Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ II, năm 2018

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2018 | 8:00:44 AM

YBĐT -  Chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018 là "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”. 


Trong những năm qua, cùng với những nỗ lực chung của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể người lao động, công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động được nâng lên; điều kiện, môi trường làm việc được quan tâm, cải thiện hơn; công tác phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp và cháy nổ đã được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động triển khai; tần suất TNLĐ đã có chiều hướng giảm, đặc biệt là trong một số lĩnh vực, ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao.
 
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được ở một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ đối với sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp và bảo vệ sức khoẻ người lao động nên chưa quan tâm đúng mức đến công tác này.
 
Vấn đề trang bị bảo hộ, bảo hiểm cho người lao động vẫn còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư, đưa vào sử dụng các loại máy móc, dây chuyền, thiết bị sản xuất công nghệ hiện đại có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, môi trường lao động khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ.

Theo số liệu thống kê năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ TNLĐ làm chết 12 người, bị thương nặng 18 người; tình hình cháy tại các cơ sở, nhà dân, phương tiện giao thông và cháy rừng cơ bản giảm về số vụ nhưng mức độ thiệt hại lại gia tăng... Những thiệt hại này đã để lại hậu quả nặng nề, lâu dài cho chính người lao động, gia đình và xã hội, làm giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Chủ đề của Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 là "Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”. 

Để Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh Yên Bái năm 2018 triển khai hiệu quả, thiết thực, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả tinh thần Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư, Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ; phân tích, đánh giá, nhận diện và đề ra các giải pháp ngăn ngừa các nguy cơ, rủi ro về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. 

Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác chỉ đạo, nêu cao trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách, chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm; sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.
 
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần chủ động xây dựng và triển khai những chương trình hành động cụ thể về ATVSLĐ trong đơn vị của mình. Tăng cường đầu tư, đổi mới sử dụng máy móc, thiết bị tiên tiến, rà soát bổ sung nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ; kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đối với từng máy, thiết bị, từng phân xưởng, tổ, đội để có biện pháp khắc phục, xử lý kịp thời các sự cố cũng như rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
 
Các đơn vị sản xuất tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cũng như cung cấp thông tin và tư vấn, hướng dẫn cho người lao động biết cách tự đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ; kiểm định đối với các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Song song với đó, các đơn vị tổ chức khám sức khỏe, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động, quan trắc môi trường lao động. Đồng thời tổ chức thực hành, thao diễn xử lý sự cố kỹ thuật về ATVSLĐ, thực hành sơ cấp cứu….; tổ chức các cuộc thi, sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; ký giao ước thi đua bảo đảm ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội…
 
Đối với người lao động, trước hết vì sức khỏe, tính mạng và lợi ích của chính mình, cần tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình.

Đức Toàn

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục