Những nông dân không cam chịu đói nghèo ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/11/2019 | 1:48:40 PM

YênBái - Với ý chí quyết tâm không khuất phục đói nghèo, nhiều nông dân đã vượt khó vươn lên làm giàu và chia sẻ giúp đỡ các hộ nghèo cùng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ông Ngô Văn Tình, thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái (đứng giữa) trao đổi kinh nghiệm trồng nghệ với các hộ trong thôn.
Ông Ngô Văn Tình, thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái (đứng giữa) trao đổi kinh nghiệm trồng nghệ với các hộ trong thôn.

Trước đây, gia đình ông Lương Văn Sanh, Chi hội 3, Hội Nông dân thị trấn Mù Cang Chải chỉ trồng lúa, ngô. Mặc dù rất nhiều cố gắng, song bao năm kinh tế gia đình ông vẫn khó khăn. 

Nhận thấy tiềm năng phát triển du lịch của địa phương, năm 2015, ông Sanh mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư làm nhà nghỉ cộng đồng. Ban đầu ông Sanh gặp nhiều khó khăn, do thiếu kinh nghiệm trong kinh doanh. 

Để khắc phục tình trạng đó, ông tham gia các lớp tập huấn của Hội Nông dân và các phương thức phát triển kinh tế, nhất là làm du lịch cộng đồng. Đồng thời, ông vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm của các hộ đã làm du lịch cộng đồng ở địa phương khác, chịu khó mày mò học cách làm món ăn vừa mang hương vị truyền thống vừa phù hợp với thực khách. 

Nhờ vậy, mô hình dịch vụ nhà nghỉ cộng đồng của ông Sanh dần có uy tín với khách hàng. Một số công ty lữ hành đã tìm đến gia đình ông ký kết hợp đồng. Mỗi năm, gia đình ông thu hút được 3.000 đến 3.500 lượt du khách, mang lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. 

Với mong muốn phát huy tiềm năng của địa phương, ông Sanh luôn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các hộ có nhu cầu phát triển kinh tế từ làm du lịch cộng đồng và hiện đã có 9 hộ trong Chi hội cùng thực hiện mô hình nhà nghỉ cộng đồng tạo thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm/hộ.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thích, thôn Suối Quẻ, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn là một hộ khó khăn do thiếu đất sản xuất, thiếu vốn. Năm 2014, ông Thích được Hội Nông dân xã hỗ trợ thủ tục vay vốn 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mở máy xay xát và xây chuồng trại chăn nuôi lợn thịt. 

Ông Thích cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông, lâm nghiệp do Hội Nông dân phối hợp tổ chức để áp dụng vào thực tế gia đình. Lấy ngắn nuôi dài, ông Thích đã tích cóp dần vốn liếng để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. 

Hiện, gia đình ông Thích có 10 ha rừng kinh tế; 2 ha cây ăn quả (500 cây vải, 200 cây bưởi da xanh, 120 cây nhãn, 1 ha chè); 200 đõ ong, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Năm 2019, trước bệnh dịch tả lợn châu Phi, gia đình ông Thích đã chủ động chuyển đổi sang nuôi gia cầm. 

Có điều kiện kinh tế, ông Thích tiếp tục giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trong thôn về vốn, cây, con giống, kinh nghiệm sản xuất… giúp họ phát triển kinh tế, góp phần cùng thôn Suối Quẻ đưa tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 xuống dưới 10%.

Còn ở thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái ai cũng biết ông Ngô Văn Tình là người tiên phong đưa cây nghệ về trồng và phát triển tại địa phương. Năm 2014, ông về quê Nam Định thấy người dân phát triển kinh tế từ cây nghệ hiệu quả, và ông đã mang giống về trồng tại vườn nhà. 

Thấy cây nghệ phù hợp với đồng đất lại có giá trị kinh tế cao, ông bàn bạc với các ông Tạ Văn Túc, Nguyễn Kim Cương, Ngô Văn Hưng ở cùng thôn mạnh dạn trồng thay thế dần vào diện tích chè già cỗi kém hiệu quả, mỗi hộ trồng trên dưới 1 ha. Củ nghệ thu được ngoài bán tươi, 3 hộ còn liên kết với nhau để sản xuất bột nghệ. 

Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, đầu năm 2019, thôn Trấn Ninh đã thành lập được tổ hợp tác sản xuất tinh bột nghệ do ông Ngô Văn Tình làm Chủ nhiệm. Sản phẩm tinh bột nghệ với giá bán ra hiện nay là trên 300.000 đồng/kg, mỗi hộ thu được 150 triệu đồng/năm. Nhờ có người tiên phong như ông Tình, hiện thôn Trấn Ninh có 22 hộ trồng nghệ. 

Toàn tỉnh Yên Bái có trên 117.000 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, có 31 cá nhân điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế và tích cực giúp đỡ hội viên nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được Hội Nông dân tỉnh tuyên dương vừa qua. Những tấm gương đó, góp phần giúp đỡ trên 2.000 hộ hội viên Hội Nông dân thoát nghèo giai đoạn 2016 - 2019.              
 
 Minh Huyền

Tags Mù Cang Chải Phù Nham Tân Thịnh nuôi ong bưởi da xanh tinh bột nghệ

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục