Xuân về trên đất lũ Phúc Sơn

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/2/2018 | 2:09:04 PM

YBĐT - Do nằm sát nhiều suối lớn nên Phúc Sơn là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cơn lũ tháng 10 vừa qua của huyện Văn Chấn. Tuy nhiên, từ sự quan tâm của Nhà nước, của tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của cộng đồng, cuộc sống người dân nơi đây đang hồi sinh.


Vượt qua đoạn đường đất vừa mới mở rộng trên 3 m vào khu vực bố trí tái định cư tại bản Ngõa, cách trụ sở UBND xã vài trăm mét, Bí thư Đảng ủy xã Hà Biên Cương cho biết: "Lũ lớn gây thiệt hại cho xã chúng tôi với 4 người chết và mất tích, 12 nhà bị trôi hoàn toàn, 14 nhà sập hoàn toàn, 9 nhà hư hỏng phải tháo dỡ, 22 nhà cần di dời khẩn cấp, 76 hộ bị trôi tài sản, nhà sạt lở ta-luy. Lũ còn gây thiệt hại 0,5 ha lúa, 18 ha ngô, 15 ha thủy sản cùng nhiều công trình giao thông, thủy lợi và cơ sở hạ tầng khác với giá trị thiệt hại trên 20 tỷ đồng. Để ổn định cuộc sống người dân, cùng sự giúp đỡ của Nhà nước và ủng hộ của cộng đồng, chúng tôi đã huy động các lực lượng giúp các nhà dân bị thiệt hại nhanh chóng ổn định cuộc sống. Riêng đối với 12 nhà bị trôi hoàn toàn, xã bố trí quỹ đất để cho bà con tái định cư tại khu vực này”.

Ngoài tưởng tượng của tôi, khu tái định cư những ngày trước tết thực sự là một công trường với những ngôi nhà 2 tầng xây sát nhau tạo thành một khu phố giữa vùng nông thôn. Nhà thì đang làm nền, nhà lắp cửa, nhà trát tường... tiếng máy nổ, tiếng nói, tiếng cười vui vẻ.
 
Cùng đi, Chủ tịch UBND xã Hà Đức Bẩy thông tin: "Giúp các hộ dân bị trôi hoàn toàn nhà cửa ổn định cuộc sống, xã đã bố trí quỹ đất để các hộ xây dựng nhà cửa với diện tích mỗi hộ trên 100 m2. Từ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, các nhà hảo tâm đến nay 12 hộ đã và đang hoàn thiện nhà ở và dự kiến hộ đều xong trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Với sự hỗ trợ của huyện, chúng tôi đã triển khai đào 2 giếng nước để các hộ dùng chung. Hiện nay, nhà thầu đang tiếp tục triển khai công tác làm đường giao thông đã hoàn thiện phần nền đường bê tông và đang triển khai đổ rãnh thoát nước hai bên. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con để bà con yên tâm ổn định cuộc sống lâu dài”.

Theo quan sát của chúng tôi thời điểm này, 12 hộ dân trôi nhà hoàn toàn đều đã hoàn thiện ít nhất 90% công trình. Trong đó, nhà anh Lò Văn Ẹt đã hoàn thiện xong đi vào sử dụng; nhà Hoàng Văn Tiềng hoàn thiện 95% đang lắp cửa; nhà Đồng Văn Canh và Đồng Văn Hiếm đang hoàn thiện nền; nhà Hà Văn Hương đang hoàn thiện bếp... Chắc chắn đến tết Nguyên đán này, các hộ đều có nhà mới để đón xuân.
Dừng chân trước căn nhà 2 tầng rộng trên trăm mét vuông đang được hoàn thiện, anh Cương cho biết, đây là nhà của em Hoàng Văn Vinh, người duy nhất sống sót của gia đình 5 người sau trận lũ.
 
Vinh may mắn thoát nạn do đi làm ăn xa, gặp chúng tôi em cho biết: "Được Nhà nước, các nhà hảo tâm giúp đỡ và nhất là các cô chú ở xã quan tâm, em đã có chỗ ở ổn định và hương khói cho những người thân”. Do là nhà nghèo nên nay đã 17 tuổi nhưng Vinh không biết chữ, do đó để giúp đỡ em, ngoài dựng chiếc lều tạm để em tạm sinh sống, xã Phúc Sơn đã đứng ra đại diện quản lý số tiền em được ủng hộ giúp đỡ để xây nhà. Từ ngày được Nhà nước, các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương tạo điều kiện xây nhà, bà Hoàng Thị È, bà nội của em Hoàng Văn Vinh ở bản bên thường xuyên sang để trông nom cho cháu, bà kể lại: "Cháu tôi bị mất hết người thân, nhà cửa, nay được giúp đỡ xây nhà khang trang tôi rất mừng. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền và bà con nhiều lắm!”. 

Cùng lo cho người dân bị mất mát ổn định cuộc sống, công tác chăm lo tết cho bà con cũng đang được xã Phúc Sơn triển khai. Bí thư Cương cho biết thêm: "Đảng ủy, chính quyền đã chỉ đạo các bộ phân chuyên môn, các thôn, bản chủ động, khẩn trương rà soát các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lập danh sách đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
 
Qua rà soát, trên địa bàn có 87 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, đã lập danh sách gồm 87 hộ, 334 nhân khẩu với tổng số gạo đề nghị hỗ trợ là 5.010 kg để không hộ dân nào thiếu đói trong dịp tết. Bên cạnh đó, xã lập danh sách đề nghị tặng quà dịp tết Nguyên đán đối với 39 hộ gia đình chính sách gồm các loại quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện và của xã. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, vận động đoàn viên, hội viên tham gia giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa lại nhà cửa chuẩn bị đón tết.
 
Đồng thời, chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự xã làm tốt công tác hậu phương quân đội đối với các hộ gia đình có quân nhân tại ngũ và các gia đình có con em chuẩn bị lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự trong dịp này”.

Ngô lúa lại bắt đầu lên xanh, đào trong vườn nhà ai đó đang hé nụ báo hiệu xuân mới đã cận kề. Lũ dữ đi qua để lại bao hậu quả nặng nề cho người dân nơi đây nhưng tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng, sự chia sẻ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cuộc sống của người dân Phúc Sơn trước thềm xuân mới đang hồi sinh.

Nguyễn Đình

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục