Khánh Thiện: Nỗ lực giảm thiểu tình trạng bạo lực với trẻ em

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/6/2018 | 8:08:34 AM

YBĐT - Khánh Thiện là một trong 5 xã của huyện Lục Yên triển khai Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” (EVAC) giai đoạn 2016-2020 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tài trợ, đến nay đã gần 2 năm triển khai. 

Một buổi tập huấn của Dự án EVAC cho cán bộ phụ trách công tác chăm sóc trẻ em xã Khánh Thiện.
Một buổi tập huấn của Dự án EVAC cho cán bộ phụ trách công tác chăm sóc trẻ em xã Khánh Thiện.


Trên địa bàn xã Khánh Thiện có gần 1.000 trẻ dưới 16 tuổi, có trên 50 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hàng trăm trẻ có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, vì vậy, rất cần các biện pháp can thiệp từ hệ thống, cơ chế và phương thức bảo vệ trẻ em (BVTE) tại cộng đồng nhằm giảm thiểu số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tạo môi trường sống tốt nhất cho trẻ em.
 
Dự án EVAC tại xã Khánh Thiện tập trung vào các hoạt động như: tăng cường năng lực cho cơ quan đối tác, đặc biệt là tăng cường năng lực cán bộ làm công tác BVTE với các hoạt động tập huấn tập trung cho giảng viên nguồn để tuyên truyền cho cộng đồng về các vấn đề liên quan đến phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, di cư an toàn, phòng chống mua bán người, tập huấn kỷ luật tích cực; tăng cường sự hiểu biết, khả năng sẵn sàng tố cáo sự việc xảy ra trong cộng đồng...

Từ khi triển khai Dự án đến nay, xã Khánh Thiện đã làm tốt công tác tăng cường năng lực cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong đó, Dự án đã tiến hành rà soát và đánh giá Ban BVTE xã Khánh Thiện nhằm củng cố lại hệ thống BVTE tại xã, bổ sung các quy chế hoạt động cụ thể và xây dựng các chương trình tập huấn dành cho các thành viên Ban BVTE về các văn bản chính sách, quản lý trường hợp tại địa phương dành cho trẻ em; tổ chức lớp tập huấn, nâng cao nhận thức cho thành viên Ban BVTE.
 
Ông Hoàng Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban BVTE xã Khánh Thiện cho biết: "Ban BVTE xã được củng cố lại với đầy đủ thành phần cơ cấu, đi vào hoạt động nề nếp, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Qua tham gia tập huấn của Dự án EVAC, Ban BVTE xã đã được trang bị thêm rất nhiều kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và các vấn đề liên quan đến bạo lực trẻ em nói riêng. Ban BVTE xã đã tích cực tuyên truyền kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các vấn đề liên quan đến bạo lực trẻ em tại cộng đồng, nhất là tại 8 thôn được triển khai Dự án; đồng thời, tăng cường các hoạt động thăm hộ, tuyên truyền trực tiếp tại hộ. Những hoạt động đó đã bước đầu tác động đến nhận thức, quan điểm, hành vi của người dân về chăm sóc, BVTE, nhất là giảm thiểu bạo lực với trẻ em”.
 
Những tháng đầu năm 2018, Dự án EVAC tại xã Khánh Thiện tổ chức lớp tập huấn phương pháp kỷ luật trẻ tích cực cho gần 30 người chăm sóc trẻ; tổ chức hàng chục đợt thăm hộ gia đình có trẻ dễ bị tổn thương, thiết lập mối quan hệ với các gia đình...; tập huấn về phòng chống xâm hại trẻ em 6 chủ đề cho 700 lượt học sinh Trường Tiểu học và THCS Khánh Thiện...

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, xã Khánh Thiện sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hướng tới giảm thiểu và chấm dứt bạo lực đối với trẻ em.

Thu Hiền

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục