Bạn Lào với tết Việt

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/2/2018 | 9:39:06 AM

YBĐT - Những phong tục độc đáo của tết cổ truyền đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng những người nước ngoài đã đến thăm và sinh sống tại Việt Nam, đặc biệt là những sinh viên Lào đang học tập tại tỉnh Yên Bái. Tết trong cảm nhận của họ là những sinh hoạt văn hóa, tinh thần của người Việt, là sum họp, là nếp sống cộng đồng... Tất cả làm nên một tết Việt tuyệt vời trong tim những người bạn Lào trên đất Yên Bái.

Các bạn sinh viên Lào háo hức đón tết Việt cùng thầy giáo.
Các bạn sinh viên Lào háo hức đón tết Việt cùng thầy giáo.

Những ngày áp tết, trong không khí xuân ngập tràn khắp phố phường, chúng tôi có dịp gặp gỡ Văn Khăm Bunsavat cùng những lưu học sinh Lào của Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái ở lại trong dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất. Văn Khăm Bunsavat cùng các bạn trang trí phòng ở, mua bánh kẹo, cành đào để đón tết tại ký túc xá.
 
Em phấn khởi chia sẻ: "Em ăn tết Việt năm nay là năm thứ 2. Năm ngoái, em cùng hai bạn nữa vào huyện Văn Chấn ăn tết với gia đình một người bạn ở cùng lớp. Mọi thứ với chúng em đều lạ lẫm, thú vị, như tục năm mới con cháu chúc tết ông bà, bố mẹ, còn người lớn thì lì xì cho trẻ nhỏ. Em không còn nhỏ nhưng năm ngoái em được ông bà, bố mẹ của bạn lì xì. Sau đó, em được cô Mai đón về nhà ăn tết, cô cũng lì xì cho em. Em cảm thấy sự ấm áp của tình thân trong ngày tết Việt và không bao giờ quên cảm xúc ấy”.

Cô Mai trong câu chuyện của Văn Khăm Bunsavat chính là Thạc sỹ văn học Nguyễn Thị Thanh Mai – Trưởng bộ môn Văn, Khoa Xã hội, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái. Cô đã có thời gian công tác tại Lào và cũng trực tiếp giảng dạy tiếng Việt cho các em lưu học sinh Lào nên luôn dành tình cảm đặc biệt với các em học sinh Lào học tập tại nhà trường. Không chỉ có tết mà cô thường xuyên mời các em về nhà chơi, nấu cho các em những món ăn Việt.
 
Bua Khiêu sinh viên năm 3 Khoa Tự nhiên, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái – một trong nhiều sinh viên được cô Mai mời về nhà ăn tết chia sẻ: "Cô Mai nấu ăn ngon lắm! Ngày tết, cô làm nhiều món nhưng em thích nhất món nem, món thịt đông. Trời lạnh ăn món thịt đông cảm giác thật tuyệt vời”. Ngoài cô Mai, các thầy cô trong trường cũng đón các em về ăn tết tại gia đình như: thầy Nguyễn Văn Minh, thầy Lê Hồng Quân ở Phòng Công tác học sinh, sinh viên.
 
Thầy Bùi Sỹ Đức – Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên cho hay: "Trước nghỉ tết Nguyên đán, tỉnh tổ chức đoàn công tác tổ chức tết Việt cho các em sinh viên Lào với bữa cơm tất niên đầm ấm. Em nào về, nhà trường thuê xe chở các em về. Các em ở lại, nhà trường tổ chức ăn tết cho các em, giao thừa sẽ cử cán bộ đón năm mới cùng các em với đầy đủ phong tục tết Việt, cử người nấu ăn cho các em với các món ăn truyền thống. Đặc biệt, các thầy cô thường đón các em về ăn tết cùng gia đình”.

Hàng năm, thực hiện hoạt động hợp tác giữa Yên Bái và hai tỉnh Viêng Chăn - Xay Nha Bu Ly của Lào lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tỉnh Yên Bái tiếp nhận hàng chục lượt sinh viên sang học tiếng Việt và một số chuyên ngành sư phạm, y tế và văn hóa nghệ thuật. Trong hơn chục năm qua, tỉnh Yên Bái đã đào tạo 283 lượt học sinh cho Lào. Cũng là ngần ấy người con của Lào được ăn tết Việt. Thực sự tết Việt là một phần ký ức ngọt ngào không bao giờ quên được của những người bạn Lào đã và đang học tập trên đất Việt Nam nói chung, trên quê hương Yên Bái nói riêng.

Thanh Ba

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục