Yên Bái: Sôi động dịch vụ việc làm cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2019 | 8:13:28 AM

YênBái - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến tết Nguyên đán. Dạo một vòng quanh thành phố Yên Bái hoặc vào bất kể trang mạng xã hội nào cũng dễ dàng bắt gặp những biển quảng cáo tuyển nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ hay dịch vụ dọn nhà, giặt chăn, ga, gối đệm phục vụ tại nhà; dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc ô tô…

Hầu hết các công việc thời vụ đều được thỏa thuận bằng miệng, niềm tin và không có ràng buộc gì.
Hầu hết các công việc thời vụ đều được thỏa thuận bằng miệng, niềm tin và không có ràng buộc gì.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến tết Nguyên đán, thị trường đang sôi động với đủ các loại hàng hóa. Bên cạnh đó, thị trường lao động cũng đang rất sôi động với các kiểu việc làm, tạo điều kiện cho người lao động, đặc biệt là các bạn trẻ, sinh viên các trường cao đẳng trên địa bàn thành phố kiếm thêm thu nhập.

Dạo một vòng quanh thành phố Yên Bái hoặc vào bất kể trang mạng xã hội nào cũng dễ dàng bắt gặp những biển quảng cáo tuyển nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ hay dịch vụ dọn nhà, giặt chăn, ga, gối đệm phục vụ tại nhà; dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc ô tô… Hình thức ứng tuyển khá dễ dàng, chủ yếu đăng ký online, hoặc gọi điện thoại trực tiếp cho người tuyển dụng và đi làm ngay sau khi thỏa thuận. Mức lương hấp dẫn cũng được đưa ra để thu hút lao động, dao động từ 200.000 đồng - 400.000 đồng/ngày; việc làm tại các quán trà chanh, quản trò chơi dao động từ 100.000 đồng - 150.000 đồng/buổi.

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, Nguyễn Đức L - sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái cho biết: "Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm, em và các bạn đều đi kiếm việc làm thêm. Đứa đi nhận ship hàng online, bán hàng thuê hay bán trà chanh… Tổng kết sau dịp tết cũng được 6 - 7 triệu đồng. Năm nay em đang phân vân vì cuối năm lại trùng với lịch thi học kỳ, bài vở nhiều nên chỉ tranh thủ nhận việc với thời gian phù hợp”. 

Còn bạn Hoàng Hải A - sinh viên Trường Cao đẳng Nghệ thuật chia sẻ: "Tìm việc làm thêm dịp cuối năm không khó chị ạ, chỉ cần gọi điện thỏa thuận là đi làm thôi. Làm ngày nào hưởng công luôn ngày đó. Hơn thế, hôm nào tăng ca, đông khách thì còn được ăn trưa, tối hoặc tăng tiền công. Nói chung làm theo thời vụ cũng thoải mái và hấp dẫn nhất là với giới trẻ bọn em!”. 

Hay chị Trần Thị V - công nhân Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thì cho biết: "Với công việc đặc thù vào sáng sớm và chiều tối nên thời gian ban ngày mình xin đăng ký dịch vụ dọn nhà, giặt chăn màn thuê hay bóc hành tỏi thuê, công cũng khá. Những ngày cuối năm, việc làm không xuể chỉ cần đủ sức khỏe và thời gian thôi”.

Thực tế, việc làm nhiều, thu nhập có nhưng bên cạnh đó cũng không ít những rủi ro với người lao động làm việc thời vụ. Nhiều trường hợp khi nhận được việc làm chỉ biết dở khóc, dở cười với những công việc không như quảng cáo. 

Bạn Quách Thị M - sinh viên Trường Cao đẳng Nghề cho biết: "Nhận việc là nhân viên gội đầu, nhưng khi vào làm thì phải kiêm đủ việc từ dắt xe, mua đồ ăn cho khách, nấu cơm cho chủ quán, thi thoảng mới được gội đầu mà chủ yếu chỉ là xì khô nên mức lương hưởng chỉ là 100.000 đồng/ngày, thấp hơn so với thỏa thuận ban đầu là 150.000 đồng”. 

Còn Hoàng Văn H - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái chia sẻ: "Em tranh thủ những buổi chiều không phải đi học đến quán gói đồ thuê, nhưng chủ yếu là đi ship đồ online và đưa đón con cho chị chủ nhà. Nói là trả lương theo giờ nhưng có khi làm từ trưa đến 10 giờ đêm chỉ được trả 100.000 đồng chứ không phải 25.000/giờ như quảng cáo. Và còn biết bao những chuyện "ấm ức” mà người lao động thời vụ gặp phải để chỉ biết ngậm ngùi. Những ngày cuối năm, tìm việc thì dễ nhưng cũng bấp bênh, nhiều áp lực và cũng dễ dàng bị mất việc nếu mắc lỗi. 

Anh Trần Văn B - phường Hợp Minh chia sẻ: "Năm ngoái mình theo bạn bè đi sơn nhà thuê cho một chủ thầu, không may bị ngã, mình không nhận được sự hỏi thăm của gia chủ đã đành, chủ thầu còn hoàn toàn đứng ngoài cuộc. Sau lần ngã đó mình bị thoát vị đĩa đệm, vỡ màng tủy sống, giờ thì chỉ loanh quanh ở nhà làm việc vặt. Mình mong mọi người chú ý khi chọn lựa công việc thời vụ kiểu nhanh, sổi như hiện nay”.

Rõ ràng, việc làm luôn là vấn đề nhiều người quan tâm, những kiểu việc làm theo thời vụ thực sự khó có đơn vị, cơ quan bảo hộ lao động nào đứng ra quản lý và bảo vệ họ. Người lao động và chủ quản lý lao động dạng này chỉ tồn tại bằng những hợp đồng thỏa thuận đơn giản chủ yếu bằng niềm tin, bằng miệng không có ràng buộc, trách nhiệm. 

Những trường hợp như đã nêu ở trên chỉ là những minh chứng nhỏ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích người lao động. Rất mong các cơ quan, tổ chức hợp pháp đứng lên tập hợp, quản lý, tư vấn cho các chủ lao động và người lao động thời vụ hiểu rõ trách nhiệm, quyền, nghĩa vụ và lợi ích của mình để những trường hợp đáng tiếc không xảy ra nhất là khi năm hết tết đến.

Thủy Thanh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục