Biểu dương các điển hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/11/2018 | 7:40:54 AM

Ngày 17/11, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức hội nghị biểu dương các điển hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em tới dự và trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em là bà Trần Thị Thanh Thanh, nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Trưởng cơ quan thường trực phía Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em là bà Trần Thị Thanh Thanh, nguyên Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và bà Lê Thị Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Trưởng cơ quan thường trực phía Nam.

Hội nghị biểu dương các điển hình tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em là dịp để tôn vinh, biểu dương, ghi nhận các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, cống hiến cho công tác bảo vệ quyền trẻ em với sự tham gia của 155 đại biểu đến từ Hội Bảo vệ quyền trẻ em các tỉnh, chi hội và trung tâm, các nhà hảo tâm đồng hành cùng Hội Bảo vệ  quyền trẻ em Việt Nam. 

Những năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã triển khai được 256 cuộc truyền thông tại cộng đồng cho hơn 41 nghìn người lớn và trẻ em với nhiều nội dung như Luật Trẻ em, kỹ năng làm việc với trẻ em, phòng chống xâm hại và bạo lực trẻ em…

Từ năm 2013-2018, các cấp Hội đã vận động được trên 327 tỷ đồng để giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với gần 1,5 triệu trẻ em được hưởng lợi từ nguồn hỗ trợ này. Hội cũng đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa nhằm tạo sân chơi cho trẻ em, đồng thời, kết nối yêu thương, kêu gọi mọi người hướng đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc... 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về trẻ em Vũ Đức Đam  đánh giá cao sáng kiến của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam trong việc triển khai các hoạt động; nỗ lực của nhiều tổ chức, cá nhân đã đem đến nhiều điều tốt đẹp cho trẻ em.

Phó Thủ tướng cho rằng tới đây các cấp hội cần mở rộng phạm vi hoạt động để mọi trẻ em đều được chăm sóc, bảo vệ. Làm sao để trẻ em biết quyền của mình và người lớn cũng phải biết quyền của trẻ em. Bảo vệ trẻ em không còn là hoạt động mang tính từ thiện mà đây là trách nhiệm pháp lý của mỗi công dân Việt Nam.

"Chúng ta lắng nghe trẻ em bằng tấm lòng, bằng con tim nhưng cũng phải bằng cả lý trí, hành động. Và sự ra đời của chi hội luật sư chính là bước phát triển của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thông qua những hành động, công cụ pháp lý, kinh tế, xã hội”.

Phó Thủ tướng đề nghị trước mắt cần tập trung bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em bị xâm hại nhưng tới đây cần mở rộng phạm vi để mở rộng đối tượng trẻ em được bảo vệ. Lắng nghe trẻ em không chỉ đơn thuần bằng tấm lòng. "Mỗi người phải luôn tự nhắc mình đây không phải là lòng tốt, lòng trắc ẩn mà cần làm bằng lý trí, trách nhiệm pháp lý của mỗi công dân. Ai không bảo vệ trẻ em là vi phạm pháp luật", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Lấy ví dụ về việc hiện có nhiều bố mẹ thúc ép con cái học hành cho bằng bạn, bằng bè. Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: "Liệu điều này có thực sự vì trẻ em? Có phải điều trẻ em muốn? Hay chủ yếu là vì mong muốn, ước nguyện của cha mẹ? Cần làm sao để cha mẹ hiểu có những điều mình làm tưởng là vì con em nhưng thực chất là vì mong muốn, ước vọng của mình. Nhiều người tưởng rằng việc mình làm là đúng nhưng thực chất là vi phạm pháp luật”.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn, các bộ, ngành, cơ quan bảo vệ trẻ em tăng cường phối hợp không chỉ ở cấp trung ương mà còn ở cả cấp dưới (xã, phường). Bên cạnh đó cũng cần có sự phối hợp giữa các tổ chức, cơ quan của Nhà nước với gia đình; giữa các bộ với các hội và giữa các hội với nhau. Các cơ quan, tổ chức bằng nhiều cách làm sao để không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần biết và thực hiện bảo vệ quyền của trẻ em.

Có 12 tập thể và 17 cá nhân tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền trẻ em được nhận bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH. Nhân dịp này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng trao bằng khen của Hội cho 39 tập thể và 78 cá nhân tiêu biểu.

(Theo Dân Sinh)

Các tin khác
Việc cấp nước sinh hoạt được duy trì hoạt động phụ thuộc vào nguồn điện từ Điện lực Yên Bình cung cấp.

Công ty cổ phần Cấp nước và Xây dựng Yên Bái vừa có thông báo về việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt toàn thành phố Yên Bái, trung tâm huyện Yên Bình từ 6h00 đến 17h45 ngày 29/3/2024 và hủy ngừng cấp nước ngày 30/3/2024.

ĐVTN xã Hồ Bốn tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn tại bản Háng Đề Chu.

Thực hiện kế hoạch của Đoàn cấp trên về tổ chức các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đồng loạt tổ chức các hoạt động "Ngày Chủ nhật xanh” tình nguyện cùng với nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên phù hợp với điều kiện thực tế tại chỗ cùng nhau xây dựng bản, làng ngày càng sáng, sanh, sạch, đẹp.

Hội viên phụ nữ xã An Bình, huyện Văn Yên thực hiện mô hình tái chế rác thải nhựa và vỏ lon bia.

Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Các điều dưỡng phát bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân

Ngày 26/3, Quỹ thiện nguyện Bệnh viện Đa khoa Hữu nghị 103 Yên Bái đã tổ chức Chương trình “Cắt tóc thiện nguyện và bữa ăn yêu thương”. Đây là hoạt động nhằm sẻ chia, động viên những bệnh nhân đang chịu đau yếu và có hoàn có hoàn cảnh nghèo khó đang điều trị tại bệnh viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục