Yên Bái: Bình đẳng giới trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/2/2020 | 8:07:09 AM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 228 nghìn trẻ; trong đó: trẻ em nam khoảng trên 123 nghìn, trẻ em nữ khoảng trên 105 nghìn. Trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, việc thực hiện bình đẳng giới đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh (LĐTBXH) chú trọng thông qua những hoạt động phân tích giới, lồng ghép giới trong hoạch định và thực thi chính sách về bảo vệ trẻ em.

Trẻ em gái được tham gia nhiều hơn trong các lớp tập huấn cho trẻ em tại cộng đồng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.
Trẻ em gái được tham gia nhiều hơn trong các lớp tập huấn cho trẻ em tại cộng đồng do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

Bà Lê Hoàng Anh - Phó trưởng Phòng Trẻ em - Bình đẳng giới, Sở LĐTBXH cho biết: "Chúng tôi thực hiện lồng ghép giới trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em dựa trên sự tôn trọng những khác biệt về giới giữa trẻ em nam và trẻ em nữ để lồng ghép đặc điểm này trong các hoạt động bảo vệ trẻ em, hướng tới trẻ em nam và nữ có vị thế bình đẳng và được tôn trọng như nhau, được tạo điều kiện phát huy hết khả năng và thực hiện các mong muốn của mình”. 

Sở LĐTBXH đã lồng ghép trong các văn bản (chính sách, kế hoạch, hoạt động) nhằm thúc đẩy sự tham gia của trẻ em nữ trong việc tham gia ý kiến vào các quyết định của gia đình, của nhà trường; đồng thời, hướng dẫn cán bộ cơ sở lồng ghép nội dung này trong các cuộc họp thôn bản; quy định tỷ lệ đảm bảo 50% mỗi giới tham gia vào quyết định đó. Trẻ em gái dễ bị tổn thương hơn trẻ em trai nên khi xây dựng kế hoạch về thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em cần thu hút sự tham gia của trẻ em gái nhiều hơn, đặc biệt là trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Bởi vậy, tại các diễn đàn trẻ em các cấp, tỷ lệ tham gia luôn đảm bảo 50% mỗi giới, 30% dân tộc thiểu số. 

Trong các lớp tập huấn bảo vệ trẻ em cho người chăm sóc trẻ tại cộng đồng, Sở LĐTBH cũng chủ động chia sẻ các nội dung lồng ghép giới trong sinh hoạt gia đình giúp cho cha mẹ thay đổi nhận thức, cách đối xử với con cái tốt hơn, giảm thiểu bất bình đẳng giới trong gia đình.

Trẻ em bị xâm hại tình dục chủ yếu là là trẻ em gái. Khi tổ chức các lớp tập huấn và sinh hoạt câu lạc bộ cho trẻ em tại cộng đồng, Sở đã ưu tiên các vấn đề về kỹ năng sống và phòng chống xâm hại trẻ em cho trẻ em gái nhiều hơn (thường là trên 60% trẻ em gái tham dự). 

Sự bất bình đẳng giới không chỉ với riêng trẻ em gái, khi phân tích giới dựa trên đặc điểm giới sẽ nhận thấy trẻ em nam hiếu động, dễ bị các loại tai nạn thương tích hơn, cần thu hút trẻ em nam tham gia nhiều hơn các hoạt động phòng tránh tai nạn thương tích. 

Trong các kế hoạch, triển khai về chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, Sở đã lồng ghép 60% là trẻ em nam tham dự. Do tâm lý lứa tuổi, trẻ em nam dễ gặp các vấn đề tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, học đường trong độ tuổi 11 - 16 tuổi; sự bùng nổ của công nghệ 4.0 ảnh hưởng không nhỏ tới trẻ em đặc biệt là trẻ em nam dễ vi phạm pháp luật hơn trẻ em nữ nếu không biết sử dụng, truy cập mạng an toàn. 

Hiểu được sự khác biệt về giới thì sẽ xây dựng được các chính sách hỗ trợ, tham vấn, can thiệp phù hợp trong gia đình và nhà trường… Sở LĐTBXH đã lồng ghép sự khác biệt về giới này trong các kế hoạch triển khai bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng, trong nhà trường và cộng đồng, đặt tỷ lệ trẻ em nam tham dự vào các hoạt động này 60%. 

"Hoạt động bảo vệ trẻ em chủ yếu là truyền thông, giáo dục, thay đổi nhận thức, hành vi của mọi người. Chúng tôi đã lựa chọn nhiều hơn các chủ đề về giới để mang tới cho trẻ em, người dân, cán bộ các cấp cách nhìn toàn diện hơn về bình đẳng giới trong công tác bảo vệ trẻ em” - bà Lê Hoàng Anh cho biết thêm. 

Trẻ em nam và trẻ em nữ cần được bảo vệ và hưởng sự bình đẳng như nhau, tuy nhiên, khi nhìn nhận được sự khác biệt về giới, biết phân tích giới trước mỗi hoạt động bảo vệ trẻ em sẽ biết được cần chú trọng hoạt động đó cho trẻ em nam hoặc trẻ em nữ nhiều hơn thì sẽ đạt kết quả tốt hơn. Những nỗ lực thực hiện bình đẳng giới trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của Sở LĐTBXH đã góp phần thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng như nâng cao chất lượng bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh.

Hạnh Quyên

Tags Yên Bái bình đẳng giới bảo vệ chăm sóc trẻ em

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục