Yên Bái: Thực hiện tốt các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 7:16:56 AM

YBĐT - Năm 2017, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ bằng những nội dung, giải pháp cụ thể, đồng thời tập trung chỉ đạo quyết liệt. 

Tăng cường kiểm tra ban đêm tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm hạn chế tình trạng trục lợi Quỹ BHYT. (Trong ảnh: Đoàn kiểm tra của BHXH huyện Yên Bình kiểm tra tại Trung tâm Y tế huyện).
Tăng cường kiểm tra ban đêm tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm hạn chế tình trạng trục lợi Quỹ BHYT. (Trong ảnh: Đoàn kiểm tra của BHXH huyện Yên Bình kiểm tra tại Trung tâm Y tế huyện).

Đặc biệt, nhờ phát huy được sự đồng thuận và quyết tâm chính trị cao, nhiều chỉ tiêu chủ yếu trong năm của đơn vị đã đạt và vượt so với kế hoạch. 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao năm 2017, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối kết hợp có hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh và sự cộng tác tích cực của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn… BHXH tỉnh cũng gặp không ít khó khăn do một số doanh nghiệp còn trốn đóng BHXH, nợ đọng BHXH kéo dài gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động.
 
Ngoài ra, do tác động của thông tuyến khám chữa bệnh (KCB) và tính đủ chi phí vào giá dịch vụ y tế, nên có hiện tượng lạm dụng Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) từ nhiều cơ sở KCB và người dân. Điều này vừa gây khó khăn cho đơn vị trong công tác giám sát, quản lý, vừa gây mất quyền lợi của người tham gia BHYT, khó đảm bảo an toàn Quỹ BHYT.
 
Nhưng với quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2017, ngay từ những ngày đầu năm, Đảng ủy, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã tổ chức phát động và triển khai nhiều phong trào thi đua gắn với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết TW5 (khóa XII) của Đảng. Trong năm 2017, BHXH tỉnh đã phát động 05 phong trào thi đua thường xuyên và 03 phong trào thi đua chuyên đề, các phong trào thi đua đã có tác động tích cực đến việc hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị và chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao năm 2017.
 
Đồng thời tích cực tham mưu, đề xuất với lãnh đạo BHXH Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương trên địa bàn triển khai thực hiện các văn bản của Bộ Chính trị, của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về công tác đôn đốc thu nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý tài chính, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, giám định chi phí KCB BHYT; đẩy mạnh các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng thụ hưởng BHXH; đẩy mạnh hoạt động thu nợ và tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động.

Kết quả năm 2017, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 1.334 tỷ đồng, đạt 104,2% so với kế hoạch giao; tổng số đối tượng tham gia BHXH là trên 56.600 người đạt 100,5% kế hoạch giao. Trong đó: BHXH tự nguyện trên 3.200 người, BHXH bắt buộc là trên 53.400 người. Chi quỹ BHXH năm 2017 gần 1.755 tỷ đồng, trong đó: chi nguồn nhân sách Nhà nước là trên 665,570 tỷ đồng, chi nguồn quỹ BHXH trên 1.089 tỷ đồng.
 
Thực hiện kế hoạch rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động, trong năm, đơn vị đã bàn giao được trên 39.590 sổ, đạt 70,8% kế hoạch tổng thể năm 2017 - 2018, vượt 10,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm. Đặc biệt, trong năm, đơn vị đã triển khai thực hiện giao dịch điện tử trong công tác thu và cấp, đổi sổ, thẻ; tổ chức rà soát, kê khai, chuẩn hóa dữ liệu các đối tượng tham gia BHYT, nhằm quản lý khoa học, đồng bộ, tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.
 
Công tác tiếp nhận, xét duyệt, thẩm định hồ sơ, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT được thực hiện theo quy trình một cửa liên thông, góp phần giải quyết nhanh, chính xác, kịp thời các chế độ BHXH cho người lao động. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động tăng cường công tác giám định tại các bệnh viện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người có thẻ BHYT khi đi KCB, đồng thời phát hiện sớm các biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2017, bước vào năm 2018 BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình bảo hiểm, nhất là BHXH tự nguyện; tập trung rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tổ chức việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo quy trình "một cửa” và trực tiếp tại đơn vị sử dụng lao động thông qua hệ thống bưu điện; kịp thời bàn giao sổ BHXH đã rà soát hoàn chỉnh để ngành bưu điện trả sổ cho người lao động, phấn đấu cấp hết tháng 10/2018 hoàn thành 100% sổ bàn giao cho người lao động.

Tăng cường công tác giám định, thực hiện công tác giám định theo đúng Quy trình giám định BHYT, kiểm soát chặt chẽ chi phí KCB BHYT, chống lạm dụng, trục lợi, sử dụng an toàn quỹ, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; chủ động theo dõi nắm bắt tình hình nợ đọng, trốn đóng BHXH của các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động để phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra BHXH, BHYT, BHTN...

Hồng Duyên

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục