Yên Bái: Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/5/2019 | 8:06:33 AM

YênBái - Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra từ ngày 3 - 5/6. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái đã chỉ đạo các nhà trường tích cực chuẩn bị các điều kiện, tổ chức ôn tập tốt cho học sinh.

Một buổi ôn tập của học sinh lớp 9 Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn.
Một buổi ôn tập của học sinh lớp 9 Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn.


Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Yên Bái về cơ bản vẫn diễn ra như những năm trước, tuy nhiên, có một số thay đổi nhỏ trong công tác tổ chức kỳ thi. Theo thông tư của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 không cộng điểm khuyến khích mà chỉ tính điểm ưu tiên và xét tuyển thẳng đối với các thí sinh. 

Nhằm khuyến khích, tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số dự thi, vào học ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (gọi tắt là Trường Chuyên), năm nay, những thí sinh thuộc đối tượng, vùng tuyển của Trường PTDTNT THPT tỉnh nếu không đỗ vào Trường Chuyên được sử dụng kết quả thi để đăng ký dự thi tuyển vào Trường PTDTNT THPT tỉnh. 

Đặc biệt, năm nay, Trường Chuyên được UBND tỉnh cho phép mở thêm một lớp không chuyên. Chỉ những thí sinh không đỗ nguyện vọng vào lớp chuyên và có đăng ký nguyện vọng vào lớp không chuyên mới được xét tuyển. 

Đồng chí Đào Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Với những thay đổi về tuyển sinh vào Trường Chuyên, Sở đã chỉ đạo nhà trường phối hợp với phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố, các trường THCS trên địa bàn tỉnh thông tin đầy đủ tới học sinh và phụ huynh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong việc đăng ký dự thi và thi vào Trường Chuyên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao cho tỉnh”.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng giáo dục và chất lượng của kỳ thi chung, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã có những văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện công tác dạy học, thực hiện chương trình, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch năm học; chỉ đạo công tác tư vấn hướng nghiệp, phân luồng cho học sinh để các em lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường. 

Đến thời điểm này, các trường THPT đều đã thông báo rộng rãi đến các địa phương, phụ huynh và học sinh chỉ tiêu, điều kiện, phương thức tuyển sinh; điều kiện tuyển thẳng và chuẩn bị hồ sơ để thí sinh đăng ký dự thi. 

Năm nay cũng là năm học đầu tiên các em học sinh THCS theo mô hình trường học mới (VNEN) kết thúc chương trình, thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Vì thế, Sở cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị rà soát chương trình theo chuẩn kiến thức kỹ năng và kiểm tra, đánh giá học sinh theo đúng các quy định của Sở, Bộ GD&ĐT. 

Bám sát các văn bản hướng dẫn của Sở GD&ĐT, trong thời gian ôn tập, phụ đạo cho học sinh lớp 9, phòng GD&ĐT các huyện, thị, thành phố, ban giám hiệu và giáo viên các trường THCS, THPT đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp ôn luyện giúp các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10. 

Chia sẻ về công tác ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 của các trường THCS trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Bình cho biết: "Năm học 2018 - 2019, huyện Yên Bình có 1.732 học sinh lớp 9. Ngay từ đầu năm học Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường tăng cường thời lượng ôn tập cho học sinh cuối cấp và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị tổ chức thi thử cho học sinh lớp 9 theo bộ 24 đề thi do Sở GD&ĐT hướng dẫn để học sinh làm quen, có tâm lý tự tin để bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”. 

Cùng chung không khí ôn luyện của các học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh, 89 học sinh lớp 9 của Trường PTDTNT THCS huyện Văn Chấn cũng đang gấp rút ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. 

Cô Nguyễn Thị Anh - giáo viên ôn luyện môn Ngữ văn của Trường chia sẻ: "Tôi được nhà trường giao nhiệm vụ giảng dạy và ôn luyện cho học sinh cuối cấp từ nhiều năm nay. Để đánh giá thực lực học sinh, tôi thường xuyên kiểm tra và cho các em làm các dạng bài thi thử, từ đó phân loại học sinh và có phương pháp ôn tập, bồi dưỡng kịp thời. Đến nay, hầu hết học sinh đã được ôn tập và nắm chắc những kiến thức cơ bản, có thể tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới”. 

Còn Trường PTDTBT TH&THCS Suối Giàng (Văn Chấn) năm học này nhà trường có 83 em học sinh lớp 9. Thầy giáo Hà Việt Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Với đặc thù hầu hết học sinh là đồng bào dân tộc Mông, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng học tập. Vì vậy, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức chỉ đạo và triển khai chương trình ôn luyện. Cùng với đó, nhà trường cũng đã mời một số trường THPT và trường nghề tới giới thiệu và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh”. Đối với Trường THPT Lý Thường Kiệt, năm học 2019 - 2020 được giao chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 là 8 lớp với 360 học sinh. 

Thầy giáo Nguyễn Đức Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh cũng như đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, nhà trường xây dựng kế hoạch, lựa chọn giáo viên, tổ chức ôn luyện cho các em học sinh lớp 9 có nguyện vọng. Dự kiến nhà trường sẽ tổ chức ôn tập ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ với thời lượng 86 tiết”. 

Hy vọng với sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường và sự cố gắng của các em học sinh, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 của Yên Bái sẽ diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất. 

Lê Thương

Tags Yên Bái Yên Bình Văn Chấn lớp 10 THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục