Phong trào mạnh ở Đại Minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/2/2018 | 2:06:15 PM

YBĐT - Xã Đại Minh, huyện Yên Bình vừa được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng Bằng khen về thành tích xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (Phong trào "Toàn dân BVANTQ”) năm 2017. Vinh dự ấy có được là sự nhận thức rất đúng đắn về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), từ đó khơi dậy ý thức trách nhiệm trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tất cả vì sự bình yên của cuộc sống.

Công an xã Đại Minh tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Công an xã Đại Minh tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Năm 2017, Đại Minh không phải là xã phát động tập trung Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. Tuy nhiên, phong trào quan trọng này vẫn tiếp tục duy trì thường xuyên tại tất cả các thôn, trong đó có 5 thôn được phát động tập trung, qua đó đẩy mạnh tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và các văn bản liên quan đến ANTT, giúp người dân trong xã không chỉ ký cam kết gia đình đạt tiêu chuẩn "An toàn về ANTT” mà còn tích cực tham gia Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, góp phần quan trọng để 15/15 thôn trong xã đạt tiêu chí "An toàn về ANTT”.
 
Được biết, công tác tuyên truyền về ANTT ở Đại Minh không chỉ thực hiện tập trung mà còn lồng ghép với nhiều hội nghị của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là các tổ chức chính trị ngay tại khu dân cư như: phối hợp với Hội Phụ nữ xã tuyên truyền về bài trừ tệ nạn xã hội, vận động người thân hội viên không mắc tệ nạn xã hội; đôi khi cán bộ Công an xã tranh thủ vài phút trước giờ họp thôn để triển khai công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo đảm ANTT trong dịp tết, cấm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo... 
 
Nhờ vậy, hàng nghìn lượt người dân trong xã được tuyên truyền về ANTT, từ đó đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội. Cũng nhờ được tuyên truyền, người dân đã mạnh dạn tham gia, đóng góp ý kiến về xây dựng chính quyền, xây dựng lực lượng công an, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”.
 
Đặc biệt, trong năm, bà con đã cung cấp 11 nguồn tin, trong đó có 5 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ 3 vụ việc vi phạm pháp luật và giúp lực lượng Công an xã làm tốt công tác vận động nhân dân thu nộp vũ khí, vật liệu nổ trái phép (thu 1 nòng súng kíp, 1 súng bắn hơi cồn, 1 kiếm). Qua phát động, xã đã kiện toàn và duy trì hoạt động hiệu quả 15 tổ an ninh xung kích với 75 thành viên; 15 tổ hòa giải với 76 thành viên; củng cố 15 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng, 7 hòm thư tố giác tội phạm, tổ chức ký cam kết liên quan đến ANTT cho trên 96% hộ gia đình trong toàn xã.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng ban Công an xã Đại Minh cho biết: "Trong quá trình tuyên truyền, vận động, chúng tôi đã chú trọng lồng ghép các chương trình, công tác khác như: Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
 
Kết quả, đến hết năm 2017, toàn xã đã có 12 thôn được công nhận là thôn văn hóa, 2 thôn tiếp tục đăng ký và sẽ sớm được công nhận”. Tại xã Đại Minh, nhiều mô hình về ANTT được xây dựng và hoạt động hiệu quả như: Câu lạc bộ "Phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội” ở Chi hội Phụ nữ thôn Cầu Mơ; Câu lạc bộ "Thôn không ma túy”, mô hình "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội” ở thôn Cầu 17; mô hình "Tự quản về trật tự an toàn giao thông” ở thôn Cát Lem...

Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng đã góp phần quan trọng để năm 2017 xã Đại Minh tiếp tục giữ vững an ninh chính trị; an ninh nông thôn ổn định, mọi tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân đều được lắng nghe và giải quyết kịp thời. Xã không có vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT; không để xảy ra trọng án, 13 vụ việc liên quan đến ANTT đều được lực lượng Công an xã tham gia giải quyết đúng trình tự pháp luật; tội phạm về trật tự xã hội giảm so với năm 2016.

Lê Phiên

Các tin khác

Sáng 29/3, Bảo tàng tỉnh và Thư viện tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Cán bộ Bộ phận một cửa, BHXH tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Năm 2024, kinh tế - xã hội trên địa bàn được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh đã và đang tập trung cao độ, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục