Trạm Tấu nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn lao động

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 11:25:29 AM

YênBái - Những năm gần đây, tình trạng tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn huyện Trạm Tấu tuy có giảm về số vụ, người chết, người bị thương, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNLĐ ở mức cao bởi địa hình phức tạp, công tác bảo hộ lao động của chủ lao động đối với người lao động (NLĐ) ít được quan tâm…

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu kiểm tra vết thương của người bị TNLĐ.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu kiểm tra vết thương của người bị TNLĐ.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Trạm Tấu có 26 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký hoạt động, trong đó chiếm số đông là hoạt động trên các lĩnh vực như: khai thác khoáng sản, thủy điện, sản xuất vật liệu xây dựng… thu hút khoảng hơn 300 lao động tham gia. 

Để duy trì hoạt động, các đơn vị đã huy động nhiều nguồn lực mua sắm trang thiết bị, sử dụng nhân công, đóng góp cho ngân sách của địa phương… Tuy nhiên, vẫn có những vụ TNLĐ đáng tiếc đã xảy ra. 

Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 13 vụ TNLĐ chết người (năm 2016 làm chết 3 người, 2017 làm chết 5 người, năm 2018 làm chết 4 người và 5 tháng 2019 làm chết 1 người). 

Điển hình như vụ TNLĐ xảy ra ngày 4/4/2018 tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS xã Bản Mù. Trong quá trình thi công mái nhà tầng 2, do bất cẩn, công nhân Phùng Thị Nhung, trú tại xã Yên Thọ, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa, bị ngã từ giàn giáo cao 7,2 m xuống tử vong. Nguyên nhân vụ việc được cơ quan chức năng xác định là do NLĐ chưa tuân thủ chấp hành biện pháp thi công và ATLĐ...

Ông Hoàng Anh Tuấn - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trao đổi, Trạm Tấu là huyện vùng cao, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào nông lâm nghiệp, nghề phi nông nghiệp còn hạn chế, người dân chủ yếu là lao động phổ thông, làm việc theo mùa vụ hoặc theo công việc nên tỷ lệ làm việc trong các công ty, doanh nghiệp còn hạn chế. Khi có việc thì họ thuê lao động nhiều thì 2 đến 3 tháng, ít thì vài ngày nên đa phần không có hợp đồng lao động; bảo hộ lao động gần như không được trang bị. 

"Hàng năm, Phòng đều phối hợp với các đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác ATLĐ tại các công ty, doanh nghiệp. Qua kiểm tra cho thấy, đa phần các đơn vị này hệ thống máy móc chuyên dụng khá đa dạng nhưng nhiều thiết bị chắp vá, thiếu đồng bộ, lao động chủ yếu là thủ công nên năng suất thấp, không đảm bảo ATLĐ và vệ sinh môi trường…” - ông Tuấn cho biết. 

Cùng với những vụ TNLĐ gây chết người nói trên, thì hàng năm trên địa bàn huyện còn xảy ra nhiều vụ TNLĐ gây thương tích cho nhiều NLĐ. 

Ông Sùng A Vang - Trưởng Khoa ngoại Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: "Năm 2018, Trung tâm đã cứu chữa 26 vụ và 5 tháng năm 2019 là 19 vụ. Người bị TNLĐ được đưa đến cấp cứu đa phần là trong tình trạng rất nguy kịch vì đa chấn thương, mất nhiều máu… Nguyên nhân các vụ TNLĐ được xác định là do điều kiện lao động kém an toàn, NLĐ không được tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, không được khám sức khỏe định kỳ nên không phát hiện được tình trạng sức khỏe, ý thức chấp hành quy trình, quy phạm của NLĐ còn kém, đơn vị thi công thiếu kiểm tra các thiết bị máy móc đảm bảo ATLĐ…”. 

Để đẩy mạnh công tác ATLĐ, giảm thiểu số vụ TNLĐ trên địa bàn, thời gian tới, huyện Trạm Tấu tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, quyền nghĩa vụ của NLĐ, nhất là các hoạt động kiểm tra định kỳ kỹ thuật ATLĐ, huấn luyện ATLĐ, quan trắc môi trường… Đây là những giải pháp nhằm hạn chế  các vụ TNLĐ đáng tiếc có thể xảy ra.

Thạch Phong

Tags Trạm Tấu tai nạn lao động người lao động an toàn lao động

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục