Tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Điểm sáng công tác xã hội - từ thiện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/4/2018 | 8:02:37 AM

YBĐT - Trong những năm qua, công tác xã hội - từ thiện của tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của đông đảo đoàn viên, người lao động. 

Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên Hoàng Thế Luận - đoàn viên công đoàn Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Hạnh Quyên)
Lãnh đạo LĐLĐ thị xã Nghĩa Lộ trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên Hoàng Thế Luận - đoàn viên công đoàn Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Hạnh Quyên)


Chị Cứ Thị Sầu - vợ của anh Giàng A Hù ở tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải đến giờ vẫn nhớ như in ngày tai họa ập đến gia đình mình. Tưởng chừng không thể gượng dậy khi mất đi người chồng của mình và tài sản do lũ ống nhưng được sự động viên, hỗ trợ giúp đỡ của các đơn vị, tổ chức, trong đó có tổ chức công đoàn mà cuộc sống của mẹ con chị Sầu đã được ổn định trở lại. 

Do bị chập điện, nhà lại là nhà gỗ nên lửa bén nhanh khiến toàn bộ tài sản trong nhà đoàn viên công đoàn Bùi Thị Giang - Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên bị cháy hết. Vụ cháy gây thiệt hại khoảng trên 100 triệu đồng, rất may không có thiệt hại về người. 

Sau khi nhận được tin báo của Công đoàn cơ sở (CĐCS), Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trích Quỹ Tấm lòng vàng để kịp thời đến động viên và trợ cấp khó khăn đột xuất cho gia đình đoàn viên Bùi Thị Giang với số tiền trợ cấp 2.000.000 đồng, CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF Trấn Yên trích quỹ hỗ trợ 1.500.000 đồng.
 
Trường hợp của chị Cứ Thị Sầu và chị Bùi Thị Giang chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp gia đình và bản thân đoàn viên trong tỉnh được tổ chức công đoàn Yên Bái hỗ trợ, động viên kịp thời khi không may gặp khó khăn, hoạn nạn.
 
Đồng chí Phạm Duy Hiển - Trưởng ban Chính sách và Pháp luật - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: "Bên cạnh thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho đoàn viên và người lao động, những năm qua, công tác xã hội - từ thiện của các cấp công đoàn Yên Bái đã thu được kết quả đáng mừng.
 
Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Yên Bái còn luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Quỹ "Tấm lòng vàng" Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ một số tỉnh bạn, công đoàn ngành Trung ương và nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Công tác vận động, quản lý các quỹ đã có đổi mới mang lại hiệu quả, góp phần giúp đoàn viên công đoàn và người lao động trên địa bàn toàn tỉnh vơi đi khó khăn trong cuộc sống…”.
 
Bên cạnh đó, từ công tác tuyên truyền, vận động trên tinh thần "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tỷ lệ đoàn viên, lao động tham gia và số tiền ủng hộ có xu hướng tăng qua các năm. Năm 2013 có 22,5% tham gia, thu được 428 triệu đồng. 

Năm 2014 có 47,8% tham gia, thu 910 triệu đồng. Năm 2015 có 41,6% tham gia, thu được là 832 triệu đồng. Năm 2016 có 88,1% tham gia, thu được 1 tỷ 769 triệu đồng. Năm 2017 có 48% số đoàn viên, lao động tham gia, thu 1 tỷ đồng.

Từ kết quả vận động ủng hộ, 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh có điều kiện làm tốt công tác xã hội - từ thiện, chăm lo cho đoàn viên người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro hoạn nạn đã được hỗ trợ kịp thời, vơi đi gánh nặng trong cuộc sống đời thường, yên tâm lao động sản xuất. 
 
Bên cạnh cho 198 lượt đoàn viên, người lao động vay trên 1 tỷ đồng phát triển kinh tế, tạo việc làm mới cho trên 265 người, LĐLĐ tỉnh đã trợ cấp khó khăn đột xuất, chăm lo tết Nguyên đán, thăm hỏi ốm đau bệnh tật cho trên 3.500 đoàn viên, người lao động; hỗ trợ làm mới nhà "Mái ấm Công đoàn” cho 51 hộ với tổng số tiền trên 1 tỷ 225 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa nhà cho 5 hộ với tổng số tiền 45 triệu đồng.
 
Các hoạt động hỗ trợ khác như chuyển tiền ủng hộ các chương trình do tổng LĐLĐ Việt Nam phát động cũng được đoàn viên nhiệt tình hưởng ứng; đã ủng hộ các tỉnh bị thiên tai trên 1 tỷ 548 triệu đồng; phối hợp, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh thực hiện công tác từ thiện trên địa bàn với số tiền và hiện vật ước 3 tỷ 480 triệu đồng.
 
Tiêu biểu là Công đoàn Viên chức tỉnh. Các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động tích cực trong giúp đỡ, thăm hỏi những công chức, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn. Hàng năm, nhân dịp tết cổ truyền dân tộc, Công đoàn Viên chức tỉnh và các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 320 lượt đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình gặp rủi ro... tổng giá trị 125 triệu đồng.
 
Vận động công chức, viên chức, lao động tích cực tham gia có hiệu quả hoạt động nhân đạo từ thiện do Trung ương, tỉnh, công đoàn phát động như: Quỹ "Tấm lòng vàng” được 418,5 triệu đồng, Quỹ "Vì Trường Sa thân yêu” được 73 triệu đồng, Quỹ "Vì trẻ thơ", Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ "Ngày vì người nghèo” mỗi loại quỹ 1 ngày lương, 5 năm qua ủng hộ được trên 2,5 tỷ đồng.

Vận động đoàn viên ủng hộ huyện Mù Cang Chải, huyện Văn Chấn, huyện Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ khắc phục bão lũ với số tiền trên 1 tỷ đồng. CĐCS vận động đoàn viên ủng hộ xây nhà "Mái ấm công đoàn” cho 2 đoàn viên với số tiền 25 triệu đồng...

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng công tác xã hội - từ thiện của các cấp công đoàn Yên Bái vẫn bộc lộ hạn chế. Đó là, tỷ lệ công nhân viên chức, lao động ủng hộ quỹ còn thấp, vẫn còn một số ít CĐCS chưa làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ "Tấm lòng vàng”, chưa vận động được đông đảo đoàn viên, người lao động, vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng góp ủng hộ quỹ.

Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở chỉ đạo cuộc vận động chưa thường xuyên, chưa quyết liệt, kinh phí thu được chậm nộp về LĐLĐ tỉnh; một số CĐCS chưa sâu sát, chưa nắm chắc điều kiện hoàn cảnh, đời sống của người lao động... Do vậy, việc đề xuất hỗ trợ không đảm bảo theo quy định của quy chế...
 
Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác kêu gọi ủng hộ, xây dựng quỹ, tổ chức nhiều hoạt động xã hội, từ thiện, thực hiện tốt chức năng của tổ chức công đoàn bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Thành Trung

Các tin khác
ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Các điều dưỡng phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân

Ngày 26/3, Quỹ thiện nguyện Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái đã tổ chức Chương trình “Cắt tóc thiện nguyện và bữa ăn yêu thương”. Đây là hoạt động nhằm sẻ chia, động viên những bệnh nhân đang chịu đau yếu và có hoàn có hoàn cảnh nghèo khó đang điều trị tại bệnh viện.

Ảnh minh họa.

Công dân Việt Nam đã được cấp thẻ căn cước phải thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ căn cước khi đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục