Nhịn ăn sáng gây ra nhiều tác hại mà bạn chưa biết

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/9/2018 | 8:41:51 AM

Đối với những người muốn giảm cân và cả những người bình thường, nhịn ăn bữa sáng là một sai lầm rất lớn.

ảnh minh hoạ
ảnh minh hoạ

Thạc sĩ, bác sĩ Lưu Chi Mai, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, vào buổi sáng, cơ thể chúng ta sẽ thiếu năng lượng bởi sau 10- 12 tiếng từ bữa tối ngày hôm trước. Do vậy, nếu chúng ta không ăn bữa sáng thì cả buổi sáng đó, cơ thể chúng ta thiếu năng lượng, ảnh hưởng tới hiệu quả công việc, hệ tiêu hóa, thậm chí là hệ miễn dịch.

Để giảm cân, những người béo nên chia ra những khoảng thời gian ăn hợp lý, chứ không nên nhịn ăn bữa sáng. Bởi toàn bộ năng lượng bữa sáng sẽ được tiêu thụ trong cả ngày làm việc. Nó sẽ khác với việc tiêu thụ năng lượng trong bữa tối và bữa trưa.

Theo bác sĩ Mai, nhịn bữa sáng gây nên một số tác hại sau:

- Qua một buổi đêm dạ dày của bạn trở nên trống rỗng. Đến buổi sáng nó sẽ tăng tiết, tăng co bóp để tiết dịch vị. Thế nhưng bạn lại không nạp đồ ăn vào để tiêu hóa, lâu ngày dễ dẫn đến những bệnh viêm loét dạ dày.

- Nếu nhịn bữa sáng thì cơ thể thiếu năng lượng, các tuyến nội tiết (tuyến yên, tuyến cận giáp và tuyến giáp) sẽ hoạt động quá mức để huy động cái năng lượng dự trữ và protein đến từ lá gan. Do vậy, các tuyến này và lá gan của bạn sẽ phải hoạt động hết sức căng thẳng. Nó cũng ảnh hưởng lên hệ miễn dịch.

- Việc nhịn bữa sáng sẽ khiến bạn thiếu năng lượng và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.

- Nếu nhịn ăn sáng thì bạn sẽ ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối. Trong khi, các hoạt động của trưa và chiều tối sẽ ít hơn buổi sáng. Do vậy, thức ăn không thể tiêu hóa được hết. Nó sẽ tích lũy dưới các dạng mỡ. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây béo phì.

Một số lưu ý về bữa sáng cho người giảm cân:

- Bữa ăn sáng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, với những người đang thực hiện chế độ giảm cân.

- Khi ăn sáng bạn nên đảm bảo mình ăn đủ no đến giờ ăn trưa, nhưng lại không ăn quá nhiều calo. Bạn nên bổ sung trong bữa ăn sáng bao gồm: rau và trái cây, các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ.

- Bên cạnh đó bạn cũng có thể bổ sung protein có nhiều trong thịt, trứng, cá, đậu nành cho bữa sáng. Bạn nên hạn chế tối đa lượng tinh bột.

(Theo VTV)

Các tin khác
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Nậm Có tiếp nhận gạo hỗ trợ cho học sinh ngày 28/3

Ngày 28/3, Cục Dự trữ nhà nước khu vực Hoàng Liên Sơn đã tổ chức giao gạo hỗ trợ học sinh tại các Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) tại huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục