Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái 2101S: Vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2019 | 8:05:17 AM

YênBái - Bước vào Văn phòng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái - nơi được bố trí ngăn nắp, gọn gàng theo quy trình khép kín để thực hiện việc đăng kiểm chiếc xe ô tô của mình, chưa biết bắt đầu từ đâu thì nữ nhân viên tươi cười, niềm nở lên tiếng: "Anh đi đăng kiểm xe ạ?” Tiếng "ạ” nhẹ nhàng, đủ nghe đã cho tôi thấy sự khác biệt, sự đổi mới và nhất là vị thế của người có quyền đã chuyển sang vị thế người phục vụ.

Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái thực hiện kiểm định phương tiện.
Đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái thực hiện kiểm định phương tiện.

Rất hài lòng, tôi cười rồi đáp: "Vâng, xe của tôi đến kỳ đăng kiểm”. 

Nghe vậy, chị nhân viên Trung tâm Đăng kiểm lại tiếp: "Mời anh đưa đăng ký, đăng kiểm và chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc còn hiệu lực để làm thủ tục ạ” - lại một câu "ạ” cộng với thái độ ân cần và niềm nở. Tôi làm theo hướng dẫn để cô nhân viên thực hiện thao tác trên máy tính. 

Quan sát các bàn bên cạnh, thấy người nào việc nấy rất nhanh nhẹn. Chủ phương tiện mới đi đăng kiểm lần đầu thì hỏi thêm cho rõ thủ tục. Người đi đăng kiểm nhiều lần, nhất là những người có quen biết với nhân viên đăng kiểm thì hỏi han, chia sẻ về chất lượng phương tiện… 

Vài phút sau, cô nhân viên đăng kiểm đưa cho tôi mẫu phiếu đăng ký đăng kiểm xe cơ giới rồi hướng dẫn điền vào ô trống và ký tên, rồi lại một câu nói nhẹ nhàng, niềm nở: "Mời anh cho xe vào khám, nhân viên trong dây truyền sẽ hướng dẫn anh”. 

Tôi cho xe vào làm theo chỉ dẫn. Hôm nay, không nhiều xe đến đăng kiểm nên không phải chờ đợi gì. Nhân viên kiểm định nổ máy, bật pha, mở nắp ka pô xe, người đưa thiết bị vào kiểm tra đèn, người kiểm tra số khung, số máy, người đo khí thải… rất nhanh và thuần thục, tiếp đến là kiểm tra phanh và cuối cùng là kiểm tra gầm xe… 

Nhân viên kiểm định thông báo: "Mời anh đánh xe ra khỏi xưởng. Việc kiểm tra đã xong”. 

Sau câu nói dứt khoát là một câu nhẹ nhàng như muốn chia sẻ: "Xe này còn rất mới, lần khám thứ hai nên mọi tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật còn rất tốt. Chúc anh lái xe an toàn”. Tôi nói lời cảm ơn và lái chiếc xe ra khỏi xưởng. Phía sau, một chiếc xe tải đang di chuyển vào vị trí khám. 

Trở lại phòng tiếp nhận và giải quyết thủ tục hồ sơ, nộp các khoản phí bảo trì đường bộ và phí đăng kiểm theo quy định (mức phí được niêm yết công khai trên các bảng biểu, treo ở vị trí dễ thấy, dễ đọc), rồi tôi ký tên xác nhận, cung cấp số điện thoại vào sổ. 

Nhân viên đăng kiểm nhận lại cuốn sổ rồi mời tôi ra xe để nhân viên dán tem kiểm định lên kính, việc đăng kiểm đã hoàn thành. Tôi nói lời cảm ơn trước khi ngước nhìn đồng hồ xác nhận, toàn bộ quy trình đăng kiểm chiếc xe hết 31 phút - một thời gian rất ngắn với những cảm nhận rất ấn tượng về tinh thần và thái độ phục vụ.

Tại buổi làm việc với đồng chí Lê Trường - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái 2101S, được biết: Quy trình đăng kiểm xe cơ giới đã được Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải quy định hết sức chặt chẽ, việc thay đổi, rút ngắn quy trình là không thể. Muốn rút ngắn thời gian đăng kiểm, nâng cao chất lượng phục vụ không còn cách nào khác là sắp xếp lại bộ máy, bố trí công việc cho khoa học, nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao hiệu quả năng suất lao động của người thợ cũng như tinh thần, thái độ, tác phong làm việc của nhân viên văn phòng. 

Được biết, trước xu hướng tất yếu của thời cuộc là đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, vận hành đầy đủ, an toàn trang thiết bị sẵn có thì việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc là yêu cầu bắt buộc. 

Để làm được việc này, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái đã đầu tư xây dựng một căn phòng tuy không lớn nhưng cũng đủ để bố trí làm văn phòng thực hiện đón tiếp chủ phương tiện, tiếp nhận các giấy tờ, làm các thủ tục cần thiết như nhập dữ liệu, in ấn, thu các khoản phí… tất cả trong quy trình khép kín, kiểm tra, đánh giá giám sát hành trình đối với phương tiện có đăng ký kinh doanh vận tải... 

Quá trình khám, kiểm tra đều phải tuân thủ theo 5 quy trình với hàng chục bước khác nhau. Trung tâm bố trí lực lượng đăng kiểm viên làm việc theo quy trình, công đoạn nào, đăng kiểm viên thực hiện công đoạn đó; những phần việc làm đồng thời cùng lúc thì tập trung lực lượng và phương tiện làm nhanh, đảm bảo tính chính xác, khoa học và giữ đúng quy trình đăng kiểm cũng như an toàn lao động. 

Diện tích Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái nhỏ hẹp, xưởng kiểm định cũng chỉ có một làn nên việc phân luồng phương tiện vào đăng kiểm, duy trì trật tự, tránh hiện tượng chen lấn gây ùn tắc, mất trật tự cũng mang ý nghĩa rất lớn, đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch và thực hiện công việc kiểm định được nhanh, chính xác, đạt kết quả cao. 

Đặc biệt, việc đưa khâu kiểm định khí thải đối với phương tiện sử dụng động cơ dầu ra khỏi nhà xưởng cũng góp phần quan trọng nhằm hạn chế việc ùn ứ phương tiện, rút ngắn thời gian thực hiện việc đăng kiểm.

Với những sự nỗ lực phấn đấu của mình, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái 2101S đã đăng kiểm 13.536 phương tiện, trong đó 6.393 ô tô dưới 9 chỗ ngồi,  308 xe ô tô khách từ 10 đến 24 ghế, 432 ô tô khách từ 25 đến 40 ghế, 2.533 ô tô tải đến 2 tấn…, trong đó phát hiện 1.054 phương tiện không đạt tiêu chuẩn kiểm định (tỷ lệ không đạt 8,46%); tổng thu phí và lệ phí 4,35 tỷ đồng, thu phí bảo trì đường bộ được trên 35 tỷ đồng.

"Quy trình đăng kiểm không thể rút ngắn, bố trí sắp xếp lại công việc là việc cần thiết nhưng hơn cả chính là tinh thần và thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên Trung tâm” là chia sẻ của Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái 2101S Lê Trường. 

Được biết, thời gian qua, Trung tâm đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đẩy mạnh việc đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là tinh thần thái độ, ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân viên trước công việc được giao và khi tiếp xúc với các chủ phương tiện. 

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, nhận thức đúng chức trách, nhiệm vụ của mình cộng với tinh thần đoàn kết, gắn bó, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả với công việc, Phong trào "Thi đua yêu nước” của cán bộ, nhân viên đã tạo nên sức mạnh tập thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Lê Phiên

Tags Đăng kiểm xe dữ liệu in ấn

Các tin khác
Giao dịch viên của VNPT Yên Bái thực hiện chuẩn hóa thông tin cho khách hàng tại điểm giao dịch Km5, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

Đến nay đã hơn một năm các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cùng với sự vào cuộc triển khai nhiều giải pháp song hành của các cơ quan hữu trách nhằm thắt chặt quản lý thuê bao di động trả trước, loại bỏ tình trạng SIM “rác”. Tuy nhiên, người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn không mong muốn, các cuộc gọi rác, có dấu hiệu lừa đảo làm phiền, nhũng nhiễu.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 16/4/2024, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái tổ chức phiên tòa trực tuyến, xét xử một vụ án hình sự.

Năm 2023 và quý I năm nay, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố Yên Bái, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc.

Lễ đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ Lò Văn Nối - sinh năm 1940, tại xã Nghĩa An, là quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào được UBND tỉnh tổ chức trang trọng tại thị xã Nghĩa Lộ, tháng 6/2023.

Công tác tìm kiếm, quy tập, quản lý và chăm sóc mộ liệt sĩ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ được quan tâm là nhờ Ban Chỉ đạo tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban Chỉ đạo 24) thị xã đã thực hiện tốt việc đảm bảo kinh phí công tác mộ liệt sĩ; việc quản lý, khai thác, sử dụng chi đảm bảo trong hoạt động của Ban Chỉ đạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục