Yên Bái chung tay chăm lo, giúp đỡ người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/11/2017 | 7:11:18 AM

YBĐT - Thời gian qua, phát huy tinh thần "tương thân tương ái”, "lá lành đùm lá rách”, thông qua nguồn Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp chủ trì phát động, phân bổ, người nghèo trên địa bàn tỉnh đã có động lực vươn lên thoát nghèo và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội.

Ngôi nhà của gia đình ông Vũ Đình Bí được xây dựng khang trang nhờ có nguồn tài trợ từ Quỹ “Vì người nghèo”.
Ngôi nhà của gia đình ông Vũ Đình Bí được xây dựng khang trang nhờ có nguồn tài trợ từ Quỹ “Vì người nghèo”.

Tới thăm gia đình ông Vũ Đình Bí ở thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái, trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà xây khang trang, rộng rãi, ông Bí không khỏi xúc động: "Đây là ngôi nhà mà cả đời vợ chồng tôi mơ ước. Cảnh nhà đông con, các con khôn lớn trưởng thành thì vợ chồng tôi "sức đã già, lực đã kiệt” nên không có khả năng làm được nhà. Vì thế, nếu không có sự chung tay giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp thì gia đình tôi không có được ngôi nhà vững chãi như hôm nay”. 

Từng là hộ nghèo của xã Tuy Lộc song gia đình ông Bí luôn có ý thức chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân ông Bí là người có công, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. 

Do đó, khi Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo được triển khai thực hiện trên địa bàn xã Tuy Lộc, qua khảo sát, nhận thấy ngôi nhà gỗ của gia đình ông Bí đã quá xập xệ, mục nát, vợ chồng ông Bí lại ở "tuổi xưa nay hiếm” nên thông qua nguồn tài trợ 50 triệu đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam do Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp vận động, tiếp nhận đã giúp gia đình ông Bí có động lực xây được ngôi nhà cấp bốn rộng 80 m vuông, trị giá gần 200 triệu đồng. 

Tương tự như gia đình ông Bí, gia đình chị Lê Thị Điệp ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc năm nay cũng được ở trong ngôi nhà xây mới khang trang, rộng rãi, trị giá gần 200 trăm triệu đồng. Động lực để gia đình chị Điệp có quyết tâm xây nhà chính là nhờ có sự chung tay giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là nguồn tài trợ từ Quỹ "Vì người nghèo” các cấp. 

Là hộ gia đình khó khăn của xã, bao năm vất vả nuôi mẹ già, chồng ốm đau bệnh tật, 3 đứa con ăn học, chị Điệp nhiều khi tưởng như sẽ không bao giờ làm được nhà vì cái ăn, cái mặc có lúc còn không đủ. Do đó, xây được ngôi nhà mới đã giúp chị yên tâm, tự tin hơn rất nhiều trong cuộc sống, có động lực để vươn lên thoát nghèo.

Theo số liệu thống kê, hiện, trên địa bàn tỉnh vẫn còn trên 20% hộ nghèo, gần 10% hộ cận nghèo, trong đó, nhiều hộ nghèo đang phải ở trong những ngôi nhà dột nát, tạm bợ, thiếu vốn phát triển sản xuất, thường xuyên bị ốm đau bệnh tật… 

Vì thế, thời gian qua, cùng với thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo, Ủy ban MTTQ các cấp cũng đã tích cực phối hợp, vận động, tiếp nhận nguồn ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội. 

Trong 9 tháng năm 2017, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận, vận động Quỹ "Vì người nghèo” được trên 5,464 tỷ đồng, hỗ trợ trên 3.730 lượt đối tượng nghèo của tỉnh; phối hợp các tổ chức thành viên, các ngành, MTTQ cấp huyện, cơ sở tiếp nhận, vận động các chương trình an sinh xã hội được trên 11 tỷ đồng hỗ trợ, tặng gần 32 nghìn suất quà cho hộ nghèo, đối tượng khó khăn, người có công... 

Ngoài ra, trong các dịp lễ, tết, cán bộ, lãnh đạo Ủy ban MTTQ và cấp ủy, chính quyền các cấp cũng đều tới thăm hỏi, động viên, tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, qua đó để lại nhiều tình cảm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân. 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội, trong Tháng cao điểm "Vì người nghèo” năm nay, các cấp, các ngành, các tổ chức Hội, các tập đoàn, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức người lao động, nhân dân trên địa bàn tỉnh… đã và đang tích cực ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”. 


Hồng Oanh

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục