Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2018 | 8:04:22 AM

YênBái - YBĐT - Theo Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH tự nguyện, việc hỗ trợ tiền đóng BHXH của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện được thực hiện từ ngày 1/1/2018. 

Cán bộ BHXH huyện Trấn Yên cùng đại lý thu bảo hiểm thị trấn Cổ Phúc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.
Cán bộ BHXH huyện Trấn Yên cùng đại lý thu bảo hiểm thị trấn Cổ Phúc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.

Đây được đánh giá là một chính sách quan trọng góp phần khuyến khích người dân tham gia, nhất là bộ phận lao động tự do...

Theo số liệu từ Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh Yên Bái, sau gần 10 năm triển khai BHXH tự nguyện, đến nay, toàn tỉnh có 3.334 người tham gia, với số tiền thu được trên 58.160 tỷ đồng. Nhìn chung, kết quả thực hiện về đối tượng tham gia và số tiền thu năm sau cao hơn so với năm trước, nhưng số người tham gia so với lực lượng lao động còn đạt tỷ lệ rất thấp.
 
Huyện Trấn Yên hiện có gần 400 người tham gia BHXH tự nguyện. Có thể thấy số người tham gia loại hình bảo hiểm này còn khá khiêm tốn. Việc triển khai Nghị định 134 đang là cơ hội tốt để huyện Trấn Yên tăng số người tham gia BHXH tự nguyện hiện nay.
 
Ông Nguyễn Văn Định - Phó Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "BHXH Trấn Yên đã tham mưu cho các cơ quan chức năng, phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai kịp thời để người dân hiểu, nắm được nội dung Nghị định 134, từ đó tích cực tham gia BHXH tự nguyện”.
 
Chị Đỗ Thị Kim Oanh, khu phố 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên từng làm công nhân ở một công ty may, nhưng do điều kiện gia đình chị phải nghỉ, sau khi thôi việc chị chuyển tiếp sang đóng BHXH tự nguyện với mong muốn có nguồn thu nhập khi không còn sức lao động.
 
Đến nay, sau hơn 2 năm tham gia BHXH tự nguyện, chị đã dần yên tâm hơn với quyết định của mình khi mà bắt đầu từ năm 2018 này chị được Nhà nước hỗ trợ 10% tiền đóng hàng tháng.

Hiện nay, hầu hết đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là những đối tượng người lao động (NLĐ) đã tham gia BHXH bắt buộc, chưa đủ tuổi nhận lương hưu nên họ tham gia tiếp BHXH tự nguyện, còn số nông dân tham gia là rất ít.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, ít người tham gia BHXH tự nguyện bởi NLĐ chưa hiểu và nhận thức đầy đủ về loại hình này. Bên cạnh đó, chính sách BHXH tự nguyện chưa hấp dẫn được NLĐ, bởi chỉ được hưởng 2 chế độ hưu trí và tử tuất.
 
Trên thực tế, NLĐ rất cần thụ hưởng các chế độ về thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chỉ có ở BHXH bắt buộc. Để tăng tính hấp dẫn, giúp NLĐ có cơ hội tham gia BHXH tự nguyện, từ 1/1/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Đây được xem là một trong những giải pháp thu hút đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
 
Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; hỗ trợ 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng khác.
 
Với người tham gia BHXH đóng theo phương thức một lần, số tiền hỗ trợ cho những năm còn thiếu được Nhà nước chuyển toàn bộ một lần vào quỹ hưu trí và tử tuất trong cùng năm đóng. Thời gian hỗ trợ tùy thuộc vào thời gian tham gia BHXH tự nguyện thực tế của mỗi người nhưng không quá 10 năm (120 tháng).
 
Chậm nhất đến ngày 31/12 hàng năm, cơ quan tài chính căn cứ quy định về phân cấp quản lý ngân sách của địa phương và bảng tổng hợp đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, kinh phí ngân sách Nhà nước do cơ quan BHXH chuyển đến phải thực hiện xong việc chuyển kinh phí hỗ trợ vào quỹ BHXH của năm đó.
 
Ngay sau khi thực hiện Nghị định 134, số người tham gia BHXH tự nguyện đã tăng đáng kể. Trong 7 tháng năm 2018 toàn tỉnh có trên 2.000 người tham gia BHXH tự nguyện, các địa phương có số người tham gia cao như: thành phố Yên Bái trên 700 người, huyện Lục Yên 269 người, huyện Yên Bình gần 100 người...

Việc Nhà nước hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, dù mức hỗ trợ này còn khiêm tốn nhưng sẽ tạo sức hút để người dân tham gia BHXH tự nguyện ngày một nhiều hơn.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục