Đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế - sức mạnh để phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2018 | 8:02:22 AM

Năm 2017, bằng sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu vô cùng quan trọng trên mọi mặt.

Giới trẻ ở Yên Bái hào hứng trong đêm giao thừa. Ảnh Hoài Văn
Giới trẻ ở Yên Bái hào hứng trong đêm giao thừa. Ảnh Hoài Văn

Nhìn lại những kết quả đó để thấy rằng, con đường Đảng ta đã lựa chọn là đúng đắn. Con đường đó là phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế để tạo sức mạnh đưa đất nước vượt qua thử thách, bắt kịp vận hội, phát triển bền vững...


Sức mạnh từ sự đoàn kết toàn Đảng, toàn dân

Như Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, năm 2017, lần đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta đã hoàn thành toàn diện và vượt mức toàn bộ 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do Quốc hội đề ra. Trong đó, những mục tiêu lớn được hoàn thành: Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thu ngân sách và các cân đối lớn của nền kinh tế đều đạt yêu cầu đề ra; tăng trưởng GDP đạt 6,81%, kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt gần 425 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt kỷ lục gần 30 tỷ USD... Bên cạnh đó, việc gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đã thu được thành quả rất đáng khích lệ. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng…

Những thành tựu khá toàn diện như trên đạt được trong bối cảnh trong nước và quốc tế còn rất nhiều khó khăn, phức tạp; thiên tai diễn biến bất thường và gây thiệt hại nặng nề. Có thời điểm, kinh tế - xã hội chưa đạt được tốc độ tăng trưởng mong muốn, khiến dư luận lo lắng. Song, bằng sự nỗ lực phi thường, sự đoàn kết nhất trí cao trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong triển khai thực hiện các biện pháp, con tàu Việt Nam trong năm qua tiếp tục tiến nhanh, đã về đích đúng hẹn, góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, được dư luận quốc tế công nhận và đánh giá cao.

Năm qua còn đánh dấu một năm có nhiều thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp. Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống tham nhũng, sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí đã đạt được những kết quả rất quan trọng, được dư luận đồng tình, ủng hộ và hoan nghênh. Công tác triển khai các nghị quyết của Trung ương Đảng về sắp xếp, đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả đã bước đầu đi vào cuộc sống. Hệ thống tổ chức của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội được đổi mới... Có được những kết quả đó chính là bắt nguồn từ sức mạnh của sự đoàn kết toàn Đảng, toàn dân với một quyết tâm chính trị cao.

Đoàn kết quốc tế thủy chung, chân thành

Bên cạnh việc phát huy, tập hợp hiệu quả sức mạnh nội tại, năm qua, Việt Nam còn thể hiện là quốc gia hội nhập, hợp tác, cùng phát triển với một đường lối đối ngoại rộng mở, chân thành, thủy chung, thực chất mà thành tựu lớn nhất là việc tổ chức thành công Năm APEC Việt Nam 2017 và Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25.

Trước tiên phải khẳng định, để đi đến thành công của Hội nghị Cấp cao APEC cũng là kết quả của sự đoàn kết nội tại, sự nỗ lực của nhiều cấp, ngành và nhân dân cả nước. Thành công của sự kiện là kết quả của đường lối đối ngoại mà Đảng ta kiên trì thực hiện nhiều năm qua, đó còn là sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan hữu quan, sự giúp đỡ của nhân dân. Còn nhớ, ngay trước thềm hội nghị, cơn bão số 12 đã gây nên những tổn thất đáng kể đối với TP Đà Nẵng. Chỉ trong thời gian rất ngắn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã đồng lòng, chung tay cùng các cơ quan chức năng khôi phục, gìn giữ hình ảnh một thành phố tươi đẹp và mến khách, đại diện cho hình ảnh một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình và sẵn sàng hợp tác, phát triển.

Với sự chu đáo và chân thành trong việc tổ chức các hoạt động trong Năm APEC và Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, công tác đối ngoại đã góp phần tranh thủ những nguồn lực quan trọng từ bên ngoài cho công cuộc phát triển đất nước. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chưa đồng đều và chưa vững chắc, xu thế bảo hộ mậu dịch gia tăng, chúng ta đã thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước cả trên bình diện song phương và đa phương, đồng thời góp phần quan trọng định hình các liên kết kinh tế - thương mại tại khu vực. Trong dịp Tuần lễ Cấp cao APEC, chúng ta đã đóng vai trò tích cực nhằm duy trì và thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Năm 2017 còn là năm diễn ra nhiều hoạt động thể hiện sự tăng cường quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, khu vực, các nước đối tác lớn, các nước bạn bè truyền thống. Lãnh đạo nước ta và các nước đã tiến hành nhiều chuyến thăm và trao đổi đoàn cấp cao. Đặc biệt, đã có hàng chục chuyến thăm cấp cao giữa ta và các nước lớn hàng đầu khu vực và thế giới. Riêng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có những chuyến thăm quan trọng tới các nước bạn bè truyền thống là Trung Quốc, Belarus và Liên bang Nga... Những chuyến thăm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta là một hành trình từ khẳng định những thành quả, tình cảm quá khứ, bồi đắp tình hữu nghị, hiểu biết, đến tìm kiếm triển vọng tương lai. Qua những chuyến thăm cấp Nhà nước, những giá trị tốt đẹp trong quá khứ, thành quả đáng tự hào của hiện tại, cùng quyết tâm của lãnh đạo các nước được tái khẳng định, cho thấy tương lai xán lạn của mối quan hệ giữa Việt Nam và các đối tác hữu nghị.

Đồng lòng vượt qua thử thách

Bên cạnh những thành tựu trong năm qua, vẫn còn những khó khăn, thách thức. Chủ tịch nước Trần Đại Quang thẳng thắn chỉ rõ: Chất lượng tăng trưởng kinh tế chưa cao, một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng còn chậm; nhiều cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật còn bất cập, thủ tục hành chính trong một số lĩnh vực còn rườm rà. Tình trạng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn xảy ra ở nhiều nơi. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo chưa được giải quyết dứt điểm. Nhiều dự án đầu tư chậm tiến độ, hiệu quả thấp, thua lỗ, thất thoát. Quá trình tái cơ cấu các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ ở một số vùng, địa phương triển khai còn chậm, hiệu quả chưa cao; khai thác tài nguyên còn lãng phí... Bên cạnh đó, bối cảnh quốc tế còn có những diễn biến khó lường. Các thế lực thù địch, phản động chưa từ bỏ các hành động chống phá ngày càng tinh vi, thâm độc nhằm chia rẽ và làm suy yếu nội bộ Đảng, giữa Đảng với nhân dân và trong nhân dân. Những yếu tố đó đặt ra cho nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đối ngoại, hợp tác trước những thách thức không nhỏ.

Nếu không quyết tâm khắc phục những hạn chế, chủ động ứng phó và ngăn chặn những nguy cơ nêu trên, con đường phát triển của đất nước sẽ gặp khó khăn. Đảng và Nhà nước khẳng định quan điểm, nhìn thẳng vào sự thật để chủ động đưa ra các giải pháp khắc phục. Song, chỉ ra được giải pháp mới là bước ban đầu. Chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp đó một cách đồng bộ, khoa học là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn khẳng định, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc, được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử, giúp dân tộc Việt Nam làm nên những kỳ tích trong dựng nước và giữ nước. Nay, tinh thần đoàn kết ấy cần phải được phát huy mạnh mẽ, tạo thành sức mạnh thực hiện những nhiệm vụ nặng nề đặt ra trước mắt và lâu dài, đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh và phát triển bền vững.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục