THPT Hồng Quang: Một thuở dựng lớp, gây trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2019 | 8:06:04 AM

YênBái - Trường Trung học phổ thông (THPT) Hồng Quang hôm nay là niềm tự hào của thầy, trò và nhân dân các dân tộc thiểu số cư trú ở 7 xã dọc quốc lộ 70, huyện Lục Yên.

Giờ chào cờ của thầy và trò Trường Trung học phổ thông Hồng Quang năm học 1999 - 2000.
Giờ chào cờ của thầy và trò Trường Trung học phổ thông Hồng Quang năm học 1999 - 2000.

Học xong lớp 9, nhiều học sinh con em đồng bào các dân tộc thiểu số ở 7 xã Trung Tâm, Phúc Lợi, Động Quan, Khánh Hòa, An Lạc, Tô Mậu, Trúc Lâu thường ở nhà lao động, phần vì kinh tế gia đình khó khăn, phần vì xa xôi, cách trở. 

Để học lên, các em phải vào trung tâm huyện Lục Yên, nơi có ngôi trường THPT duy nhất của huyện lúc bấy giờ. Gần cũng 20km, xa thì 50km, nên số học sinh ở mỗi xã đến lớp đếm trên đầu ngón tay. Việc tỉnh quyết định cho thành lập trường liên cấp 2 - 3 thực sự đã đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu học tập của con em đồng bào bên này sông Chảy.

Nhớ lại buổi ban đầu mới thành lập năm 1999, các lớp học làm bằng tranh tre, nứa lá. Nhà Ban Giám hiệu là trụ sở cũ của xã Động Quan nhượng lại. Khu trường những năm đầu thành lập trông giống như một lán công trường. 



Trường Trung học phổ thông Hồng Quang hôm nay. 

Để có được một mái trường như thế, Ban Giám hiệu nhà trường phải đề nghị sự ủng hộ của các xã Trúc Lâu, Tô Mậu, Khánh Hòa cùng với xã Động Quan giúp đỡ vật liệu, nhân công. Suốt ba tháng hè, sức dân, công thầy đã hoàn thành 8 lớp học tranh tre, nứa lá kịp khai giảng năm học đầu tiên - năm học 1999 - 2000. Khóa đầu, ngoài các lớp THCS, Trường tuyển sinh được bốn lớp 10 với gần 170 học sinh. 

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, với bao công sức của các thế hệ giáo viên, học sinh cùng với sự đóng góp của phụ huynh, sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền, 15 lớp với trên 650 học sinh của Trường chỉ học một ca; cơ sở vật chất, trang thiết bị đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học của thầy và trò. 

Nhớ những khóa học, số học sinh lên trên ngàn em nhưng cũng có giai đoạn khó khăn bởi nhận thức của học sinh, phụ huynh về việc học thay đổi, vấn đề giải quyết việc làm sau học chuyên nghiệp đã ảnh hưởng đến việc tuyển sinh cũng như tỷ lệ chuyên cần. Thầy cô lại chia nhau lặn lội đến nhà học sinh, cùng chính quyền địa phương động viên gia đình cho con em đến lớp. 

Năm 2018, Trường đón nhận danh hiệu Trường đạt chuẩn quốc gia - một trường đóng trên địa bàn các xã vùng khó khăn được công nhận Trường chuẩn quốc gia thật là một kỳ tích. Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường với bao thành tựu, chúng tôi - những người được góp công sức và chứng kiến sự trưởng thành của mái trường vô cùng tự hào trước sự đổi thay của nhà trường. 

Chúc nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, kế tục sự nghiệp của những người đã đi trước, tiếp tục xây dựng mái trường tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp trồng người và sẽ ngày càng được tỏa sáng trên con đường đi tới tương lai như tên gọi Hồng Quang.

TỰ HÀO 20 NĂM

Chị Nông Thị Thúy Nga - cựu học sinh khóa 2006 - 2009: 

"Tôi rất vinh dự, tự hào vì đã được học tập, trưởng thành tại mái trường THPT Hồng Quang. Sau 10 năm mới quay trở lại, thấy cơ sở vật chất của nhà trường được đầu tư khang trang, hiện đại hơn rất nhiều. Tôi mong các thế hệ sau này sẽ phát huy truyền thống mái trường Hồng Quang, vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống, học tập, tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường, đại diện cho tập thể học sinh khóa 2006 - 2009, tôi xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc nhất tới các thầy giáo, cô giáo và toàn thể các học sinh của Trường THPT Hồng Quang.

 

Chị Nông Thị Thúy Nga thay mặt học sinh khóa 2006 - 2009 tặng quà chúc mừng nhà trường nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Thầy giáo Nông Thanh Lượt - giáo viên Trường THPT Hồng Quang: 


"Hơn 10 năm công tác tại trường, tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, đồng nghiệp và các bậc phụ huynh, giúp tôi có thêm tin yêu, vững bước và cống hiến với nghề giáo. Trường THPT Hồng Quang nằm trong vùng kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các thế hệ học sinh luôn có ý chí vươn lên, không ngại khó khăn, có ý thức học tập tốt. Đây cũng là trường có nhiều học sinh đạt thành tích cao, trưởng thành trong cuộc sống, công việc, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Phát huy truyền thống nhà trường, tôi càng thêm quyết tâm dìu dắt thế hệ các học sinh vươn tới những tầm cao của tri thức và cuộc sống”.

Học sinh Phạm Hồng Thắm - Lớp 12A1, Trường THPT Hồng Quang:



"Em cùng các bạn sẽ được biểu diễn văn nghệ chào mừng 20 năm ngày thành lập trường. Dù có một số bạn ở xa trường nhưng vẫn luôn cố gắng thu xếp để tập luyện, quyết tâm có một tiết mục văn nghệ đặc sắc, ý nghĩa dành tặng các thầy cô, các anh chị cựu học sinh và toàn thể học sinh. Đây cũng là dịp để chúng em tìm hiểu thêm về truyền thống nhà trường, tạo thêm động lực cho bản thân tích cực học tập, tu dưỡng để trở thành con ngoan, trò giỏi, người có ích, góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.

Đỗ Xuân Xếp (Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang)

Tags THPT Hồng Quang một thuở dựng lớp

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục