Viện Kiểm sát nhân dân huyện Yên Bình: Đẩy mạnh cải cách tư pháp

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/9/2018 | 7:55:46 AM

YBĐT - Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Yên Bình luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, đáp ứng yêu cầu về cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Lãnh đạo VKSND huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên về giải quyết các vụ án hình sự.
Lãnh đạo VKSND huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên về giải quyết các vụ án hình sự.

Thực hiện công tác kiểm sát, 8 tháng của năm 2018, Viện đã tiếp nhận 92 tin báo tội phạm, đã giải quyết 52 tin báo; trong đó, khởi tố 17 tin báo, không khởi tố 32 tin báo và tạm đình chỉ 3 tin báo, các tin còn lại tiếp tục xem xét giải quyết.
 
Thực hiện quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, tổng số đã thụ lý 58 vụ/ 99 bị can, giải quyết 34 vụ/ 56 bị can, các vụ việc còn lại đang trong thời hạn luật định. Kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, tổng số bị bắt, tạm giữ 50 người; trong đó, bắt khẩn cấp 10 người, bắt quả tang 29 người, bắt đầu thú 8 người và bắt truy nã 1 đối tượng…
 
Đánh giá công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự cho thấy, đơn vị luôn kiểm sát chặt chẽ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bảo đảm việc phê chuẩn, ban hành các quyết định tố tụng đúng quy định của pháp luật.
 
Chú trọng kiểm sát việc thu thập tài liệu chứng cứ và các hoạt động điều tra của cơ quan điều tra. Chủ động đề ra các yêu cầu điều tra trong suốt quá trình điều tra; kiểm sát chặt chẽ việc tạm đình chỉ điều tra; việc phê chuẩn các lệnh, quyết định được thực hiện đúng theo quy định không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.
 
Để thực hiện tốt quyền công tố về kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, Viện luôn chủ động cử kiểm sát viên tham gia các phiên tòa, chuẩn bị kỹ cáo trạng luận tội, đề cương xét hỏi, đề ra mức án phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo. Do vậy, nhiều năm không có trường hợp viện kiểm sát đề nghị truy tố, tòa án tuyên không phạm tội.
 
Đồng chí Ngô Chí Cường - Viện trưởng VSKND huyện cho biết: "Hàng năm, đơn vị đã chủ động xây dựng chương trình công tác cho từng bộ phận nghiệp vụ, phân công nhiệm vụ cho kiểm sát viên phù hợp với năng lực, sở trường của từng đồng chí nhằm phát huy hiệu quả, chất lượng công việc. Đơn vị luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu về tin báo đạt trên 95%; tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt trên 98%.
 
Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt chủ trương tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”.
 
Cùng với công tác kiểm sát, việc giải quyết tin báo tố giác tội phạm, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Viện còn đặc biệt quan tâm công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án; phối hợp với các cơ quan chức năng trong kiểm sát các vụ án về dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động và các việc khác theo đúng quy định của pháp luật.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, VKSND huyện Yên Bình tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tăng cường công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra ngay từ khi phát hiện tội phạm và trong suốt quá trình điều tra; thực hiện tốt Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ đề ra trong tình hình mới.  
 
Thái Hưng

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục