Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 1:10:40 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 12/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2018. Đồng chí Dương Văn Thống, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khoá XIV tỉnh Yên Bái dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Dương Văn Thống phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Năm 2017, viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Yên Bái đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và của tỉnh về công tác tư pháp; các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; kế hoạch của VKSND tỉnh; thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, đề ra nhiều khâu đột phá, có sự đổi mới, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành và phục vụ chính trị địa phương.
 
Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp có những chuyển biến tích cực. Công tác giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, đạt 90,6%; tỷ lệ bắt giữ chuyển xử lý về hình sự đạt cao 99,7%; chất lượng hồ sơ đảm bảo; giảm tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung; các vụ án khởi tố, điều tra, truy tố xét xử đúng thẩm quyền, không trường hợp nào truy tố oan sai; không có vụ án VKS truy tố Tòa án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội; việc phối hợp xây dựng án trọng điểm, án rút gọn được quan tâm, số kháng nghị được chấp nhận chiếm tỷ lệ cao…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả công tác của ngành kiểm sát năm 2017 và chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế. 

Trước tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm còn diễn biến phức tạp, đồng chí yêu cầu ngành Kiểm sát Yên Bái cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ công tác năm 2018: cần phải chủ động tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương các chủ trương, giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, đặc biệt là tội phạm tham nhũng, chức vụ, tội phạm kinh tế; thực hiện hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và bảo vệ chế độ XHCN.
 
Thực thi đúng, đủ, hiệu quả nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh với các cơ quan trong khối nội chính và các sở, ban, ngành địa phương trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.
 
Đảm bảo các điều kiện để VKSND hai cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm của Viện kiểm sát ngay từ việc kiểm sát giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, đến khởi tố, truy tố và xét xử, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; phối hợp với Tòa án tổ chức nhiều vụ án xét xử lưu động đến các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh, vùng có nhiều tội phạm xảy ra để tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân địa phương. Triển khai, thực hiện tốt các đạo luật, nghị quyết mới về tư pháp.

 Anh Dũng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục