Đoàn viên Công an tỉnh Yên Bái xung kích trên mặt trận phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2018 | 7:07:17 AM

YBĐT - Xác định phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao ý thức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương.

Tuổi trẻ lực lượng Công an nhân dân giúp người dân vùng cao khai hoang ruộng nước.
Tuổi trẻ lực lượng Công an nhân dân giúp người dân vùng cao khai hoang ruộng nước.


ĐVTN là lực lượng nòng cốt, xung kích trong nhiều phong trào, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là bộ phận dễ bị ảnh hưởng bởi lối sống thiếu lành mạnh, những suy thoái về đạo đức, dẫn đến một bộ phận thanh, thiếu niên ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế.
 
Tình trạng thanh, thiếu niên phạm tội, vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội (TNXH) vẫn ở mức cao và luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp như: buôn bán ma túy, mua bán người, bắt cóc, chiếm đoạt phụ nữ, trẻ em, trộm cắp tài sản, xuất cảnh trái phép... Các đối tượng vi phạm là những người trẻ, trong đó có nhiều thanh, thiếu niên là người dân tộc thiểu số.
 
Trước yêu cầu cấp bách đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã cùng với các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục, vận động thanh thiếu niên phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và TNXH; lồng ghép nhiều phong trào với nội dung phong phú như: tổ chức ký cam kết không phạm tội và mắc tệ nạn trong cán bộ, ĐVTN; tham gia hòa giải các mâu thuẫn ở cơ sở; cảm hóa, giáo dục, tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các đối tượng phạm tội và TNXH, giúp họ hòa nhập cộng đồng; duy trì hoạt động của các câu lạc bộ: "Thanh niên xung kích, tự quản”, "Tuổi trẻ với pháp luật”, "Tủ sách pháp luật”; tổ chức các đội "Thanh niên tình nguyện phòng ngừa tội phạm và TNXH” trên địa bàn dân cư.
 
Sử dụng các biện pháp, hình thức tuyên truyền phong phú nhằm tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên tham gia các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và TNXH. Song song với đó, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn tích cực phối hợp với các cấp bộ Đoàn tham gia nhiều phong trào; phối hợp cảm hóa, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng; thiết lập các hòm thư tố giác tội phạm, cung cấp nhiều tin liên quan đến tội phạm và trật tự xã hội. Trong đó, có nhiều tin do tổ chức Đoàn và thanh thiếu nhi cung cấp có giá trị giúp lực lượng công an bắt giữ, xử lý và ngăn chặn được nhiều vụ phạm tội…

Sự tham gia có hiệu quả của Đoàn Thanh niên trong công tác phòng chống tội phạm trong những năm qua đã góp phần cùng lực lượng Công an tỉnh điều tra, khám phá, khởi tố 2.862 vụ, bắt 3.603 đối tượng phạm pháp hình sự; phát hiện và triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy, góp phần tạo môi trường ổn định, lành mạnh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chỉ đạo ĐVTN thực hiện các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, triệt phá nhiều vụ án, truy bắt hàng ngàn đối tượng… góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.
 
Thông qua các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và TNXH của Đoàn Thanh niên đã xuất hiện nhiều gương cán bộ, chiến sỹ, ĐVTN lực lượng Công an nhân dân điển hình cho sự mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, trong học tập và rèn luyện vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân như: đoàn viên - Thượng úy Trịnh Hùng Cường, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, đoàn viên - Đại úy Đinh Tuấn Anh, Trại Tạm giam Công an tỉnh và nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu hàng năm được Tỉnh đoàn biểu dương, khen thưởng.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thời gian tới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố phức tạp, khó khăn, thử thách, tội phạm có xu hướng gia tăng, nhất là các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm chống người thi hành công vụ và tội phạm trong thanh thiếu niên vẫn chiếm tỷ lệ cao…
 
Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác phòng chống tội phạm, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo ĐVTN tích cực phối hợp, tham gia các phong trào, chương trình hành động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên nâng cao nhận thức về pháp luật, về ý thức trách nhiệm công dân; cảnh giác với hoạt động tác động, lôi kéo của các thế lực thù địch; xây dựng lối sống, nếp sống lành mạnh; nhân rộng các mô hình tuyên truyền, giáo dục có hiệu quả như: "3 không với ma túy”, "Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, "Thanh niên với văn hóa giao thông”, "Cổng trường an toàn giao thông”…

Trần Ngọc

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục