Nông thôn mới làm nên những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2019 | 2:24:33 PM

YênBái - Xác định giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là yếu tố quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) những năm qua, huyện Văn Chấn đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.

Trong bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD-ĐT, đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Để đạt được các tiêu chí trên, huyện Văn Chấn đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả. 

Một trong những giải pháp đó là thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM về GD-ĐT; chỉ đạo các trường lập đề án, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, nâng cao chất lượng GD-ĐT, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về giáo dục. 

Cùng với đó, thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học theo hướng ngày càng phù hợp hơn, đặc biệt là việc triển khai Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học giai đoạn 2016 - 2020 đến nay, toàn huyện đã giảm 11 trường, giảm 64 điểm lẻ. 

Bên cạnh việc sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp, UBND huyện đã tập trung các nguồn lực quy hoạch mặt bằng, xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường, tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa. 

Nhờ đó, từ năm 2010 đến nay những trường trong lộ trình XDNTM trên địa bàn huyện đã được đầu tư xây dựng các hạng mục, công trình với tổng nguồn vốn gần 84 tỷ đồng, trong đó vốn của địa phương trên 55 tỷ đồng, huy động nguồn lực xã hội hóa trên 5 tỷ đồng. 

Đặc biệt, huyện đã kiểm tra, xem xét các điều kiện quy hoạch lại mặt bằng, bố trí diện tích đất để xây mới, hoặc huy động người dân hiến đất, đổi đất cho các đơn vị trường học; huy động hàng ngàn ngày công lao động để san tạo mặt bằng. 

Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện nhiều điểm sáng như: bố trí khu đất mới để xây dựng Trường Mầm non Tân Thịnh, xã Tân Thịnh; mở rộng Trường Mầm non Nghĩa Tâm, xã Nghĩa Tâm; mở rộng Trường TH&THCS Thanh Lương, xã Thanh Lương... 

Để đáp ứng yêu cầu của giáo dục hiện đại, phù hợp với điều kiện mới trong quá trình hội nhập và phát triển, huyện đã chỉ đạo ngành GD-ĐT huyện quan tâm, chú trọng, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, tạo điều kiện tốt hơn cho việc dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng công tác phổ cập giáo dục xóa mù chữ đồng thời đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ XDNTM. 

Đặc biệt, trong suốt 10 năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM, Phòng GD-ĐT luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của huyện trong công tác chỉ đạo thực hiện các tiêu chí về lĩnh vực GD-ĐT. Các xã, các ngành tranh thủ vốn từ các chương trình, dự án lồng ghép đầu tư XDNTM và phát huy được hiệu quả. 

Huyện cũng huy động được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng, tu sửa, cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia hoàn thành đúng tiến độ tiêu chí số 5 về trường học. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện có 28 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 22 trường chuẩn quốc gia thuộc các xã trong lộ trình XDNTM.

Dự kiến, hết năm nay công nhận thêm 3 trường chuẩn quốc gia và đến năm 2020 công nhận thêm 5 trường. Mục tiêu đến năm 2025, huyện xây dựng thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia. 

Để làm được điều đó, Văn Chấn đã xác định tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch phát triển GD-ĐT; ngành GD-ĐT tiếp tục phối hợp với các xã duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, làm tốt công tác phân luồng, duy trì tỷ lệ tuyển sinh lớp 9 vào THPT, bổ túc THPT, học nghề một cách hợp lý phù hợp với chỉ tiêu GD-ĐT trong xây dựng NTM; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư...

Minh Tư

Tags Văn Chấn giáo dục nông thôn mới chuẩn quốc gia

Các tin khác
Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã được bổ sung vào chạy dịp này.

Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài trong nhiều ngày, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C.

Các tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhiều ngày, có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.

Cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân tại phiên tòa xét xử lưu động.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động tự pháp và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục