Khai Trung “nói không” với ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 11:55:11 AM

YBĐT - Việc loại trừ các loại tội phạm về ma túy trên địa bàn rất khó và cũng không phải địa phương nào cũng làm được. Khó khăn là vậy, nhưng xã Khai Trung đã làm tốt công tác phòng ngừa các loại tội phạm về ma túy, góp phần giữ "sạch” địa bàn.

Là xã vùng cao khó khăn của huyện Lục Yên, xã Khai Trung có hơn 4.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Ý thức được tệ nạn ma túy là nguồn phát sinh tội phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, hàng năm, Ban Công an xã đã xây dựng các kế hoạch và biện pháp cụ thể tổ chức thực hiện chương trình phòng chống ma túy trên địa bàn; kế hoạch phòng chống mại dâm…
 
Đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức, triển khai tuyên truyền, phổ biến chủ trương phòng, chống tệ nạn ma túy trong trường học, địa bàn dân cư…, từ đó mỗi người, mỗi tổ chức tích cực tham gia phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, loại bỏ tệ nạn ma túy, mại dâm ra khỏi đời sống xã hội. Nhờ vậy, từ nhiều năm nay, xã chưa phát hiện trường hợp nào nghiện và tham gia các hoạt động mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Để có được kết quả trên, xã Khai Trung đã xây dựng và áp dụng các biện pháp phòng ngừa ma túy một cách cụ thể, quyết tâm "nói không” với ma túy bằng cách duy trì và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng chống ma túy cho nhân dân, làm cho nhân dân thấy rõ được tác hại của ma túy.
 
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an xã trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình địa bàn, không để các đối tượng phạm tội về ma tuý ngoài địa bàn xâm nhập vào xã. Lấy uy tín của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ để giáo dục, vận động lớp trẻ tránh xa ma túy…
 
Bên cạnh đó, Ban Công an xã thường xuyên giáo dục, lập hồ sơ những đối tượng gây rối trật tự đưa ra kiểm điểm trước dân và theo dõi, thường xuyên răn đe; bản nào có dấu hiệu phức tạp thì Ban Công an xã tiến hành mở hòm thư tố giác tội phạm.
 
Mặt khác, Ban Công an xã còn chú trọng giáo dục nhận thức về tác hại ma túy trong thanh thiếu niên vì đây là đối tượng dễ bị kích động, lôi kéo nhất. Do đó, việc giáo dục lớp trẻ trong thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, nhất là việc phòng tránh ma túy luôn được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, coi trọng.
 
Ông Phương Xuân Lực – một trong những người có uy tín của thôn Giáp Cang cho biết: "Giáo dục nhận thức cho thanh thiếu niên ngay từ trong gia đình là biện pháp tốt nhất để giúp lớp trẻ tránh xa các tệ nạn xã hội. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, lễ hội tổ chức ở thôn cũng lôi cuốn đông đảo thanh thiếu niên tham gia, giúp cho lớp thanh niên có được ý thức sinh hoạt lành mạnh”.

Cùng với công tác tuyên truyền cho thanh thiếu niên, Ban Công an xã còn giúp nhân dân hiểu và có cách phòng tránh tệ nạn xã hội hiệu quả. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của xã còn thường xuyên tổ chức tuần tra nắm chắc địa bàn, quản lý nhân, hộ khẩu, lập hồ sơ quản lý, theo dõi sự biến động của đối tượng có dấu hiệu vi phạm.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Khai Trung Nguyễn Khắc Thắng, thời gian qua, Khai Trung đang trở thành điểm đến du lịch sinh thái thu hút nhiều khách du lịch đến khám phá. Xã cũng đã thành công trong khôi phục lễ hội Lồng tồng của người Dao địa phương, sắp tới sẽ tiến hành trồng thử nghiệm hoa tam giác mạch, qua đó thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch đến với địa phương. Do vậy, việc duy trì xã không ma túy, không tệ nạn xã hội là yếu tố quan trọng để Khai Trung tiếp tục phát triển, xóa đói giảm nghèo.

 Anh Dũng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục