Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (10/10/1989 - 10/10/2019), 42 năm thành lập hệ chuyên toán

THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - Niềm tin của ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/10/2019 | 9:00:08 AM

YênBái - 30 năm xây dựng và phát triển, quy mô và chất lượng giáo dục của Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành ngày càng mở rộng và nâng cao, xứng đáng với mô hình trường chuyên có chất lượng cao mà Nhà nước đã đặt ra trong mục tiêu chiến lược về phát triển giáo dục nước nhà; khẳng định thương hiệu của mình trong khu vực và trong hệ thống các trường chuyên của cả nước.

Video của VTC 6 về Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành

Đối với mọi dân tộc, giáo dục và đào tạo (GDĐT) là lĩnh vực có vai trò hết sức quan trọng. Trong văn bia tiến sỹ năm 1442, vâng mệnh vua Lê Thánh Tông, Thân Nhân Trung đã viết: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh và càng lớn lao, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà càng xuống thấp. Bởi vậy, các bậc vua tài giỏi đời xưa, chẳng có đời nào lại không chăm lo nuôi dưỡng và đào tạo nhân tài bồi đắp thêm nguyên khí”.


Đến thời đại cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác giáo dục thế hệ trẻ nói chung, công tác dạy học nói riêng. Người đã dạy: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có con người xã hội chủ nghĩa”. Thấm nhuần tư tưởng ấy, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định phát triển GDĐT là quốc sách hàng đầu.


Năm 1977, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, tỉnh Hoàng Liên Sơn đã sớm thành lập lớp chuyên Toán đặt tại Trường cấp III Lào Cai, sau đó chuyển về Trường cấp IIIB Yên Bái, nay là Trường THPT Lý Thường Kiệt. 

Sau 11 lớp chuyên Toán, ngày 10/10/1989, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 89 thành lập Trường PTTH Chuyên Hoàng Liên Sơn. 

Những năm đầu thành lập, nhà trường gặp muôn vàn khó khăn từ cơ sở vật chất, đời sống của cán bộ, giáo viên và học sinh đến việc xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy cũng như việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy chuyên. Nhưng thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, tập thể lãnh đạo, giáo viên nhà trường đã luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ. 

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, quy mô và chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng mở rộng và nâng cao, xứng đáng với mô hình trường chuyên có chất lượng cao mà Nhà nước đã đặt ra trong mục tiêu chiến lược về phát triển giáo dục nước nhà; khẳng định thương hiệu của mình trong khu vực và trong hệ thống các trường chuyên của cả nước. 

Từ lúc chỉ có 4 lớp chuyên Toán, 111 học sinh, 19 cán bộ, giáo viên, nhân viên; toàn trường chỉ có 4 phòng học, 1 phòng làm việc của Ban Giám hiệu mượn của Trường PTTH Nguyễn Huệ, đến năm học 2015 - 2016, nhà trường được tỉnh đầu tư xây dựng trên diện tích 4,9 ha, với quy hoạch đầy đủ các công trình gồm nhà hiệu bộ, khu lớp học, khu phòng học bộ môn, khu ký túc xá, nhà đa năng, sân vận động, bể bơi... 100% phòng học được lắp thiết bị hiện đại, thông minh. 

Đến năm học 2019 - 2020, Trường đã có 24 lớp, gần 800 học sinh ở 9 môn chuyên và hơn 70 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ thầy cô giáo của trường luôn phấn đấu giỏi về chuyên môn, sáng về đạo đức. Trong hơn 100 cán bộ, giáo viên đã, đang công tác tại trường có 3 thầy, cô đạt trình độ tiến sĩ; tỉ lệ giáo viên có trình độ thạc sĩ đã đạt 54%. 

Ghi nhận thành tích của các thế hệ nhà giáo, Đảng, Nhà nước và ngành GDĐT đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý; đặc biệt, 5 thầy cô giáo được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Học sinh nhà trường đã có những tiến bộ vượt bậc: kết quả thi tuyển sinh vào các trường đại học luôn đạt tỷ lệ rất cao, có nhiều học sinh đạt thủ khoa các trường đại học danh tiếng trong nước; nhiều học sinh đã giành được học bổng cao để đi du học ở các nước tiên tiến... 

Đặc biệt, học sinh nhà trường đã đạt gần 500 giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó, có 5 giải Nhất; đạt 2 giải quốc tế: giải Khuyến khích Olympic Vật lý châu Á năm 2015 và Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế năm 2019. 


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà chúc mừng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nhân dịp khai giảng năm học mới. 

Cùng với thành tích về học tập, học sinh trường chuyên còn tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, ngoại khóa, câu lạc bộ năng khiếu... Học sinh của trường đạt kết quả cao trong các cuộc thi: "Đường lên đỉnh Olympia”, thi tranh biện "Trường teen” trên Đài Truyền hình Việt Nam, thi "Tiếng hát học sinh trung học” toàn quốc, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh... Nhiều học sinh được tham gia các hoạt động giao lưu với học sinh quốc tế tổ chức ở Hoa Kỳ, Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc. 


Sau 30 năm xây dựng, trưởng thành, hàng trăm cựu nhà giáo, học sinh của trường đã tiếp tục trưởng thành. Các thầy các cô tiếp tục nghiên cứu để có học hàm, học vị cao hơn; chuyển về công tác tại các cơ quan của Bộ GDĐT, các trường đại học, cao đẳng; nhiều thầy cô đã trở thành cán bộ quản lý của ngành GDĐT Yên Bái, của các trường phổ thông trên địa bàn. 

Các thế hệ học sinh trưởng thành từ mái trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã, đang làm việc, giữ những chức vụ lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan Đảng, chính quyền ở trung ương và trên khắp mọi miền đất nước trên các lĩnh vực như GDĐT, khoa học, kỹ thuật, kinh tế, quốc phòng - an ninh... 

Nhiều cựu học sinh đã trở về công tác và đảm trách nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng ngay trên quê hương Yên Bái. Với những thành công ấy, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã làm tốt sứ mệnh phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và cho đất nước; góp phần tạo những chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng GDĐT; làm tiền đề vững chắc trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Nhà trường vinh dự nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT, UBND tỉnh Yên Bái... Đây là kết quả từ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; trong học tập, rèn luyện của các em học sinh. Các em đã hăng hái thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi và những chủ nhân tương lai của đất nước, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể; sự quan tâm, yêu thương, chăm lo của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Trong thời đại công nghệ 4.0, để phát triển và bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yêu cầu bức thiết, trở thành một trong những nhiệm vụ chiến lược vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh. 

Do vậy, GDĐT được xác định là chính sách, biện pháp quan trọng hàng đầu. Trong "Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, nhà trường tiếp tục được mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đội ngũ, đầu tư trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại đảm bảo thực hiện nhiệm vụ phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để bồi dưỡng thành những người có lòng yêu đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; có ý thức tự lực; có nền tảng kiến thức vững vàng; có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tạo nguồn tiếp tục đào tạo thành nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. 

So với yêu cầu đặt ra trong thời kỳ mới, thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành còn phải tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa. Trong năm học 2019 - 2020 và những năm tiếp theo, bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên, nhà trường cần tập trung làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, phát huy những thành tựu các thế hệ thầy cô, học sinh đã đạt được trong 30 năm qua, tích cực triển khai, thực hiện "Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” khi được HĐND, UBND tỉnh phê duyệt để không ngừng nâng cao chất lượng góp phần thực hiện tốt Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch của UBND tỉnh, của ngành GDĐT về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Hai là, thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong trường học gắn với việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” nhằm phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, khơi dậy lòng nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi tự học tự bồi dưỡng, nhất là bồi dưỡng về năng lực ngoại ngữ, tin học để đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế hiện nay; tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhà trường cần tiếp tục thu hút, tuyển chọn được những giáo viên giỏi về trường công tác; có quy hoạch bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giáo viên trẻ kế cận.

Ba là, tăng cường các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng mũi nhọn, sớm phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực cá nhân trong học tập, nghiên cứu khoa học; phấn đấu có nhiều học sinh giỏi đạt giải cao trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật và thi các môn năng khiếu; giữ ổn định chất lượng học sinh giỏi quốc gia. 

Hàng năm, phấn đấu đạt từ 30 giải quốc gia về văn hóa trở lên, duy trì học sinh tham gia thi học sinh giỏi khu vực và quốc tế.

Bốn là, nhà trường phải là đơn vị nòng cốt trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện công tác đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới sách giáo khoa được triển khai trong thời gian tới. Đồng thời, phải thực hiện có hiệu quả việc hợp tác quốc tế trong việc bồi dưỡng, trao đổi tài liệu, phương pháp dạy học và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường; từ đó, nâng cao chất lượng, quốc tế hóa chất lượng học sinh. 

Với niềm tự hào truyền thống 42 năm hệ chuyên Toán, 30 năm xây dựng và trưởng thành, tin tưởng thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành sẽ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo đưa nhà trường phát triển lên một tầm cao mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái; đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Tags THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành niềm tin giáo dục và đào tạo Yên Bái

Các tin khác

Theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả sau dịp nghỉ lễ.

Ảnh minh hoạ.

Cục Hàng không Việt Nam áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay dịp lễ 30/4 - 1/5.

Hai anh em Hà Mạnh Hùng và Hà Duy Minh - Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Yên Bái nhận quà của nhà tài trợ.

Với mong muốn hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, thời gian qua, Thành đoàn Yên Bái đã tích cực phối hợp triển khai nhiều phong trào, hoạt động ý nghĩa, trong đó nổi bật là hoạt động “Nâng cánh ước mơ - cùng em tôi đến trường”.

Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh tổ chức khánh thành công trình tu bổ Khu di tích lịch sử quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Dự chương trình có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục