Yên Bái nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 9:00:20 AM

YBĐT - Ngày 15/8/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch về thực hiện Đề án "Chăm sóc sức khỏe (CSSK) người cao tuổi (NCT) giai đoạn 2017 - 2025.

Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.
Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái.

Mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu CSSK của NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện tốt Chương trình hành động quốc gia về NCT, Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản, Chiến lược quốc gia Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo đó, mục tiêu đặt ra 100% NCT, người thân trực tiếp chăm sóc NCT biết thông tin về già hóa dân số, quyền được chăm sóc và các kiến thức CSSK NCT; 80% NCT được khám sức khỏe định kỳ từ 1 lần/năm trở lên và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 90% NCT khi bị bệnh được tiếp cận dịch vụ CSSK; 100% số NCT không có khả năng tự chăm sóc, được chăm sóc tại gia đình và cộng đồng... 

Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian qua, cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã tập trung nâng cao nhận thức về công tác CSSK NCT, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế xây dựng kế hoạch đào tạo bác sỹ chuyên khoa lão khoa; bồi dưỡng kiến thức về lão khoa cho người CSSK NCT. 

Đồng thời, đẩy mạnh củng cố hệ thống y tế cung cấp dịch vụ CSSK, khám bệnh, chữa bệnh cho NCT. Bằng nhiều biện pháp tích cực như: truyền thông vận động và giáo dục thay đổi hành vi về CSSK NCT; nói chuyện chuyên đề tại các xã, phường, thị trấn; xây dựng và duy trì các câu lạc bộ CSSK NCT với mỗi xã ít nhất 1 câu lạc bộ… 

Năm 2018, tỉnh cũng đã tích cực triển khai các chính sách và có các hoạt động cụ thể để CSSK NCT như: cấp phát 71.872 thẻ bảo hiểm y tế, chiếm 93% NCT tham gia; 100% NCT trong các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 14.000 NCT; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NCT được 33.269 lượt; số NCT được lập sổ theo dõi quản lý sức khỏe là 44.537 người. 

Trong năm, Ban Đại diện Hội NCT phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 3 lớp tập huấn tại tỉnh và 243 lớp tại cơ sở tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự CSSK NCT cho gần 9.000 lượt người... Nhờ đó, công tác CSSK cho NCT trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt. 

Đến nay, đã thành lập và ra mắt 14 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với trên 700 hội viên tham gia. Toàn tỉnh có hơn 300 câu lạc bộ với gần 15.000 người tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, thơ ca, bóng chuyền hơi... 

Ông Cù Đức Đua - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: "Công tác CSSK cho NCT luôn là vấn đề được cả xã hội quan tâm và cũng đã thực hiện từ lâu. Ban đã thực hiện công tác này khá hiệu quả, thông qua nhiều hình thức phối hợp cùng trung tâm y tế tiến hành khám, chữa bệnh, CSSK định kỳ cho NCT... Qua đó có thể nâng cao nhận thức, tạo nên phong trào toàn xã hội tham gia CSSK NCT; nâng cao sức khỏe NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự CSSK và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ CSSK ban đầu của NCT; đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của NCT với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức khám, chữa bệnh phù hợp...”. 

Để Đề án tiếp tục được triển khai hiệu quả, đáp ứng tốt nhất nhu cầu CSSK, nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT, ngoài sự triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp như đã thực hiện, rất cần đến sự chung tay góp sức của từng cá nhân, từng tổ chức, từng hộ gia đình nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, phát huy truyền thống quý báu của người Việt Nam "Hiếu kính cha mẹ, phụng dưỡng ông bà, coi trọng người già”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục