Ra mắt Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/11/2018 | 5:17:05 PM

Ngày 16-11, Trường Đại học (ĐH) Khoa học xã hội & nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội long trọng tổ chức lễ ra mắt Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông. 

GS.TS Nguyễn Văn Kim- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV trao Quyết định thành lập Viện và bổ nhiệm Ban Lãnh đạo Viện
GS.TS Nguyễn Văn Kim- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV trao Quyết định thành lập Viện và bổ nhiệm Ban Lãnh đạo Viện

Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông được thành lập trên cơ sở tích hợp Khoa Báo chí và Truyền thông với Trung tâm Nghiệp vụ Báo chí và Truyền thông. Đây là mô hình đầu tiên trong Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn và là một trong những mô hình đầu tiên của của ĐH Quốc gia Hà Nội phát triển từ cấp khoa lên viện theo tinh thần định hướng đại học tự chủ mà Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo triển khai.

Trong bối cảnh kỷ nguyên kỹ thuật số, khi thành tựu cách mạng KHKT, đặc biệt là internet tạo nên sự bùng nổ thông tin trên phạm vi toàn cầu, áp lực cạnh tranh của truyền thông xã hội đang đặt ra nhiều thách thức đối với người làm báo và đối với người đào tạo báo chí.

Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông xác định mục tiêu chiến lược là tiếp tục nâng cao hơn nữa nội dung và phương pháp đào tạo, mở rộng các loại hình đào tạo, đa dạng hóa sản phẩm đào tạo, vươn lên đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế.

Bên cạnh việc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, chương trình đạo tạo sẽ chú ý nhiều hơn đến khía cạnh mới của công nghệ truyền thông và đặc điểm công chúng truyền thông hiện đại để cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực báo chí truyền thông có chất lượng cao, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, vừa có năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ tốt, kỹ năng tác nghiệp báo chí truyền thông đa phương tiện, kỹ năng quản lý báo chí và quản lý truyền thông để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các cơ quan báo chí truyền thông và các nhà tuyển dụng.

Với 4 bộ môn: Báo chí, Truyền thông đa phương tiện, PR- Quảng cáo và Quản trị báo chí truyền thông- mỗi bộ môn sẽ phát triển và chịu trách nhiệm một ngành đào tạo của Viện.

Hiện ngoài 2 ngành học ở bậc Cử nhân Báo chí và Quan hệ công chúng, Viện còn đảm nhiệm 3 chương trình đào tạo bậc Thạc sỹ là Thạc sỹ Báo chí (định hướng nghiên cứu); Thạc sỹ báo chí (định hướng ứng dụng) và Thạc sỹ liên kết quốc tế về quản trị truyền thông (với ĐH Stirling, Anh) và 1 chương trình đạo tạo bậc Tiến sỹ ngành Báo chí.

Trong năm học tới, Viện sẽ đào tạo chương trình Báo chí (chất lượng cao) ở bậc Cử nhân, 2 chương trình đạo tạo Thạc sỹ mới là Thạc sỹ Quản lý báo chí, Quản trị truyền thông và Thạc sỹ Kinh tế báo chí truyền thông (liên kết với ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội).

Viện còn là trung tâm nghiên cứu báo chí truyền thông hàng đầu của cả nước với 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước đã và đang thực hiện trong 5 năm qua. Bên cạnh đó, gần chục đề tại cấp Bộ, cấp ĐHQG, quỹ Nafosted và nhiều quỹ khác cũng đã trình, chuyên khảo có chất lượng đã ra đời, tạo dựng một cách hệ thống và bài bản những vấn đề căn cốt trong nghiên cứu và thực tiễn báo chí truyền thông ở Việt Nam, phục vụ đắc lực cho việc đào tạo, nghiên cứu và tư vấn chính sách.

Thời gian tới, Tạp chí in và Tạp chí điện tử của Viện sẽ là nơi quy tụ và công bố các sản phẩm khoa học về lĩnh vực báo chí truyền thông cho các chuyên gia, các nhà nghiên cứu sinh, học viên cao học… trong và ngoài Viện.

Với tinh thần năng động, đổi mới, sáng tạo, hệ thống trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và đội ngũ nhân lực có trình độ cao, Viện sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động dịch vụ, tư vấn, chuyển giao tri thức và sản xuất các sản phẩm truyền thông chất lượng cho các cá nhân và đơn vị có nhu cầu.
(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục