soát, đồng bộ hóa dữ liệu vì đây là cơ sở để cấp thẻ BHYT năm 2018.

Xác định việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT là trọng tâm, trọng điểm của ngành; là nền tảng để quản lý các nghiệp vụ thu, chi, giải quyết quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân vì vậy, BHXH Yên Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện. 

Việc bổ sung, rà soát, cập nhật dữ liệu được tập trung triển khai hiệu quả, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ và tiến độ của các bên liên quan nhằm bảo đảm tính chính xác của thông tin, dữ liệu khi thu thập để cơ quan BHXH chuẩn hóa cấp mã số BHXH.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục