Tết ở vùng lũ Hát Lừu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/2/2018 | 2:38:05 PM

YBĐT - Hát Lừu, huyện Trạm Tấu - nơi từng chịu sự tàn phá nặng nề của lũ ống lịch sử, nay trên đồng đất ấy, bản làng ấy, những ngôi nhà mới đã được dựng lên, nhiều thửa ruộng mạ đã lên xanh.

Người dân xã Hát Lừu giúp nhau dựng nhà, đón tết.
Người dân xã Hát Lừu giúp nhau dựng nhà, đón tết.

Gia đình anh Lò Văn Luận ở thôn Hát 2, lúc nào cũng nhộn nhịp người qua lại, bà con trong xã đến chúc mừng anh có nhà mới. Trong trận lũ lịch sử tháng 10/2017, gia đình anh Luận trong diện phải di dời khẩn cấp. Được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự đùm bọc thương yêu của bà con dân bản, 4 người nhà anh Luận đã được bố trí chỗ ở tạm.
 
Anh Lò Văn Luận chia sẻ: "Nhờ sự đùm bọc, sẻ chia của mọi người, gia đình mình đã qua thời điểm khó khăn nhất. Nay có nhà mới kiên cố hơn, thêm niềm vui cho gia đình trong năm mới".
 
Gia đình anh Lường Văn Hoán ở thôn Hát 2 niềm vui cũng nhân đôi trước thềm năm mới. Là hộ gia đình bị lũ cuốn trôi toàn bộ tài sản. Sau lũ, gia đình anh Hoán đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần của đồng bào cả nước. Người hỗ trợ gạo, người hỗ trợ vật dụng sinh hoạt. Đặc biệt, các tổ chức đoàn thể ở các địa phương khác trong huyện hỗ trợ gia đình nhiều ngày công để dựng xong ngôi nhà sàn. Anh Hoán cho biết: "Mặc dù bị thiệt hại nhiều vì bão lũ nhưng xuân này cũng cảm thấy ấm áp hơn vì tình cảm, sự sẻ chia của mọi người".
 
39 hộ phải làm lại nhà ở Hát Lừu đã yên tâm đến nơi ở mới. 4 ngôi nhà được xây cấp 4, 3 ngôi nhà làm nhà sàn bê tông, còn lại là những ngôi nhà gỗ. Dù rằng chưa hết khó khăn nhưng trong lòng người dân nơi đây vẫn thấy ấm áp bởi qua khó khăn mới hiểu được nghĩa đồng bào, thấm thía sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý nghĩa của sự tương trợ nhau lúc khó khăn.

Xuân về bản Thái. Sự hân hoan hiện trên từng gương mặt. Lũ đã đi qua, nghĩa tình ở lại. Trên đồng ruộng đã từng bị lũ cày xới, nay từng thửa ruộng đang hồi sinh. Bà Lường Thị Hại ở thôn Vũng Tàu cho biết: "Sau lũ được sự hỗ trợ của các cấp các ngành, gia đình ổn định cuộc sống. Ruộng nương đã khôi phục lại được, bảo đảm sản xuất vụ xuân, chúng tôi yên tâm đón tết".
 
Bản Thái Hát Lừu hôm nay ngập trong sắc cờ hoa, người dân phấn chấn, hồ hởi trong xuân sớm. Anh Lò Văn Vừng ở thôn Lừu 1 cho biết: "Tết này mổ lợn to hơn để chia cho anh em bản bên cạnh - những hộ bị thiệt hại do lũ để nhà nào cũng có tết. Tết là lúc anh em gặp mặt, báo công với tổ tiên mong cho một năm mới mưa thuận, gió hòa để đồng bào có cuộc sống ấm no hơn".
 
Tinh thần đoàn kết đã giúp Hát Lừu chiến thắng thiên tai. Người dân thêm vững tin vào Đảng, vào Chính phủ. Cánh đồng 15 ha lúa xuân tươi non sức sống. Gió xuân khẽ lay những cánh hoa phớt hồng trên cây đào đầu bản. Người dân Hát Lừu hối hả bước vào vụ mới với quyết tâm hồi sinh vùng đất lũ.

Quyết Thắng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục