Thầy và trò vùng cao chủ động chống rét

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 7:21:06 AM

YBĐT - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện mưa, mù kèm theo băng giá. 

Trường PTDTBT TH&THCS Púng Luông huyện Mù Cang Chải cấp phát thêm chăn ấm cho học sinh bán trú.
Trường PTDTBT TH&THCS Púng Luông huyện Mù Cang Chải cấp phát thêm chăn ấm cho học sinh bán trú.

Rét đậm, rét hại xuất hiện tại các xã vùng cao của các huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu. Nền nhiệt độ ở những nơi này dao động ở mức từ 1 - 7 độ C. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã có công văn chỉ đạo về việc ứng phó với rét đậm, rét hại lần thứ hai từ đầu mùa đông đến nay. 

Ở huyện Mù Cang Chải, nhiệt độ ngày 10/1 xuống thấp dưới 7 độ, có nơi chỉ từ 1-3 độ, Phòng GD&ĐT huyện đã có Công văn số 02 ngày 10/1 về việc ứng phó với rét đậm, rét hại gửi tất các trường học trên địa bàn huyện, theo đó các trường cho học sinh nghỉ học; đối với học sinh bán trú, liên lạc với phụ huynh đón các em về, trường hợp còn ở lại trường bổ sung chăn, quần áo ấm giữ ấm cho học sinh...
 
Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Púng Luông có 496 học sinh, trong đó có 350 học sinh bán trú, từ đầu mùa đông nhà trường đã chủ động lo giữ ấm cho học sinh, đặc biệt là vào những ngày lạnh.
 
Theo thầy Nguyễn Tiến Lực - Hiệu trưởng, nhà trường vừa xuất trên 100 chiếc chăn bông được các nhà tài trợ tặng để các em giữ ấm. Thực hiện cho các em nghỉ học theo quy định khi nhiệt độ xuống thấp. Đối với học sinh bán trú quản lý các em trong lớp, trong phòng ở; cắt cử giáo viên quản lý các em, đồng thời, liên lạc với phụ huynh để đón học sinh về. Chỉ các em có phụ huynh tới đón nhà trường mới cho các em về, còn không thì ở lại trường. 

"Những ngày này, nhà trường cũng tăng khẩu phần ăn cho các em. Đặc biệt, thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, chú ý khi thời tiết ấm lên sẽ tổ chức cho học sinh học trở lại” - thầy Lực nói. 

Hiện nay, Trường PTDTBT TH&THCS Púng Luông vẫn còn 334 em học sinh đang ở lại trường.
 
Theo thông tin từ nhà trường hiện có 2 em bị cước chân, các thầy cô, nhân viên y tế đang chăm sóc, đun nước gừng ấm cho các em ngâm chân. Ban Giám hiệu nhà trường phân công quản lý, phân công giáo viên trực, tăng cường trực bán trú theo sát công tác phòng chống rét tại Trường, giữ ấm và giữ gìn sức khỏe cho các em học sinh. Công tác y tế của nhà trường luôn chủ động với đầy đủ thuốc men...”.

Tại Trường PTDTBT TH Lao Chải sáng ngày 10/1 nhà trường cũng đã liên lạc với phụ huynh đón các em trở về gia đình. 

Thầy Bùi Công Nguyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Tại điểm Xéo Dì Hồ nhiệt độ xuống 1-2 độ, thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện, nhà trường đã liên lạc với phụ huynh đến đón học sinh, không để các cháu tự đi về. Hiện nay ở lại Trường còn khoảng 30-40 cháu. Nhà trường tổ chức giữ ấm phòng ở, tăng cường thêm chăn bông, áo ấm, tất cho các em. Luôn chủ động theo sát tình hình thời tiết, có lịch học bù ngay khi thời tiết ấm trở lại”.

Tại huyện Trạm Tấu, nhiệt độ cũng đã xuống thấp 6-7 độ, có nơi nhiệt độ xuống 2-3 độ. Với tình hình thời tiết khắc nghiệt, các trường học trên địa bàn huyện cũng đã chủ động chống rét cho các em học sinh.
 
Cô giáo Bùi Thanh Hải - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Xà Hồ cho biết: "Mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn, song nhà trường đã chủ động che chắn kín phòng học, phòng ở không để gió rét lùa vào, phát bổ sung chăn bông, quần áo ấm, tất. Rất may là đầu năm học mới nhà trường được nhận quà tặng từ các nhà tài trợ nên đủ quần áo ấm, chăn bông cho các em. Khẩu phần ăn của các em tại Trường được chú trọng, bảo đảm”.
 
Trường PTDTBT TH&THCS Xà Hồ hầu hết là học sinh bán trú, số còn lại các em ở thôn gần trong bán kính 1km trở lại nên nhà trường vẫn đang duy trì lịch học.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, vừa qua, Sở GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trường học, các phòng GD&ĐT về việc phòng chống rét.
 
Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị các đơn vị thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến không khí lạnh gây rét đậm, rét hại, thông tin, cảnh báo kịp thời tới các nhà trường, các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, các em học sinh và các bậc phụ huynh. Đặc biệt quan tâm tới các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, các trường PTDTNT, PTDTBT, trường có học sinh bán trú để có phương án phòng tránh rét.
 
Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế chủ động cho học sinh nghỉ học, báo cáo về Sở GD&ĐT để theo dõi, chỉ đạo. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyên truyền đến các bậc phụ huynh, các em học sinh  phương pháp chăm sóc học sinh những ngày rét đậm, rét hại.
 
Đặc biệt là chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát củng cố, sửa chữa, che chắn các phòng học, phòng ở, phòng ăn, các công trình vệ sinh... của nhà trường để có phương án khắc phục, chống rét. Chuẩn bị và chủ động dự trữ và bổ sung lương thực, chăn màn, áo ấm, củi đốt... để phòng chống đói, rét.
 
Các trường mầm non, phổ thông có tổ chức nấu ăn cho học sinh tại trường tăng cường các biện pháp phù hợp bảo quản thức ăn, nước uống cho học sinh để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy... Các đơn vị tổ chức trực tại đơn vị và thường xuyên tổng hợp, báo cáo về Sở GD&ĐT khi có tình huống xảy ra.

Thanh Ba

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục