Hiệu quả từ xã hội hóa giáo dục ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/9/2018 | 8:31:07 AM

YBĐT - Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huyện Văn Chấn đã thu được hàng chục tỷ đồng, góp phần xây dựng được nhiều phòng học và phòng ở cho học sinh bán trú. 

Nằm trên địa bàn khó khăn, trước đây, điểm trường Bản Lềnh, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn là những phòng học tạm tranh tre, nứa lá, mùa đông lạnh, mùa hè nóng. Không đủ lớp học nên các thầy, cô giáo nơi đây nhiều năm phải tổ chức học ghép.
 
Hai năm học trở lại đây, điểm trường Bản Lềnh đã được đầu tư xây mới với những phòng học khang trang có đầy đủ trang thiết bị dạy và học, có phòng thư viện, hệ thống tường rào bảo vệ, hệ thống dẫn nước sinh hoạt và công trình vệ sinh đầy đủ. Đó là nhờ có sự chung tay giúp đỡ, ủng hộ của các mạnh thường quân và các thầy cô giáo Trường Tiểu học Sơn Thịnh.

Tương tự, Trường Mầm non xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn trước kia là những lớp học ghép, sân chơi và đồ dùng học tập thiếu thốn, phòng công vụ dành cho giáo viên và Ban Giám hiệu nhà trường gần như không có, thì nay đã được thay thế bằng 7 phòng học khang trang, sạch đẹp, khuôn viên khép kín phục vụ tốt cho công tác chăm sóc và nuôi dạy trẻ.
 
Có được sự đổi thay đáng kể này là bởi nhà trường đã luôn đẩy mạnh công tác xã hội hóa (XHH) giáo dục. Trước mỗi lần huy động, nhà trường xác định ưu tiên đầu tư cho các hạng mục, công trình xây dựng trong từng năm học và tổ chức xin ý kiến của phụ huynh học sinh.
 
Đồng thời, công khai, minh bạch các hạng mục cần xây dựng, nâng cấp sửa chữa và các khoản thu chi. Trong vận động XHH, nhà trường luôn dựa trên tinh thần tự nguyện, không quy định cào bằng mà ưu tiên miễn giảm với các gia đình chính sách. Khi đã có công trình, nhà trường thường xuyên kiểm tra, đề xuất các phương án thay thế, bảo trì nhằm bảo quản và sử dụng tốt cơ sở vật chất.
 
Các loại quỹ huy động từ nguồn XHH đều được Ban Giám hiệu nhà trường công khai trước các cuộc họp phụ huynh toàn trường. Do đó, đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng cao từ phía phụ huynh học sinh và các nhà tài trợ.

Thời gian qua, để huy động được sức dân và các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn đã tham mưu giúp Huyện ủy ban hành Chỉ thị số 06 về "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác giáo dục- đào tạo (GD&ĐT)”, đồng thời đẩy mạnh công tác XHH giáo dục theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”.
 
Hiện, công tác XHH giáo dục ở huyện Văn Chấn đã và đang thu hút được sự tham gia đóng góp của đông đảo các tập thể, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
 
Điển hình như: ông Đặng Nho Quang ở thôn Vàng Ngần và ông Đặng Nho Tài ( xã Suối Quyền) đã tự nguyện bỏ vật liệu xây dựng 2 phòng học và hiến 2.000 m2 đất xây dựng trường học; Quỹ Thiện Tâm (Hà Nội) hỗ trợ tiền ăn trưa cho học sinh ở bán trú; Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn xây dựng 6 phòng học cho điểm trường Vàng Ngần, xã Suối Quyền đáp ứng nhu cầu học cho hơn 100 học sinh…
 
Nhờ làm tốt công tác XHH giáo dục, huyện Văn Chấn đã thu được hàng chục tỷ đồng, góp phần xây dựng được nhiều phòng học và phòng ở cho học sinh bán trú. Toàn huyện hiện có trên 1.000 phòng học, trong đó hơn 900 phòng kiên cố và bán kiên cố, đạt tỷ lệ trên 90%. Kết quả đạt được từ công tác XHH giáo dục chính là động lực và là đòn bẩy để sự nghiệp giáo dục Văn Chấn tiếp tục vươn lên tầm cao mới.

Hồng Oanh

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục