Bảo hiểm xã hội Yên Bái tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2019 | 8:16:34 AM

YênBái - Năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã thanh tra, kiểm tra được 123 đơn vị, đạt 112,8% kế hoạch. 

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công an tỉnh ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2018 - 2023.
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công an tỉnh ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2018 - 2023.

Thực hiện Quyết định số 1518/QĐ-BHXH, ngày 18-10-2016 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về ban hành quy định hoạt động thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và hoạt động kiểm tra của BHXH Việt Nam ngay từ đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng thực hiện thanh tra liên ngành.

Đồng thời ngành tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN và kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT, các đại lý thu, chi trả chế độ BHXH, BHTN, BHYT và kiểm tra nội bộ. 

Trong năm, đã thanh tra, kiểm tra được 123 đơn vị, đạt 112,8% kế hoạch. Trong đó, BHXH tỉnh đã tổ chức thực hiện và phối hợp thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch 114 đơn vị; thanh tra, kiểm tra đột xuất 09 đơn vị. 

Sau thanh tra, kiểm tra đã thu hồi số tiền nợ là trên 8,8 tỷ đồng; xuất toán, thu hồi số tiền chi phí KCB BHYT sai quy định là 126,68 triệu đồng, thu hồi số tiền chi chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định 19,7 triệu đồng. 

Đồng thời, yêu cầu truy thu tiền đóng thiếu, đóng sai BHXH, BHYT, BHTN của 265 lao động với số tiền 676,41 triệu đồng. Nhờ thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, năm 2018, thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 1.487,5 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT giảm còn 1,03% trên tổng số phải thu. 

Bên cạnh công tác thanh tra, kiểm tra, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo của công dân về các lĩnh vực liên quan đến chế độ BHXH, BHYT, BHTN. BHXH tỉnh đã bố trí phòng tiếp công dân, xây dựng nội quy, lịch tiếp công dân phân công lãnh đạo BHXH tỉnh thường trực tiếp công dân theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và quy định tiếp công dân của BHXH Việt Nam; thường xuyên bố trí hai viên chức có trình độ đại học luật, có năng lực, am hiểu về chế độ chính sách thay phiên thường trực tiếp công dân vào các ngày trong tuần. 

Tất cả các đối tượng đều được cán bộ tiếp công dân của ngành trả lời và hướng dẫn theo đúng quy định, giải thích thấu tình đạt lý. Đồng thời, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, trực tiếp là Phòng An ninh chính trị nội bộ thường xuyên nắm tình hình các đơn vị sử dụng lao động, cơ sở KCB để kịp thời phản ánh, báo cáo lãnh đạo hai ngành có biện pháp chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT. 

Trong năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp 18 lượt công dân chủ yếu hỏi về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; giải quyết dứt điểm 29 đơn, nội dung chủ yếu đơn hỏi chế độ, đề nghị và khiếu nại chế độ BHXH. Hầu hết các đơn khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết kịp thời, bảo đảm đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

Năm 2019, BHXH tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thanh tra chuyên ngành; đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ngành có liên quan, đặc biệt là Công an tỉnh trong công tác thanh tra, kiểm tra phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT.

Rà soát các đơn vị nợ đọng kéo dài, tiến hành thanh tra, xử phạt đối với các đơn vị nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh; thường xuyên đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị sử dụng lao động có số nợ BHXH, BHTN, BHYT từ 3 tháng trở lên.

Theo dõi, đôn đốc sát sao việc các đơn vị thực hiện xử lý sau thanh tra, kiểm tra đối với các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, sẽ tham mưu với lãnh đạo ngành ra quyết định xử lý vi phạm hành chính theo đúng quy định (xử phạt, xuất toán, thu hồi, truy thu...).

Làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT và đặc biệt là chú trọng đến công tác phúc tra các đơn vị sau khi kết luận kiểm tra nhằm bảo đảm các nội dung của kết luận được thực hiện nghiêm túc; từ đó bảo đảm các điều kiện để giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền và lợi ích chính đáng của người tham gia BHXH, BHYT và BHTN.              

Hồng Duyên

Các tin khác
Hiện trường vụ cháy

Khoảng 8h sáng ngày 16/4, tại phòng khám dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe của gia đình bà Bùi Thị Ban, tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra cháy.

Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục