“Mắt thần” giữ môi trường ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 11:02:58 AM

YênBái - Tại một số điểm “nóng” về tình trạng xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước, chính quyền một số xã của huyện Lục Yên đã đầu tư lắp camera giám sát, nhờ đó mà cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường khu dân cư ở vùng nông thôn.

Cắm biển thông báo để người dân không đổ rác bừa bãi.
Cắm biển thông báo để người dân không đổ rác bừa bãi.

Nhìn dòng suối chảy qua ngầm tràn tỉnh lộ 171, ở thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên nước trong xanh, không khí khu vực suối thoáng mát, những đàn cá nhỏ tung tăng bơi lội chẳng ai nghĩ chỉ cách đây vài năm nó gần như bị "bức tử” bởi sự xuất hiện tràn ngập của các loại rác thải sinh hoạt. Người dân sống quanh khu vực này hay chỉ đi qua cũng bị ám ảnh bởi sự ô nhiễm. 

Ông Hoàng Anh Tuyên, thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng cho biết: "Trước đây ở dưới lòng suối này đủ thứ rác, từ túi bóng, vỏ chai nhựa, thủy tinh cho đến cả xác động vật, cứ đi qua là sộc lên mùi hôi thối. Những ngày mưa lớn, rác làm tắc cống, tắc dòng chảy, nước ngập lên cả đường. Bây giờ thì đã khác, những ngày nóng nhiều người còn ra đây ngồi hóng mát”. 

Khu vực ngầm tràn ở thôn Xuân Yên, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên cũng từng là điểm "nóng” về tình trạng xả rác, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước mà còn gây ngập úng ngầm tràn trên tỉnh lộ 171 khi có mưa lớn. Nay đó chỉ là chuyện trong quá khứ vì giờ đây không còn tình trạng người dân đem rác đến đổ, dòng nước đã trong xanh trở lại. 

Trước tình trạng nhiều con suối trên địa bàn gần như bị "bức tử” vì các loại rác thải sinh hoạt do chính người dân xả ra, chính quyền một số địa phương trên địa bàn huyện Lục Yên cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân đã có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn. 

Đặc biệt là việc đầu tư lắp đặt camera tại các điểm người dân thường xuyên đổ rác để phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết xử lý bằng cách phạt tiền phục vụ cho việc thu gom, xử lý rác. Các thôn, khu vực được đầu tư lắp đặt hệ thống camera thành lập đội tự quản, xây dựng quy chế, trực tiếp theo dõi, giám sát tại khu vực đó. 

Ông Phùng Trung Hải - Bí thư Đảng ủy xã Yên Thắng cho biết: "Ngoài việc phạt tiền người vi phạm để giáo dục ý thức và tuyên truyền cho những người khác, chúng tôi còn thông báo tên, tuổi, địa chỉ người vi phạm trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Chính việc này có tác động hiệu quả hơn là phạt tiền”.

Song song với việc đầu tư lắp đặt camera giám sát, phạt tiền, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc phân loại rác thải sinh hoạt, xử lý ngay tại hộ gia đình được các xã trong huyện thực hiện thường xuyên, hiệu quả. 

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên có 2 địa điểm lắp đặt camera giám sát, theo dõi người dân vi phạm xả rác ở xã Yên Thắng và xã Minh Xuân, ngoài ra tại nhiều khu vực ngã ba, ngã tư ở thị trấn Yên Thế được đầu tư lắp hệ thống camera giám sát giao thông, an ninh trật tự, từ đó cũng sẽ phát hiện và nhắc nhở, xử lý những trường hợp xả rác một cách bừa bãi.

Cách làm hay, hiệu quả của chính quyền một số xã ở huyện Lục Yên đã nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc tập kết và xử lý rác theo đúng quy định, góp phần bảo vệ môi trường và để những con suối, những dòng sông trong xanh trở lại như nơi nó bắt đầu từ những cánh rừng già, khe núi đá.

Anh Dũng

Tags Lục Yên mắt thần môi trường xã Yên Thắng

Các tin khác
Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Ảnh minh họa

Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở 2023 nêu rõ chế độ, chính sách, của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức được áp dụng từ 1/7 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục