Hán Đà: Phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/4/2019 | 11:03:13 AM

YênBái - Hán Đà là xã vùng hạ huyện Yên Bình với trên 1.200 hộ gồm 5 dân tộc anh em chung sống. Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã đã phát huy truyền thống đoàn kết các dân tộc, nêu cao tinh thần cần cù trong lao động sản xuất, tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Nhiều hộ dân ở Hán Đà trồng bưởi Diễn thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Nhiều hộ dân ở Hán Đà trồng bưởi Diễn thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Để nâng cao chất lượng hoạt động đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ của công tác MTTQ trong tình hình mới, hàng năm, Ủy ban MTTQ xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện tốt 5 nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động nhân dân tích cực đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật cao vào sản xuất, làm nhà đại đoàn kết, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”… 

MTTQ và các tổ chức thành viên trong xã thường xuyên xây dựng các chương trình phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, vận động đóng góp Quỹ "Từ thiện nhân đạo” gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua như: Hội Cựu chiến binh (CCB) phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; Hội Nông dân với Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ, triển khai thực hiện tốt Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… 

Ông Nguyễn Công Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: "Những năm gần đây, Ủy ban MTTQ xã đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh... 

Từ năm 2014 đến nay, chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức thành viên mở 75 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho gần 3.000 lượt hộ tham gia; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 501 lượt hộ vay vốn với số tiền hơn 14 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 31 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,2%...”.

Điểm nổi bật của MTTQ xã những năm gần đây là hoạt động chăm lo cho người nghèo, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn… Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” xã đã vận động nhân dân đóng góp ủng hộ Quỹ với số tiền hơn 42 triệu đồng; hàng năm, đã tặng quà cho gần 200 lượt hộ nghèo, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, hỗ trợ đột xuất cho các hộ bị tai nạn rủi ro, mắc các bệnh hiểm nghèo… Hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được đặc biệt quan tâm, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của xã đã huy động được số tiền hơn 97 triệu đồng. 

Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên hàng năm đã tổ chức các đoàn đi thăm hỏi các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 và tết Nguyên đán; giúp đỡ các gia đình khó khăn về cây, con giống, ngày công lao động. 

Các đoàn thể còn nhận 70 tuyến đường tự quản về vệ sinh môi trường với chiều dài gần 20 km, thường xuyên tổ chức trồng hoa, cây xanh và ký cam kết với 100% hộ dân về thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. 

Ủy ban MTTQ xã còn tham gia xây dựng quy ước, hương ước cho các thôn bản trong thực hiện nếp sống văn hóa, ngăn chặn kịp thời các hành vi truyền đạo trái phép, mê tín dị đoan, ảnh hưởng đến an ninh trật tự… Qua kết quả bình xét có 11/14 thôn đạt thôn văn hóa, 85% hộ đạt gia đình văn hóa. 

Với những chương trình hành động thiết thực, thời gian tới, Ủy ban MTTQ xã Hán Đà tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng; giữ gìn và phát huy bản sắc các dân tộc… góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thái Hưng

Tags Hán Đà Yên Bình

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục