Sẵn sàng cho công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế năm 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 1:49:17 PM

YBĐT - Để chuẩn bị tốt cho công tác phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, rà soát, đối chiếu dữ liệu thẻ BHYT đã phát hành năm 2017, nhằm xác định các trường hợp người tham gia có thông tin về nhân thân trên thẻ BHYT trùng nhau hoặc đã được cấp thẻ BHYT của nhóm đối tượng khác, hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ và đảm bảo mỗi người có một thẻ BHYT.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái thẩm định danh sách cấp thẻ BHYT năm 2018 do các xã, phường chuyển đến.
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái thẩm định danh sách cấp thẻ BHYT năm 2018 do các xã, phường chuyển đến.

Trên cơ sở rà soát, BHXH thành phố chuyển danh sách cho các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động xem xét, đối chiếu làm căn cứ lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT năm 2018.

Bà Mai Thị Thanh Bình - Giám đốc BHXH thành phố Yên Bái cho biết: "Để bảo đảm cho công tác cấp thẻ BHYT năm 2018, BHXH thành phố đã tham mưu với UBND thành phố có công văn chỉ đạo các xã, phường, phòng chức năng và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn hướng dẫn in, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH và lập danh sách cấp thẻ BHYT năm 2018. Cùng với việc chuẩn bị tốt cơ sở dữ liệu, chủ động triển khai thực hiện sớm, công tác cấp thẻ BHYT năm 2018 trên địa bàn thành phố sẽ kịp thời, chính xác và đầy đủ các thông tin ghi trên thẻ theo quy định, bảo đảm quyền lợi cho người thụ hưởng”.
 
Theo đó, UBND các xã, phường có trách nhiệm lập danh sách; ký xác nhận vào danh sách các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn sau đó chuyển danh sách cho phòng chức năng quản lý đối tượng. Sau khi nhận được danh sách của UBND xã, phường, phòng chức năng quản lý đối tượng tiến hành thẩm định danh sách theo quy định, sau đó báo cáo và trình UBND thành phố phê duyệt danh sách.
 
Ngay sau khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ về việc đề nghị mua thẻ BHYT của UBND thành phố cho các nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng, BHXH thành phố sẽ in, cấp thẻ BHYT đầy đủ cho các đối tượng tham gia. Đến thời điểm này, hầu hết các xã, phường đã gửi danh sách về Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố.
 
Bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái cho biết: "Hiện nay Phòng đang quản lý 5 nhóm đối tượng: trẻ em, người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo với trên 20.000 đối tượng. Để bảo đảm cho các đối tượng có thẻ BHYT ngay từ đầu năm 2018 thì đơn vị xã, phường nào lập xong danh sách chuyển lên chúng tôi rà soát, đối chiếu và trình UBND thành phố phê duyệt xong chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan BHXH thành phố để in thẻ”.

Theo quy định BHXH Việt Nam, kể từ ngày 01/11/2017 thực hiện in và đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH, cụ thể: mã thẻ BHYT là mã số BHXH; thẻ BHYT chỉ thể hiện ngày có giá trị sử dụng, không có ngày hết hạn sử dụng. BHXH thành phố đã in danh sách, chủ động phối hợp với đơn vị sử dụng lao động, các điểm chi trả lương hưu trên địa bàn để rà soát, đối chiếu các thông tin trước khi thực hiện in cấp thẻ BHYT theo mẫu mới.
 
Dự kiến đến 31/12/2017 BHXH thành phố in, đổi thẻ BHYT đạt khoảng 80% và đến hết 30/6/2018 hoàn thành 100% cho tất cả các đối tượng. Thẻ BHYT sau khi in sẽ kịp thời chuyển cho đơn vị sử dụng lao động, UBND các xã phường để chuyển đến người tham gia BHYT. Căn cứ Kế hoạch số 1181/KH-BHXH ngày 21/9/2017 của BHXH tỉnh Yên Bái về việc triển khai hoàn thiện, cấp mã số BHXH và cấp lại, đổi thẻ BHYT cho người tham gia BHXH, BHYT, Công văn số 1382/BHXH-QLT ngày 08/11/2017 của BHXH tỉnh Yên Bái về việc đôn đốc và hoàn thiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT.
 
BHXH thành phố Yên Bái chủ động ưu tiên cấp thẻ BHYT cho các đối tượng hết hạn sử dụng trước ngày 01/01/2018. Sau khi hoàn thành việc cấp thẻ cho các đối tượng trên tiếp tục cấp đổi thẻ BHYT cho các đối tượng thẻ BHYT còn hạn sử dụng sau ngày 31/12/2017 như đối tượng trẻ em, hưu trí, đối tượng tự đóng theo hộ gia đình…

Công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, vì vậy các cấp, các ngành cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đặc biệt, UBND các xã, phường, các phòng chức năng quản lý đối tượng tập trung làm tốt công tác lập danh sách, thẩm định danh sách bảo đảm đúng đối tượng, đủ thông tin. BHXH thành phố Yên Bái phấn đấu đến ngày 25/12/2017 sẽ bàn giao thẻ BHYT cho UBND các xã, phường để kịp thời chuyển thẻ BHYT đến tay người tham gia trước ngày 31/12/2017.

Hồng Duyên

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục