Xuân sớm trong những ngôi nhà tình nghĩa

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 11:28:41 AM

YênBái - Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay dường như đến sớm hơn trong ngôi nhà mới của gia đình bà Phạm Thị Lan ở thôn Cây Thị, xã Yên Bình, huyện Yên Bình. Ở tuổi 60, bà Lan thường xuyên ốm đau, lại phải một mình chăm sóc 3 đứa cháu nhỏ và hai người con bị bệnh.

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình giúp đỡ các hộ nghèo khởi công xây dựng nhà tình nghĩa.
Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình giúp đỡ các hộ nghèo khởi công xây dựng nhà tình nghĩa.

Bao năm qua, gia đình bà vẫn sống trong ngôi nhà mái cọ dột nát khoảng 40 m2 dựng từ năm 1980, không đảm bảo an toàn, nhất là trong mưa bão. Thấu hiểu được hoàn cảnh ấy, Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp với các nhà hảo tâm quyên góp xây tặng gia đình bà Lan ngôi nhà tình nghĩa cấp 4 tổng diện tích 50 m2, trị giá 80 triệu đồng. 

Ngày khởi công, cả xóm nhỏ ngập tràn niềm vui. Mọi người trong thôn đều tới chia vui và chung tay giúp đỡ, đặc biệt phải kể tới những ngày công của các bạn đoàn viên thanh niên trong xã. Người san gạt mặt bằng, người đào móng nhà, vận chuyển vật liệu, trộn, đổ bê tông, còn dựng lán tạm để ở và để vật liệu giúp gia đình bà Lan. Ngày khánh thành và bàn giao ngôi nhà, niềm vui lại rộn rã khắp thôn.

Giây phút được trao nhà, bà Lan nghẹn ngào: "Được món quà lớn này, tôi vui đến nỗi không ngủ được. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, cảm ơn các bạn thanh niên đã quan tâm đến tôi. Từ nay tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mưa, nắng nữa rồi”. 

Cùng chung niềm vui ấy, gia đình ông Hoàng Thế Tâm ở thôn Tân Phong, xã Tân Nguyên phấn khởi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới. Ông Tâm thuộc đối tượng hộ nghèo có công với cách mạng. Căn nhà tình nghĩa được trao tặng do Huyện đoàn Yên Bình phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ 60 triệu đồng. 

Ông Tâm cho biết, niềm vui như được nhân đôi khi nhận được nhà vào những ngày Tết Nguyên đán cận kề. Nhìn ngôi nhà mới, ông lại thấy ấm lòng và thầm cảm ơn những tấm lòng, nghĩa cử của thế hệ trẻ hôm nay dành cho những gia đình chính sách còn gặp nhiều khó khăn giống như ông. 

Như hộ bà Lan, ông Tâm, đối tượng mà Huyện đoàn hướng tới là những gia đình có công với cách mạng, người già đơn thân, không nơi nương tựa, hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ trên địa bàn huyện. 

Trong năm 2019, đã có 12 ngôi nhà với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng đã được xây dựng, trong đó: kinh phí Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ 720 triệu đồng (60 triệu đồng/căn); kinh phí do anh em, dòng họ, đoàn viên thanh niên ủng hộ bằng tiền mặt, nhân công, vật liệu trị giá trên 372 triệu đồng. 

Nói về phần việc nhiều ý nghĩa này, anh Lý Trung Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn khẳng định: "Khi Tổ quốc, quê hương và nhân dân vẫn cần thì tuổi trẻ chúng tôi càng phải cố gắng tích cực hơn nữa!”. Với tinh thần ấy, sẽ còn thêm nữa những ngôi nhà tình nghĩa của tuổi trẻ không chỉ hiện thực hóa ước mơ nhà mới của biết bao hộ nghèo mà còn tiếp thêm sự lạc quan để họ phấn đấu và vững tin vào một tương lai tươi sáng hơn. 

Thu Trang

Tags Xuân sớm nhà tình nghĩa

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn lao động xảy ra chiều 22/4 tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Ngày 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã ký Công văn hỏa tốc số 1308/UBND-VX yêu cầu các ngành liên quan tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động và xử lý vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái ngày 22/4 vừa qua.

Ngày hội văn háa, thể thao

Đón dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của 9/9 huyện, thị, thành phố cảu tỉnh Yên Bái với các quy mô lớn nhỏ khác nhau đã sẵn sàng chờ ngày khai hội; một số hoạt động đặc sắc đã khai màn.

Chiến sĩ trẻ trong giờ học Điều lệnh Công an nhân dân.

Cách đây hơn một tháng, những bạn trẻ còn bịn rịn, lưu luyến phút chia tay mà hôm nay đã chững chạc, rắn rỏi hơn hẳn trong bộ quân phục; vẻ trang nghiêm trong tiết học điều lệnh, tập trung cao độ trong buổi học quân sự, nghiệp vụ… Chuyện những những người lính trẻ tại Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải Nông Việt Yên khen thưởng và tặng quà cho người dân tiêu biểu xã Nậm Có.

Huyện tập trung tuyên truyền, nhân rộng những tập thể, cá nhân trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, trong sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới… bằng nhiều hình thức đa dạng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục