Văn Chấn chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/12/2019 | 8:00:40 AM

YênBái - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân tộc, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Đồng bào dân tộc Mông xã Suối Bu, huyện Văn Chấn chăm sóc chè Shan tuyết.
Đồng bào dân tộc Mông xã Suối Bu, huyện Văn Chấn chăm sóc chè Shan tuyết.

Triển khai thực hiện chính sách dân tộc, trọng tâm là Chương trình 135, năm 2019, với nguồn kinh phí 26,957 tỷ đồng, huyện Văn Chấn đã thực hiện khởi công mới 21 công trình xây dựng cơ bản, duy tu bảo dưỡng 5 công trình. Đến nay, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng 18 công trình, tỷ lệ giải ngân đạt 78%; các công trình còn lại đang tiếp tục hoàn công, dự tính hoàn thành trước ngày 31/12/2019. 

Thực hiện công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, huyện đã hỗ trợ 1.343 hộ, trong đó có: 1.273 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo, 9 hộ mới thoát nghèo và 7 hộ không nghèo với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng. 

Đồng thời, thực hiện chương trình phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc, huyện mở 1 lớp đào tạo nghề dẫn tinh viên cho 15 lao động nông thôn; mở 1 lớp đào tạo chế biến phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò cho 30 lao động nông thôn; triển khai "Dự án xây dựng mô hình trồng na dai” cho 36 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện. 

Thực hiện chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 - 2020 theo Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ, huyện đã chỉ đạo Phòng Dân tộc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tổng hợp, thẩm định đối tượng theo Đề án, trình UBND huyện phê duyệt danh sách đối tượng là hộ nghèo người DTTS được vay vốn tín dụng theo Quyết định 2085 của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đã giải ngân cho 108 hộ vay với tổng kinh phí 5 tỷ đồng. 

Thực hiện chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS và người đang sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, Bảo hiểm xã hội huyện đã rà soát, thẩm định trình UBND huyện ban hành quyết định ra hạn và bổ sung, in và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người DTTS vùng khó khăn và người sinh sống ở vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn 100.589 thẻ, trong đó người DTTS là 94.941 thẻ.

Đi đôi với thực hiện tốt công tác hỗ trợ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS, hàng năm, huyện Văn Chấn còn quan tâm thăm hỏi, động viên người có uy tín trong đồng bào DTTS. Trong dịp tết Nguyên đán 2019, huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 259 người uy tín trong vùng đồng bào DTTS với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng; tổ chức 5 hội nghị tập huấn cung cấp thông tin tuyên truyền cho gần 500 người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS.

Trong thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác dân tộc; tăng cường công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra "điểm nóng” về an ninh trật tự ở vùng DTTS và miền núi; chăm lo xây dựng và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp và bản sắc các dân tộc; ưu tiên mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn và tăng cường xuất khẩu lao động, quan tâm đến đối tượng là người nghèo, người DTTS.

Hỗ trợ các hộ nghèo DTTS được vay vốn tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ học sinh người DTTS ở các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn đang học tại các trường nội trú, bán trú; tăng cường các hoạt động thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS giai đoạn 2015 - 2020”, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng DTTS trên địa bàn huyện. 

Hồng Oanh

Tags Văn Chấn chăm lo đồng bào dân tộc thiểu số

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục