Đại Phác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/4/2018 | 1:47:52 PM

YBĐT - Với đặc thù 61% số hộ theo đạo Công giáo, trên địa bàn xã có nhà thờ, Hội Khuyến học xã đã vận động, phối hợp với nhà thờ quy ước 20 giờ mỗi tối, trừ những ngày lễ kéo chuông để con em ngồi vào bàn học. 


Đại Phác là xã vùng thấp của huyện Văn Yên, nơi sinh sống của gần 900 hộ dân. Dù có truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, tuy nhiên do kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất thuần nông nên những năm trước đây cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới, một trong những giải pháp mà Đại Phác đưa ra là nâng cao dân trí qua công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Ông Hoàng Kim Chung - Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: để đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, cùng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT qua nhiều hình thức đến người dân, chúng tôi đã triển khai các mô hình học tập đến các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện, đồng thời ký cam kết phối hợp, kịp thời biểu dương điển hình tiên tiến.
 
Với đặc thù 61% số hộ theo đạo Công giáo, trên địa bàn xã có nhà thờ, Hội Khuyến học xã đã vận động, phối hợp với nhà thờ quy ước 20 giờ mỗi tối, trừ những ngày lễ kéo chuông để con em ngồi vào bàn học. Đẩy mạnh khuyến học, việc xây dựng tổ chức hội được Hội quan tâm. Qua nhiều giải pháp, đến nay Đại Phác đã phát triển được 12 chi hội tại 10 thôn và 2 chi hội nhà trường với tổng số 856 hội viên.
 
Hàng năm, các chi hội đã cùng các nhà trường vận động, động viên con em hội viên đến trường, nhất là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Các hội viên đã tích cực đóng góp xây dựng quỹ khuyến học để thăm hỏi, động viên học sinh và giáo viên có thành tích trong học tập, trường hợp gặp khó khăn qua đó có tác dụng động viên phong trào.
 
Từ quan tâm đến việc học tập của con em, 100% con em trong xã Đại Phác trong độ tuổi được đến trường, đến nay, xã đã đạt phổ cập giáo dục 3 độ tuổi. Nhiều em sau khi học xong cấp 3 đã theo học cao hơn, có trình độ, kiến thức để đảm bảo cuộc sống bản thân và giúp ích cho xã hội. Chăm lo việc học hành  con em, để xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội, Đại Phác đã phát huy hiệu quả Trung tâm học tập cộng đồng.
 
Từ  khảo sát nhu cầu của nhân dân, lên kế hoạch với phương châm: "Cần gì học nấy, học suốt đời”, "Học để có nghề nghiệp và lao động càng hiệu qủa”, hàng năm, trung tâm đã mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức cho người dân. Riêng trong năm 2017 vừa qua, Trung tâm đã tổ chức 36 lớp, với trên 3.500 lượt người tham gia học tập.
 
Hoạt động của Trung tâm không chỉ chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước đồng thời đã cung cấp kiến thức sản xuất cho người dân như: kỹ thuật trồng ngô vụ đông, trồng nấm, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Đây là yếu tố quan trọng để người dân áp dụng vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Từ khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT, hết năm  2017, trên địa bàn xã Đại Phác có 450 gia đình đạt danh hiệu Gia đình học tập; 3 dòng họ đạt Dòng họ học tập; 6 cộng đồng đạt danh hiệu Cộng đồng học tập; 3 đơn vị đạt Đơn vị học tập; từ kết quả trên, Đại Phác đã đạt danh hiệu Cộng đồng học tập cấp xã. 

Quan tâm khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT là yếu tố góp phần để quê hương anh hùng của huyện Văn Yên ngày càng đổi thay. Xã Đại Phác đã xây dựng thành công nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 28,5 triệu đồng; số hộ nghèo giảm còn 10,7%.

 Nguyễn Đình

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục