Trạm Tấu chú trọng giải quyết đơn thư của công dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/6/2019 | 7:43:16 AM

YênBái - Năm 2018 và 5 tháng đầu năm nay, UBND huyện Trạm Tấu đã chỉ đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện, các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ.
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ.

Để tiếp nhận những thông tin công dân đến trao đổi, phản ánh; gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kịp thời tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo xem xét, giải quyết không để đơn, thư khiếu nại vượt cấp, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương. 

Ông Lê Xuân Thao - Phó Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Trạm Tấu cho biết, năm 2018 và những tháng đầu năm nay, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết KNTC trong phạm vi quản lý nhà nước của UBND huyện; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. 

"Thông qua công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư đề nghị, phản ánh và KNTC của công dân các cấp chính quyền, các ngành chức năng của huyện đã thụ lý, xem xét, giải quyết và hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC theo đúng quy định của pháp luật...” - ông Thao nói. 

Năm 2018, trụ sở tiếp công dân huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất 600 buổi, công dân đến trao đổi, phản ánh và đề nghị; các cơ quan chuyên môn của huyện đã tiếp công dân 480 buổi. 

Tại trụ sở cấp huyện đã tiếp công dân 11 buổi với 23 lượt người; cấp xã và thị trấn tiếp 74 buổi với 84 lượt người. Cùng với việc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã tổ chức, phân công cán bộ tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã tiếp nhận, thụ lý xem xét, giải quyết đơn thư của công dân theo đúng thẩm quyền. 

Năm 2018, cấp huyện và cấp xã, thị trấn trong huyện đã tiếp nhận 97 đơn thư của công dân. Trong đó, có 3 đơn khiếu nại; 8 đơn tố cáo và 86 đơn đề nghị. Nội dung đơn của công dân liên quan đến một số lĩnh vực như: đất đai; bán hồ sơ đấu giá xe ô tô; tố cáo cán bộ, đảng viên; tranh chấp nguồn nước công trình thủy lợi giữa các hộ dân... 

UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết đơn KNTC, đề nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó, giải quyết 3 đơn khiếu nại: 1 đơn liên quan đến đất đai tại thị trấn Trạm Tấu, UBND huyện hướng dẫn công dân khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện thụ lý, xem xét giải quyết; 1 đơn khiếu nại về việc bán hồ sơ đấu giá xe ô tô, Ban Tiếp công dân huyện đã ra văn bản thông báo giải quyết nhưng quá thời hạn theo thông báo nhưng người khiếu nại không đến để giải quyết; 1 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của cấp ủy xã, UBND huyện đã chuyển đơn cho cấp ủy xã giải quyết hòa giải thành... UBND huyện đã chỉ đạo giải quyết 2 đơn tố cáo của công dân. 

Qua xác minh 1 đơn tố cáo mạo danh, 1 đơn tố cáo giấu tên nên không xem xét giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo. Các cơ quan chức năng của huyện đã xem xét, giải quyết 6 đơn tố cáo đảng viên. Kết quả xác minh, kiểm tra có 4 đơn mạo danh, 1 đơn không có chứng cứ sát thực và 1 đơn chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm. 

Đối với 86 đơn đề nghị, phản ánh, huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn xem xét, giải quyết theo thẩm quyền không để đơn thư tồn đọng. Trong đó, đã hòa giải thành 16 vụ việc tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước công trình thủy lợi giữa các hộ dân... 

Trong 5 tháng đầu năm 2019, các cấp chính quyền, các ngành chức năng của huyện đã tiếp nhận 55 đơn, trong đó có 1 đơn tố cáo và 54 đơn đề nghị, phản ánh (Ban Tiếp công dân của huyện tiếp nhận 17 đơn; UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 38 đơn). 

UBND huyện chỉ đạo xem xét, giải quyết xong 1 đơn tố cáo một giáo viên tiểu học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Bản Mù sử dụng văn bằng chuyên môn không hợp pháp. Kết quả, xử lý kỷ luật buộc thôi việc viên chức... Chính quyền các xã, thị trấn, các ngành chuyên môn của huyện đã xem xét, giải quyết 54 đơn đề nghị, phản ánh, không để đơn thư tồn đọng...

Việc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, thụ lý, xem xét, giải quyết kịp thời của chính quyền các cấp huyện Trạm Tấu thời gian qua góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Năm 2018, trên địa bàn huyện không phát sinh các khiếu kiện phức tạp, đông người, số lượt công dân đến KNTC giảm so với năm trước.

Cao Chính

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục