Tạo môi trường sống lành mạnh cho phụ nữ và trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2019 | 2:06:04 PM

YênBái - Với chủ đề "Chủ động phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”, Tháng hành động vì bình đẳng giới và sự kiện truyền thông về phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em năm 2018 (từ ngày 15/11 - 15/12/2018), thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Câu lạc bộ gia đình phòng chống tệ nạn xã hội phường Pú Trạng tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ kiến thức về PCBLGĐ.
Câu lạc bộ gia đình phòng chống tệ nạn xã hội phường Pú Trạng tuyên truyền, hướng dẫn phụ nữ kiến thức về PCBLGĐ.

Trong Tháng hành động, Trường Tiểu học & THCS Lý Tự Trọng đã tổ chức Hội thi "Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực học đường và xâm hại phụ nữ, trẻ em” cho các học sinh. Các đội đã trải qua 3 phần thi gồm: hiểu biết; xử lý tình huống và năng khiếu. 

Bằng sự hiểu biết cũng như khả năng diễn đạt khéo léo của mình, các đội thi đã tạo ra không khí thoải mái, giúp các em học sinh tiếp thu, trao đổi dễ dàng, không ngại ngùng về các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới, bạo lực và xâm hại tình dục. 

Em Lò Thúy Hằng - học sinh Trường Tiểu học & THCS Lý Tự Trọng cho biết: "Đây là Hội thi rất ý nghĩa giúp chúng em được tiếp cận, hiểu biết hơn về kiến thức bình đẳng giới, xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, xã hội, bạo lực học đường…, từ đó xây dựng kỹ năng sống, tự bảo vệ cho mình và mọi người”.

Theo số liệu của UBND thị xã Nghĩa Lộ, từ 2008 đến nay, trên địa bàn thị xã có 41 vụ bạo lực gia đình, trong đó 5 vụ xảy ra với người dưới 16 tuổi, còn lại 36 vụ xảy ra ở độ tuổi từ 16 đến 59 tuổi; đối tượng cả nam và nữ. 

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ngay khi Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) được ban hành, UBND thị xã đã tổ chức phổ biến, quán triệt Luật, các văn bản về công tác gia đình, công tác PCBLGĐ tới cán bộ chủ chốt các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường, đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình từ thị xã đến cơ sở và các tổ chức chính trị, xã hội tại khu dân cư; đưa nội dung tuyên truyền phổ biến Luật vào kế hoạch, chương trình phổ biến giáo dục pháp luật hàng năm của địa phương”. 

Theo đó, năm 2018, thị xã đã ban hành 40 văn bản liên quan đến công tác gia đình và PCBLGĐ, trong đó có 19 kế hoạch, hướng dẫn; 21 báo cáo. 

Ngoài ra, thị xã còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, xã hội trong công tác phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tùy từng cơ sở, thị xã đã triển khai các hoạt động phù hợp như: treo băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích tuyên truyền tại các trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư; xuất bản, nhân bản và phát hành rộng rãi các sản phẩm truyền thông về bình đẳng giới đến với người dân. 

Đặc biệt, các tài liệu tuyên truyền cho cộng đồng và đối tượng chính là nam giới và trẻ em trai; tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của các xã, phường; tổ chức các cuộc thi, giao lưu về chủ đề Tháng hành động như: tìm hiểu pháp luật; sáng tác, sân khấu hóa; hội diễn tuyên truyền viên giỏi; giao lưu văn nghệ, thể thao... đã đa dạng hóa tài liệu, hình thức tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; huy động các nguồn lực hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn...

Được biết, hiện nay, thị xã đang duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các mô hình PCBLGĐ, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, gia đình phát triển bền vững, trong đó chú trọng vào những địa phương có nguy cơ cao về bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội; tăng cường xây dựng kế hoạch kiểm tra phối hợp với các ban, ngành có liên quan và các tổ chức thành viên thành lập đoàn giám sát liên ngành về hoạt động PCBLGĐ ít nhất 1 lần/năm; biểu dương, động viên, khen thưởng tổ chức, cá nhân, gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác gia đình, PCBLGĐ...

Trần Ngọc

Các tin khác
Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Lực lượng công an Trấn Yên diễn tập vây bắt tội phạm tại xã Nga Quán.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên đã đẩy mạnh xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dâ, góp phần ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và giảm thiểu các loại tội phạm phát sinh.

Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái nơi xảy ra sự cố

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục