Đồng đẳng viên - cầu nối giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2019 | 1:57:00 PM

YênBái - 1.696 buổi truyền thông trực tiếp cho gần 70.000 người, 1.621 người tự nguyện xét nghiệm HIV, 1.589 bệnh nhân điều trị ARV…, những con số ấy là kết quả của công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh trong năm qua. Kết quả đó có sự cống hiến thầm lặng của các đồng đẳng viên - những người đóng vai trò "cầu nối” ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.

Các đồng đẳng viên nhóm nghiện chích ma túy thành phố Yên Bái nhóm họp, tổng hợp lại công việc đã làm trong ngày.
Các đồng đẳng viên nhóm nghiện chích ma túy thành phố Yên Bái nhóm họp, tổng hợp lại công việc đã làm trong ngày.

Năm 2018, toàn tỉnh có gần 6.000 người nhiễm HIV có địa chỉ. Để kiểm soát dịch bệnh, việc đầu tiên cần làm là khống chế sự lây truyền trong cộng đồng, giảm thiểu tối đa các trường hợp mắc mới. Hiện nay, đường máu và đường tình dục là đường lây truyền HIV chủ yếu trên địa bàn tỉnh, chiếm tới 56,2%. 

Trước thực trạng đó, hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV với sự vào cuộc của các đồng đẳng viên nhóm nghiện chích ma túy (NCMT) và nhóm mại dâm được thành lập. Thành viên trong nhóm chủ yếu là những người đã từng lầm lỡ, từng nghiện ma túy, từng hoạt động mại dâm. Hơn ai hết, họ thấu hiểu những hệ lụy của tệ nạn, trong đó có nguy cơ cao lây truyền HIV, nên càng muốn góp sức để ngăn chặn. 

Tiếp cận, tuyên truyền trực tiếp cho các đối tượng; cấp phát bơm kim tiêm sạch và thu lại bơm kim tiêm đã sử dụng tại các khu vực bỏ hoang, bụi rậm; cấp phát bao cao su; vận động các đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV đi xét nghiệm… là những công việc thường ngày của họ.

Anh Đỗ Trung Thành (thành phố Yên Bái) chỉ vì một phút nông nổi đã dính vào "cái chết trắng” hơn 20 năm nay. Hơn ai hết, anh hối hận và thấu hiểu hết những đau đớn cả thể xác và tinh thần cho bản thân và gia đình. Bởi vậy, anh không muốn có thêm những người phải trả giá, phải đi vào vết xe đổ như mình. Đây cũng là một trong những lý do anh tham gia vào nhóm đồng đẳng viên NCMT. 

Anh Thành chia sẻ: "Vấn đề người nghiện rất tế nhị và không dễ để tiếp cận. Bởi vậy, nếu một người bình thường, không nghiện hút sẽ rất khó làm công việc này. Hàng ngày, mỗi khi đi uống Methadol, tôi cùng các thành viên trong nhóm thường mang theo bao cao su, bơm kim tiêm sạch để phát cho các đối tượng rồi tuyên truyền họ đi xét nghiệm HIV để biết tình trạng của bản thân. Hàng tháng, chúng tôi có 1 buổi tập trung, phân chia địa bàn để đi thu gom bơm kim tiêm rồi đưa về Trung tâm Y tế thành phố tiêu hủy. Lúc mới làm, tôi còn e ngại với công việc vì nhiều lý do nhưng giờ quen rồi, cảm thấy cũng vui vì mình vẫn còn có ích cho xã hội". 

Cùng với anh Thành, đến thời điểm hiện tại, trên toàn tỉnh có 29 đồng đẳng viên nhóm NCMT, 4 đồng đẳng viên nhóm mại dâm tại 7/9 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải). 

Anh Vũ Đức Cường - tư vấn viên về HIV/AIDS, Khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: "Năm 2018, các đồng đẳng viên đã tiếp cận được 1.112 đối tượng NCMT, 137 phụ nữ có nguy cơ bán dâm (tiếp viên khách sạn, nhà hàng, quán hát), phát hơn 400.000 bơm kim tiêm, trên 53.000 bao cao su. Những trò chuyện, bài học thực tế trong vai trò một đồng đẳng viên đã mang lại cho những người hiện đang nghiện ma túy sức thuyết phục cao". 

Để hoạt động này phát huy hiệu quả tích cực không gì tốt bằng việc xây dựng và đào tạo một đội ngũ đồng đẳng viên có tâm huyết, nhiệt tình với công việc, có kỹ năng giao tiếp, tiếp cận đối tượng, thuyết phục đối tượng thay đổi hành vi. 

Tuy nhiên, mức phụ cấp 500.000 đồng/tháng cho các đồng đẳng viên hiện nay là quá thấp khiến số lượng đồng đẳng viên giảm dần qua các năm. Dù vậy, những người còn trụ lại, tự nguyện, đầy nhiệt huyết, bằng những trải nghiệm, những bài học đắt giá của bản thân vẫn đang thầm lặng góp sức cùng địa phương và các ban ngành trong công tác phòng chống, đẩy lùi lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.

H.A

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục