Yên Bái: Khó khăn khi áp dụng Thông tư số 15 của Bộ Y tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 10:50:51 AM

YBĐT - Ông Nguyễn Tài Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Do giảm giá một số dịch vụ nên dù mới thực hiện áp dụng Thông tư số 15 được 2,5 tháng, Trung tâm đã giảm thu 830 triệu đồng, trung bình mỗi tháng đơn vị sẽ bị giảm 332 triệu đồng. Điều này gây khó khăn cho đơn vị khi đang thực hiện tự chủ 100% về tài chính”. 

Người dân đến khám bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.
Người dân đến khám bệnh bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế huyện Văn Yên.

Từ ngày 15/7/2018, Thông tư số 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp chính thức có hiệu lực.

Theo đó, mức giá khám bệnh BHYT tại các cơ sở y tế đều có sự thay đổi theo chiều hướng giảm. Điều này đã có sự tác động tới các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái. 

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên là một trong những đơn vị nằm trong tốp đầu về số lượt người đến KCB tuyến huyện. Trung bình một ngày, Trung tâm tiếp đón khoảng 350 lượt bệnh nhân đến khám bệnh và trên 260 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. 

Tuy nhiên, sau gần 3 tháng áp dụng Thông tư số 15 của Bộ Y tế, ngoài quy định giảm giá khám bệnh, giường bệnh thì còn một số quy định về cận lâm sàng như: 1 máy siêu âm chỉ được phép thực hiện tối đa 48 ca/ngày, máy X-quang là 58 ca/ngày... đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của Trung tâm. 

Ông Nguyễn Tài Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Bên cạnh thuận lợi như việc Thông tư số 15 điều chỉnh tăng giá 9 dịch vụ, gồm giá ngày giường chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu; bổ sung giá của 9 dịch vụ kỹ thuật mới sẽ được BHXH thanh toán; được thanh toán các loại bơm kim tiêm, kim truyền trực tiếp cho người bệnh thì còn khó khăn do một số dịch vụ chưa có phiên tương đương nên nhiều mã dịch vụ không thanh toán được như: chiếu đèn vàng da sơ sinh, cắt hẹp bao quy đầu... Do giảm giá một số dịch vụ nên dù mới thực hiện áp dụng Thông tư số 15 được 2,5 tháng, Trung tâm đã giảm thu 830 triệu đồng, trung bình mỗi tháng đơn vị sẽ bị giảm 332 triệu đồng. Điều này gây khó khăn cho đơn vị khi đang thực hiện tự chủ 100% về tài chính”. 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 lượt người khám bệnh và trên 500 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Là bệnh viện hạng 1, lượng bệnh nhân KCB và điều trị nội trú cao, theo quy định giảm giá 70 dịch vụ, trong đó những dịch vụ có tần suất sử dụng lớn được điều chỉnh giảm như: tiền khám trước đây theo Thông tư số 37/2015/TTLT-BYT-BTC là 39.000 đồng thì theo Thông tư số 15 giảm xuống còn 33.000 đồng, nội soi tai-mũi-họng giảm mạnh từ 203.000 đồng xuống 100.000 đồng hay quy định rõ số ca siêu âm, chụp X-quang... đã tác động không nhỏ đến nguồn thu của đơn vị, nhất là khi đang thực hiện tự chủ tài chính. 

Bà Trịnh Thị Thu Hoài - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết: "Khi áp dụng Thông tư số 15, nhiều dịch vụ chưa có phiên tương đương nên ảnh hưởng đến việc mã hóa và thanh toán BHYT. Đặc biệt, trong các phiên tương đương này đối với các chuyên khoa chưa được phiên tương đương đầy đủ; đối với các dịch vụ kỹ thuật có hướng dẫn về giá dịch vụ phẫu thuật gây mê, chưa có giá dịch vụ gây tê nên khó khăn cho Bệnh viện khi thanh quyết toán BHYT”. 

Trước những khó khăn trên, hầu hết các cơ sở y tế đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm có phiên tương đương các dịch vụ y tế còn lại để việc thực hiện thanh toán BHYT được thuận lợi.

Theo Thông tư số 15 của Bộ Y tế, có 88 giá dịch vụ y tế được điều chỉnh, trong đó đáng chú ý là giảm giá 70 dịch vụ gồm: giá khám bệnh, giá ngày giường bệnh và 30 dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm... Mục tiêu của Thông tư 15 là điều chỉnh các dịch vụ kỹ thuật có tần suất chỉ định lớn, chi phí lớn nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định dịch vụ kỹ thuật. Tuy nhiên, thực tế áp dụng tại các cơ sở y tế cho thấy Thông tư này đang bộc lộ một số bất cập. Trong bối cảnh hầu hết các bệnh viện đã thực hiện tự chủ tài chính thì việc quy định cứng mức khám và các thủ thuật cận lâm sàng đã làm sụt giảm nguồn thu của đơn vị. 

Theo bà Trần Lan Anh - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế lần này sẽ góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT. Với giá dịch vụ giảm như vậy, nguồn thu của các cơ sở y tế sẽ giảm 5% - 7%. Trước thực tế đó, các cơ sở y tế sẽ phải tiết kiệm chi tiêu, sử dụng nhân lực hợp lý, không ngừng nâng cao chất lượng từ dịch vụ đến công tác KCB để thu hút người bệnh đồng thời phải bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người bệnh tham gia BHYT.

Hồng Duyên

Các tin khác
Cửa hàng quần áo thương hiệu Việt đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng thu hút người tiêu dùng Yên Bái.

Những năm qua, nhiều mặt hàng thời trang thương hiệu Việt luôn cập nhật theo xu hướng thời trang thế giới, không ngừng cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý cùng với các sản phẩm OCOP địa phương… ngày càng chiếm được sự tin tưởng, ưa chuộng của người dân Yên Bái. Qua đó góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thành thói quen mua sắm hàng Việt của đa số người tiêu dùng.

Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục