Văn Chấn đón Bằng công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam chè Shan tuyết cổ thụ Sùng Đô

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2019 | 3:36:40 PM

YênBái - Ngày 23/9, tại thôn Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho quần thể 100 cây chè Shan tuyết cổ thụ tại xã Sùng Đô.

Quần thể chè Shan cổ thụ tại hai thôn Giàng Pằng, Làng Mảnh, xã Sùng Đô huyện Văn Chấn mọc tự nhiên, nhiều cây to từ 1 đến 2 người ôm, đường kính gốc từ 0,8 từ 1,2m, có diện tích phân bố trên phạm vi rộng hơn 70 ha, ở độ cao trên 1.600m so với mực nước biển, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn quanh năm mát mẻ, sương mù và mây phủ. 

Chè Shan Sùng Đô là quà tặng quý hiếm từ thiên nhiên dành cho người dân vùng cao. Quần thể chè Shan cổ thụ Sùng Đô được coi là tài sản vô giá của đồng bào Mông ở Sùng Đô. Trải qua hàng trăm năm, cây chè đã bám trụ trên đỉnh Giàng Pằng đi vào đời sống tâm linh và ngày càng khẳng định vị thế trong đời sống đồng bào Mông nơi đây.

Rừng chè Shan cổ thụ cùng với cảnh quan thiên nhiên và nét độc đáo của đồng bào Mông ở Sùng Đô sẽ là điểm du lịch sinh thái và du lịch khám phá đem lại nguồn thu đáng kể cho người dân xã Sùng Đô nói riêng và huyện Văn Chấn nói chung.



Giáo sư, tiến sỹ khoa học Đặng Huy Bình - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Cây di sản Việt Nam trao Quyết định và Bằng công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam chè Shan tuyết cho xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.

Tại buổi lễ, Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường đã công bố, trao Quyết định và Bằng công nhận quần thể Cây Di sản Việt Nam chè Shan tuyết cho xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn.


Nhiều du khách đến chụp ảnh lưu niệm bên cây chè cổ thụ

Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường cũng mong muốn các cơ quan chuyên môn của huyện và xã Sùng Đô tập trung quản lý, bảo vệ diện tích chè hiện có, đặc biệt là những cây chè đã được công nhận Cây Di sản Việt Nam; đồng thời có chế độ chăm sóc hợp lý để quần thể chè Shan tuyết ngày càng phát triển; tích cực tuyên truyền, giới thiệu giá trị cây chè Shan tuyết để nhân dân và du khách nâng cao nhận thức về ý nghĩa, giá trị để bảo vệ quần thể chè tại địa phương.


Nhân dịp này, Công ty cổ phần Phát triển du lịch xanh Thịnh Đạt đã trao 10 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 10 suất quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên địa bàn thôn Giàng Pằng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng (ảnh trên).

Quyết Thắng

Tags Cây Di sản chè Shan tuyết Giàng Pằng Sùng Đô Văn Chấn

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục