Việt Hồng quan tâm xây dựng dòng họ học tập

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2019 | 2:00:41 PM

YênBái - Từ 2 dòng họ học tập năm 2015, đến nay, xã Việt Hồng có 5/9 dòng họ được công nhận danh hiệu Dòng họ học tập, với 600 hội viên; 85% gia đình được công nhận là Gia đình học tập. 

Các dòng họ ở Việt Hồng luôn vận động thành viên trong gia đình tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng với ý thức học tập suốt đời, độ tuổi từ 15 - 60 tuổi không có ai mù chữ. (Ảnh: Minh Huyền)
Các dòng họ ở Việt Hồng luôn vận động thành viên trong gia đình tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng với ý thức học tập suốt đời, độ tuổi từ 15 - 60 tuổi không có ai mù chữ. (Ảnh: Minh Huyền)

 Xã Việt Hồng, huyên Trấn Yên là nơi sinh sống của 731 hộ, 2.637 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, trên địa bàn có 9 dòng họ sinh sống. 

Phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần người dân, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, việc nâng cao dân trí giữ vai trò quyết định, do đó, công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng dòng họ học tập trên nền tảng dòng họ được Đảng bộ xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên xác định là một nhiệm vụ cần quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Bí thư Đảng ủy xã Phạm Xuân Cánh cho biết: "Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 18-CT/TU của Tỉnh ủy Yên Bái về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KH-KT, xây dựng xã hội học tập (XHHT) cũng như các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh và huyện Trấn Yên về xây dựng XHHT, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ với công tác KH-KT, xây dựng XHHT, trong đó có dòng họ học tập. Trên cơ sở nghị quyết chung, cấp ủy đã ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ cho từng ban, ngành, tổ chức trong hệ thống chính trị. 

Phân công UBND xã xây dựng kế hoạch chi tiết, với chỉ tiêu phấn đấu từng năm về xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập; Ủy ban MTTQ, các đoàn thể trong xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thành viên, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia xây dựng các mô hình học tập”. 

Xây dựng XHHT, Đảng ủy đã quan tâm chỉ đạo, củng cố kiện toàn Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và tổ chức KH từ xã đến các thôn. Với sự quyết tâm cao, nỗ lực của toàn Đảng bộ, đặc biệt là vai trò của các chi bộ, các dòng họ, sự đồng tình của bà con, phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở Việt Hồng được đẩy mạnh. Từ 2 dòng họ học tập năm 2015, đến nay trên địa bàn xã có 5/9 dòng họ được công nhận danh hiệu Dòng họ học tập, với 600 hội viên; tỷ lệ gia đình được công nhận Gia đình học tập là 85%. 

Theo đó, con em trong các gia đình của dòng họ trong độ tuổi đi học đều được đến trường, đến lớp, không bỏ học, không vi phạm tệ nạn xã hội, có nhiều cháu học hành đỗ đạt cao với 1 tiến sỹ, 20 người trình độ đại học. Các dòng họ đều xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ giáo dục như quỹ của dòng họ Phạm đạt 50 triệu đồng, dòng họ Nguyễn Văn 32 triệu đồng, dòng họ Nguyễn Hữu đạt 23 triệu đồng… 

Các dòng họ luôn vận động thành viên trong gia đình tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng với ý thức học tập suốt đời, độ tuổi từ 15 - 60 tuổi không có ai mù chữ. Ngoài việc khen thưởng, các dòng họ còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, mạnh dạn đầu tư thực hiện các mô hình phát triển kinh tế góp phần ổn định cuộc sống, nâng cao thu nhập. 

Qua xây dựng XHHT, các gia đình luôn chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nhiều năm không có bạo lực gia đình, không có tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3, hôn nhân cận huyết thống. Đồng thời, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khu dân cư văn hóa, thực hiện tốt xây dựng nông thôn mới... Đây là yếu tố quyết định để Việt Hồng phấn đấu đạt xã nông thôn mới vào năm 2019. 

Nguyễn Đình

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục