Chuyển biến ở Tà Xi Láng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 2:06:21 PM

YBĐT -Tà Xi Láng trước đây là một trong những điểm nóng về trồng cây thuốc phiện, buôn bán sử dụng trái phép chất ma túy. 

Công an xã Tà Xi Láng rà soát hồ sơ người nghiện ma túy.
Công an xã Tà Xi Láng rà soát hồ sơ người nghiện ma túy.


Tà Xi Láng là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của Trạm Tấu với 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Trước đây, Tà Xi Láng là một trong những điểm nóng về trồng cây thuốc phiện, buôn bán sử dụng trái phép chất ma túy nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền địa phương, tình hình ma túy trên địa bàn từng bước được kiềm chế.
 
Đồng chí Sàng A Chua – Trưởng ban Công an xã cho biết: "Nhiều năm trở lại đây, người Mông ở Tà Xi Láng đã không còn trồng cây thuốc phiện mà tập trung vào phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, hiện xã vẫn còn 23 người nghiện ma túy, 15 người nghi nghiện. Nhiều người trong số đó là những người già của thế hệ trước nghiện thuốc phiện, cũng có những thanh niên trẻ nghiện các loại ma túy tổng hợp”.
 
Tập trung nhiều người nghiện, làm cho tình hình an ninh trật tự địa phương có nhiều diễn biến phức tạp. Năm 2017, Công an xã Tà Xi Láng đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ buôn bán trái phép chất ma túy.

Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chính quyền xã Tà Xi Láng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trong đó, xã đặc biệt phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ.
 
Ông Thào A Ninh nhiều năm làm Trưởng thôn Xá Nhù cũng là trưởng dòng họ Thào cho biết: "Những năm qua, buổi họp của dòng họ Thào thường dành phần lớn thời gian cho việc chỉ bảo các con cháu trong dòng họ chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là tránh xa những tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc. Việc nhắc nhở, giáo dục luôn được dòng họ xem trọng”.
 
Ngoài ra, trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh trật tự từ cơ sở, Ban Công an xã cùng chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn; tuyên truyền để người dân có ý thức tránh xa ma túy. Bên cạnh đó, hoạt động tích cực của tổ tự quản về an ninh trật tự đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp, theo dõi những đối tượng tình nghi hoạt động trên địa bàn xã.
 
Thường xuyên tổng hợp, báo cáo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn với cấp trên để có biện pháp phòng chống những hoạt động mới của tội phạm ma túy. Với phương châm "nói không với ma túy”, các đoàn thể xã phát động sâu rộng phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy tới hội viên.
 
Trong đó, Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động hội viên phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy từ gia đình. Đoàn thanh niên tổ chức các buổi sinh hoạt về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng ngừa...
 
Ngoài ra, các trường học trên địa bàn xã đã lồng ghép tuyên truyền về ma túy trong các buổi chào cờ đầu tuần; tổ chức cho học sinh ký cam kết không sử dụng các chất cấm, chất gây nghiện, trong đó có ma túy. Trước các kỳ nghỉ hè, nghỉ tết, nhà trường tổ chức bàn giao học sinh cho gia đình, ban quản lý các bản, qua đó phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục con em.

Đời sống của đồng bào Mông nơi đây đã có những chuyển biến đáng kể. Kiềm chế tệ nạn ma túy chính là nền tảng để địa phương giữ vững tình hình an ninh trật tự, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xây dựng vùng cao ngày một phát triển.

Anh Dũng

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục