Yên Bái phòng chống lao từ cơ sở

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/3/2019 | 2:10:18 PM

Sự kết hợp giữa kỹ thuật cao với phương pháp điều trị đơn giản, điều trị gắn với dự phòng, tuyến trên phối hợp chặt với cơ sở đã giúp nhiều bệnh nhân lao nhờ được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh.

Trạm trưởng Trạm Y tế xã Việt Thành Nguyễn Mạnh Tú tuyên truyền cho người dân cách nhận biết bệnh lao.
Trạm trưởng Trạm Y tế xã Việt Thành Nguyễn Mạnh Tú tuyên truyền cho người dân cách nhận biết bệnh lao.

Ông Nguyễn Tiến Tài ở thôn Phú Mỹ, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên có triệu chứng ho kéo dài, đau ngực, khó thở, gầy sút cân từ đầu năm 2018. Được cán bộ y tế xã tuyên truyền và được tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông Tài đã nhận biết được đó là biểu hiện của bệnh lao và ông đã đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh để khám và chữa trị. Sau giai đoạn điều trị tại viện, ông được hướng dẫn dùng thuốc tại nhà theo phác đồ với sự đồng hành cùng cán bộ Trạm Y tế xã. Sau 6 tháng điều trị, ông Tài đã khỏi bệnh hoàn toàn. 

Ông Tài cho biết: "Thời gian điều trị, tôi được các cán bộ y tế động viên, tư vấn, giải thích cặn kẽ về phương pháp điều trị, dùng thuốc đúng, đủ liều… Nhờ vậy, hiện sức khỏe của tôi đã trở lại bình thường như trước đây”. 

Giúp người dân có kiến thức về bệnh lao, không chủ quan trước căn bệnh có tính truyền nhiễm này, những năm qua, cán bộ y tế tuyến cơ sở của Yên Bái đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ, phòng chống lao và các bệnh đường hô hấp trong nhân dân. Đồng thời, Trạm Y tế xã Việt Thành cũng đã phối hợp làm tốt công tác khám sàng lọc bệnh lao. 

Anh Nguyễn Mạnh Tú - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Việt Thành, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Trạm luôn rà soát các trường hợp mắc lao trên địa bàn, với những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ, cán bộ của Trạm sẽ tuyên truyền để người dân đi khám điều trị kịp thời. Trong tháng 2/2019, có 6 trường hợp nghi nhiễm lao tại xã chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân đi khám sàng lọc, rất may cả 6 trường hợp này đều không nhiễm lao. Hiện tại trên địa bàn xã có 3 trường hợp mới khỏi lao, Trạm sẽ tiếp tục theo dõi bệnh để kiểm soát tốt bệnh lao tại địa bàn”. 

Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác chỉ đạo tuyến và tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống bệnh lao và các bệnh về phổi tại cơ sở. Công tác phòng chống lao được duy trì thường xuyên tại 100% huyện, xã trên địa bàn; mạng lưới chống lao liên tục phát triển; các chỉ số hoạt động phòng, chống lao của tỉnh đều được Chương trình chống lao quốc gia đánh giá cao. 

Cùng đó, Bệnh viện đã làm tốt công tác khám và điều trị tại viện. Vì vậy, năm 2018, đã khám 3.235 lượt người, điều trị nội trú 1.928 người, tăng 48% so với năm trước, công suất sử dụng giường bệnh 103%; 380 ca sử dụng kỹ thuật mới xét nghiệm Gene Xpert. 

Tuy nhiên, vẫn còn không ít những khó khăn trong công tác phòng chống lao tại cơ sở như người dân do hạn chế về nhận thức mà việc điều trị bệnh chưa dứt điểm, bệnh chưa khỏi bệnh nhân đã dừng dùng thuốc; nhiều người bệnh rất nghèo nên khi phát hiện bệnh rồi nhưng không đi khám để được điều trị bệnh đòi hòi sự vào cuộc các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đến từng thôn làng phối hợp tốt với các trạm y tế.

Theo Thạc sỹ, bác sĩ Vũ Anh Trường - Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, đối với công tác phòng chống lao, việc xác định rõ nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng được xem là việc làm rất quan trọng trong việc quản lý và điều trị cho bệnh nhân. 

"Thời gian tới, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tuyến cơ sở về công tác chẩn đoán, điều trị và nâng cao công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chủ động đến xét nghiệm tại các cơ sở y tế nếu thấy có các triệu chứng, nhằm giải quyết nguồn lây nhiễm lao tại cộng đồng, hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh lao trên địa bàn tỉnh” - Bác sỹ Trường nói.

Minh Huyền 

Các tin khác
Hiện trường xảy ra vụ cháy

Khoảng 8h sáng ngày 16/4, tại phòng khám dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe của gia đình bà Bùi Thị Ban, tổ 2, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải đã xảy ra cháy.

Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục